Điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu bến cảng Lạch Huyện

VOV.VN -Cảng Lạch Huyện ứng dụng công nghệ cao trong quản lý và khai thác, đáp ứng vai trò là cảng cửa ngõ quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng mới ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 có hiệu lực từ ngày 5/8/2014.

Theo Quyết định, phạm vi quy hoạch cảng Lạch Huyện gồm khu vực cửa Lạch Huyện đoạn từ ngoài biển vào đến kênh Hà Nam thuộc địa phận TP Hải Phòng; khu vực sông Chanh, đoạn từ kênh Cái Tráp đến khu vực hạ lưu cầu sông Chanh thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh.

Quyết định cũng chỉ rõ, việc điều chỉnh Quy hoạch chi tiết khu bến cảng Lạch Huyện nhằm phát triển khu bến cảng này thành khu cảng hiện đại, ứng dụng khoa học - công nghệ cao trong quản lý và khai thác cảng, đáp ứng vai trò là cảng cửa ngõ quốc tế, kết hợp phục vụ mục tiêu trung chuyển quốc tế.

Theo đó, giai đoạn từ năm 2020 - 2025, cảng Lạch Huyện có thể tiếp nhận tàu tổng hợp trọng tải 50.000 DWT (tàu 100.000 DWT giảm tải), tàu container đến 6.000 TEU (tàu 8.000 TEU giảm tải), năng lực thông qua từ 35 triệu tấn đến 41 triệu tấn/năm; giai đoạn từ năm 2025 - 2030 và sau 2030 tiếp nhận được tàu tổng hợp trọng tải 100.000 DWT, tàu container tới 8.000 TEU hoặc hơn, năng suất thông qua từ 118 triệu tấn đến 136 triệu tấn/năm.

Triển khai xây dựng cảng Lạch Huyện. (Ảnh: KT)
Bên cạnh đó, hình thành khu bến cảng tiếp nhận hàng lỏng tại bờ trái của sông Chanh để từng bước phục vụ việc di dời bến xăng dầu B12 ra khỏi vịnh Cái Lân và tiếp tục phát triển các bến tiếp theo để trở thành đầu mối tiếp nhận và phân phối xăng dầu của toàn miền Bắc, có thể tiếp nhận tàu chở hàng lỏng trọng tải đến 40.000 DWT hoặc hơn, năng lực thông qua đạt 5 triệu tấn/năm vào năm 2020 và 10 triệu tấn/năm vào năm 2030.

Đồng thời, các bến cảng tổng hợp, chuyên dụng tại khu Yên Hưng, sông Chanh sẽ được hình thành theo nhu cầu phát triển của các khu công nghiệp, theo định hướng cũng như quy hoạch của các ngành liên quan. Khu vực này được quy hoạch cho cỡ tàu lớn nhất tới 50.000 DWT, năng lực thông qua đạt 9,5 triệu tấn/năm vào năm 2020 và đạt khoảng 20 triệu tấn/năm vào năm 2030.

Quyết định cũng nêu rõ các dự án ưu tiên đầu tư; trong đó, các hạng mục cơ sở hạ tầng dùng chung cho toàn khu bến cảng Lạch Huyện bao gồm: Luồng tàu vào cảng, công trình bảo vệ (đê chắn sóng, đê chắn cát), tuyến đường sau cảng; xây dựng 2 bến container giai đoạn khởi động./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

“Siêu” cảng Lạch Huyện nên hình hài
“Siêu” cảng Lạch Huyện nên hình hài

VOV.VN - Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện khi hoàn thành được kỳ vọng mở rộng cánh cửa thông thương giữa Việt Nam và thế giới.

“Siêu” cảng Lạch Huyện nên hình hài

“Siêu” cảng Lạch Huyện nên hình hài

VOV.VN - Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện khi hoàn thành được kỳ vọng mở rộng cánh cửa thông thương giữa Việt Nam và thế giới.

Thông qua báo cáo thẩm định môi trường Dự án cảng Lạch Huyện
Thông qua báo cáo thẩm định môi trường Dự án cảng Lạch Huyện

(VOV) -Báo cáo ĐTM sẽ được xem xét sau khi Bộ TN-MT nhận được ý kiến của Bộ VH-TT&DL và lãnh đạo TP Hải Phòng.

Thông qua báo cáo thẩm định môi trường Dự án cảng Lạch Huyện

Thông qua báo cáo thẩm định môi trường Dự án cảng Lạch Huyện

(VOV) -Báo cáo ĐTM sẽ được xem xét sau khi Bộ TN-MT nhận được ý kiến của Bộ VH-TT&DL và lãnh đạo TP Hải Phòng.