Thông qua báo cáo thẩm định môi trường Dự án cảng Lạch Huyện
(VOV) -Báo cáo ĐTM sẽ được xem xét sau khi Bộ TN-MT nhận được ý kiến của Bộ VH-TT&DL và lãnh đạo TP Hải Phòng.
Đây là dự án có quy mô lớn, và tiềm ẩn nhiều tác động đến môi trường. Sau khi nhận được hồ sơ báo cáo ĐTM của dự án, Bộ TN-MT đã thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo ĐTM của dự án.
Ngày 15/1, Bộ TN-MT tổ chức phiên họp thẩm định chính thức đối với báo cáo ĐTM Dự án đầu tư xây dựng công trình cảng Lạch Huyện – Giai đoạn khởi động.
Tại phiên họp thẩm định, Hội đồng thẩm định đã có ý kiến nhận xét, đánh giá chi tiết đối với báo cáo ĐTM của dự án và đã thông qua báo cáo ĐTM của dự án với điều kiện chủ dự án phải tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung báo cáo ĐTM theo kết luận của Hội đồng thẩm định.
Bên cạnh đó, để đảm bảo có đầy đủ căn cứ pháp lý để Bộ TN-MT tiếp tục xem xét, phê duyệt báo cáo ĐTM của dự án, Bộ sẽ xin ý kiến chính thức bằng văn bản của Bộ VH-TT&DL và Ủy ban Nhân dân TP Hải Phòng về các vấn đề liên quan đến quy hoạch Khu di sản thiên nhiên thế giới quần đảo Cát Bà – Long Châu và tác động của dự án đối với khu di sản này.
Sau khi nhận được báo cáo ĐTM đã chỉnh sửa, bổ sung và các văn bản góp ý của Bộ VH-TT&DL và Ủy ban Nhân dân TP Hải Phòng, Bộ TN-MT sẽ tổ chức cuộc họp để Hội đồng thẩm định xem xét báo cáo ĐTM.
Trả lời VOV online, với tư cách là thành viên của Hội đồng thẩm định, lãnh đạo Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cho biết, báo cáo thẩm định đánh giá ĐTM của Dự án cảng Lạch Huyện đúng quy trình.
Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Cảng Lạch Huyện) được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 476 ngày 15/3/2011, với tổng mức đầu tư là 25.200 tỷ đồng, dự kiến xây dựng từ tháng 10/2012 và hoàn thành trong năm 2015.
Theo tính toán, sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, đây sẽ là một cảng trung chuyển quốc tế ở khu vực với quy mô 6 triệu tấn hàng/năm và hướng tới 100 triệu tấn vào năm 2030. Khi hoàn thành toàn bộ các giai đoạn, Cảng Lạch Huyện có thể tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải đến 100.000tấn.
Tuy nhiên, qua nghiên cứu, nhiều nhà khoa học bày tỏ sự không đồng tình với nhiều điểm trong phương án xây dựng mà Bộ GTVT đưa ra.
Cụ thể, vị trí xây dựng cảng theo phương án của Bộ GTVT khi thi công sẽ phải nạo vét khu nước trước bến và luồng vào cảng đến cao độ -14.0m dài trên 17km với khối lượng nạo vét gần 40 triệu m3 bùn, chi phí khoảng từ 7.000 - 12.000 tỷ đồng. Việc làm này theo đánh giá sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường. Hơn nữa, một trong những điểm quan trọng nhất là việc nạo vét bùn không chỉ thực hiện khi xây dựng cảng mà còn phải thực hiện định kỳ hàng năm, khiến nhiều chuyên gia nghi ngờ về chi phí nạo vét hàng năm và những tác động đối với môi trường khi triển khai.
Mặt khác, là việc đổ gần 40 triệu m3 bùn đi đâu để không làm ảnh hưởng đến môi trường. Theo các nhà khoa học, nếu số lượng bùn này mà đổ xuống biển, toàn bộ khu dự trữ sinh quyển Cát Bà, Khu du lịch Đồ Sơn và kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng./.