Vì sao cư dân chung cư Phúc Lộc Thọ kiến nghị lên Bí thư Thành uỷ?
VOV.VN - 192 hộ dân của chung cư Phúc Lộc Thọ (TPHCM) đã ở hơn 2 năm nhưng vẫn chưa có sổ hồng, hạ tầng kỹ thuật không được đáp ứng đầy đủ.
Những vụ chủ đầu tư chung cư mang sổ hồng của người dân đi cầm ngân hàng chưa lắng xuống, TP HCM lại có thêm một vụ người dân phải gửi đơn kiến nghị lên Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và kêu cứu khẩn cấp tới các cơ quan bảo vệ pháp luật. Đó là trường hợp xảy ra ở chung cư Phúc Lộc Thọ, tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức.
Cư dân của chung cư Phúc Lộc Thọ chưa được cấp sổ hồng còn bị "khủng bố" bằng nhiều hình thức. |
Tuy nhiên, sau khi bán nhà cho cư dân, Công ty này đã không thực hiện lời hứa và đổi tên thành Công ty Cổ phần Bất động sản UNIHOMES. Toàn bộ 192 hộ dân đã ở ổn định tại Block A của chung cư này hơn 2 năm nay nhưng vẫn chưa có sổ hồng.
Một người dân ở chung cư Phúc Lộc Thọ cho biết, trị giá căn hộ chị mới mua là 1,2 tỷ đồng nhưng khi nhận nhà đến ở vẫn cảm thấy rất bức xúc và không thoải mái khi diện tích sử dụng chung của chung không được giao lại cho Ban Quản trị, để cư dân có môi trường sống tốt hơn: “Hiện nay, giấy tờ sổ hồng của chúng tôi chẳng biết bao giờ mới có. Hỏi thì chủ đầu tư cứ hứa như vậy thôi”.
Chung cư Phúc Lộc Thọ ở số 35 đường Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức. Theo phản ánh của người dân nơi đây, chủ đầu tư là Công ty TNHH Phúc Lộc Thọ đã cho 40 hộ dân vào ở Block B của khu chung cư này khi còn đang xây dựng. Block B gồm 130 căn, hiện chưa có hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống điện nước chưa lắp đặt hoàn thiện, cầu thang máy, hầm để xe, hành lang, sân của chung cư đang thi công ngổn ngang.
Đối với trường mầm non và tầng hầm giữ xe trong khuôn viên chung cư, chủ đầu tư cho rằng, đó là không gian riêng của chủ đầu tư nên không bàn giao cho Ban Quản trị và cư dân. Trong hợp đồng mua bán căn hộ giữa chủ đầu tư và người dân chung cư Phúc Lộc Thọ, mục 8.2 phụ lục 02 có ghi các hạng mục sở hữu chung giữa chủ sở hữu căn hộ và chủ đầu tư, trong đó có bãi đỗ xe dành cho các căn hộ, nhưng không ghi rõ diện tích là bao nhiêu.
Đại diện Ban Quản trị chung cư Phúc Lộc Thọ cho biết, tầng hầm để xe hiện nay do chủ đầu tư quản lý. Tình trạng xe bị trầy, xước, mất cắp mũ bảo hiểm diễn ra thường xuyên
“Khi người dân phản ánh chủ đầu tư không nhận trách nhiệm và nói là không can thiệp vào. Nhà trong khu chung cư này hiện nay có gần 100 căn hộ bị thấm, mốc và bị lở tường xuống cấp trầm trọng. Cư dân đã tập trung làm đơn gửi lên nhưng chủ đầu tư không sửa chữa”, vị đại diện này gay gắt.
Do bức xúc về không được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà, không được bàn giao không gian chung là tầng hầm, trường mầm non cho trẻ em học, chủ đầu tư chiếm dụng phí bảo trì, nhà bị thấm dột chỉ sau 2 năm sử dụng, bụi bặm, ô nhiễm môi trường… cư dân trong khu chung cư Phúc Lộc Thọ đã nhiều lần đề nghị cùng Ban Quản trị làm việc với chủ đầu tư.
Tuy nhiên, khi những hộ dân phản ứng đã bị một số người lạ mặt vào đập cửa, chửi bới, vẩy mắm tôm, xịt sơn khắp nhà và dọa giết. Quá sợ hãi, 3 trong số 5 thành viên Ban Quản trị đã xin rút khỏi danh sách. Hơn 10 hộ dân cũng đã bán nhà đi nơi khác sinh sống.
Ông Phạm Trường Sinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Phúc Lộc Thọ, đơn vị chủ đầu tư cho rằng, đúng là Block B của chung cư chưa hoàn thiện, nhưng các hộ mua nhà khó khăn quá, cứ đòi vào ở. Việc cấp sổ hồng bị chậm có phần lỗi của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố khi vẽ sai bản đồ thửa đất.
“Về diện tích tầng hầm chung, riêng công ty không ghi vào giá bán công ty tự vận hành, tự trả tiền, tự thuê. Phí bảo trì chủ đầu tư đã phải ứng cho Ban Quản lý do chủ đầu tư thuê vận hành trong thời gian đầu của chung cư đi vào hoạt động hơn 1 năm. Còn những người lạ mặt đến phá phách công ty không biết, chủ đầu tư không biết. Có thể dân ở đó họ bức xúc họ gây ra”, ông Sinh quả quyết.
Vấn đề đặt ra là tại sao một khu chung cư 16 tầng, 130 căn hộ đang trong quá trình xây dựng đã cho 40 hộ vào sinh sống mà không cơ quan chức năng nào hay biết? Hàng loạt sự việc liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân mà chính quyền địa phương không kịp thời giải quyết để người dân phải kiến nghị lên tận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh?
Làm việc với UBND quận Thủ Đức, ông Nguyễn Nam Hải, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận cho biết, do nhiều vấn đề liên quan đến Sở Xây dựng thành phố nên tuần tới sẽ phối hợp để làm rõ những kiến nghị của người dân./.