“Gọi tên” căn hộ cao cấp

VOV.VN - Thị trường căn hộ cao cấp sẽ được định hình rõ ràng hơn khi ngày càng có thêm nhiều dự án đáp ứng được những nhu cầu khắt khe của giới trung thượng lưu

“Ma trận” căn hộ cao cấp

Giới trung, thượng lưu mới nổi hình thành từ tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định của Việt Nam trong những năm gần đây đã kéo theo nguồn cầu lớn căn hộ cao cấp, cả về số lượng lẫn chất lượng.

Chưa có một bảng tiêu chí cụ thể để khách hàng định danh rõ ràng về bất động sản cao cấp

Thế nhưng, căn hộ như thế nào mới được gọi là “cao cấp”? Nếu như bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là khách sạn và condotel luôn có các tiêu chuẩn xếp hạng rõ ràng thì với phân khúc căn hộ cao cấp tại Việt Nam (tương đương với xếp hạng 5-6 sao), đây vẫn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi.

Đa phần các dự án hiện chỉ được định vị dựa vào giá bán. Theo ông Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc đánh giá tiêu chí cao cấp dựa vào giá thành xây dựng là một sự lầm tưởng cần phải tư duy lại. Khi tầng lớp trung-thượng lưu ngày càng lộ diện rõ ràng hơn ở Việt Nam, xu hướng chọn nhà của những “người có tiền” đã thay đổi.

“Người giàu” cần gì?

“Một cuộc sống chứ không chỉ đơn thuần là một căn hộ”. Đây là câu trả lời của đại đa số những người có thu nhập B+ trở lên ở địa bàn Hà Nội khi được hỏi về tiêu chí của họ khi mua nhà, theo một cuộc khảo sát năm 2018 của đơn vị nghiên cứu độc lập NNK. Điều này đồng nghĩa, tính phức hợp là một trong những tiêu chí đầu tiên được “người giàu” xem xét khi đầu tư một căn hộ.

Người mua đặc biệt coi trọng tính phức hợp tiện ích trong một khu chung cư cao cấp

Ngoài ra, “cộng đồng văn minh” là tiêu chí thứ hai được khách hàng cân nhắc. Cụ thể, chị Thanh Nguyễn, CEO Anphabe.com cho biết sự tương đồng về mức thu nhập, quan điểm sống và quy tắc ứng xử không chỉ giúp vợ chồng chị mở rộng mối quan hệ công việc mà còn giúp con chị có môi trường giáo dục tốt nhất.

Thứ ba, đa số “người giàu” chỉ thích sống giản dị và khép kín. Họ không thích khoe khoang sự giàu có mà chỉ kín tiếng hưởng thụ. Đặc điểm tính cách này quyết định phong cách thiết kế của những căn hộ mà họ lựa chọn. Không hào nhoáng, bóng bẩy, những căn hộ này thường mang dáng dấp của món “đồ hiệu” authentic: tối giản, thanh lịch nhưng được làm nên với sự tỉ mẩn và tinh xảo bậc nhất.

“Tuy tối giản, nhưng từng chi tiết đều được chúng tôi tính toán một cách kỹ lưỡng nhằm đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tinh thần dễ chịu nhất. Đơn cử, với The Zei, chúng tôi sắp xếp sao cho tất cả các căn hộ đều có cửa sổ lớn đón khí trời và ánh sáng tự nhiên, đặt vườn treo ở mỗi 3 tầng để đem lại bầu không khí trong lành cũng như những cảm xúc thư thái cho người ở.”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc HD Mon Holdings chia sẻ.

Vì thế, không chỉ dừng lại ở những giá trị lý tính, giá trị cảm xúc tiếp tục là yếu tố thứ tư “sàng lọc” những dự án cao cấp.

Cuối cùng, giá trị tinh thần là bộ lọc cuối cùng để đánh giá một căn hộ cao cấp. Trong những năm gần đây, trách nhiệm đối với xã hội là một tiêu chí khá đặc thù được giới trung thượng lưu cân nhắc khi đưa ra quyết định trong mọi mặt của cuộc sống, trong đó có quyết định lựa chọn nơi ở. Ở những tầng cao nhất của tháp Maslow, “giới nhà giàu” mong muốn có thể tham gia kiến tạo giá trị cho xã hội.

“Ngoài những tiêu chí cơ bản,“điểm cộng” sẽ thuộc về những dự án cho phép cư dân cùng doanh nghiệp tham gia vào việc thực hiện trách nhiệm xã hội. Chúng tôi mạnh dạn đưa ý tưởng “thành phố thẳng đứng” (vertical city) vào Việt Nam. Đây là xu hướng thiết kế mới của các đô thị năng động trên thế giới, cung cấp không gian sống bền vững và cân bằng năng lượng.”, Anh Phương Nguyễn, đại diện Finko, đơn vị tư vấn thiết kế dự án The Zei chia sẻ.

Đối chiếu theo thang tiêu chí trên, hiện nay số lượng dự án “hạng A” tại Hà Nội chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ở phía Tây Thủ đô – “điểm vàng” an cư của một nhóm tầng lớp trung thượng lưu và cộng đồng người nước ngoài, “cơn khát” chung cư phân khúc cao cấp ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó, The Zei – khu phức hợp cao cấp cuối cùng được quy hoạch tại Mỹ Đình sắp chính thức mở bán vào tháng 4 năm nay, được dự báo sẽ đáp ứng những tiêu chí khắt khe của tầng lớp này./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên