Đoạn đường nghìn tỷ liên tục lún, xuống cấp

VOV.VN - Mới đưa vào sử dụng được hơn 2 năm nhưng đoạn QL 1A nghìn tỷ liên tục lún, xuống cấp.

Quốc lộ 1A đoạn Dốc Xây - TP Thanh Hóa mới được sửa chữa nâng cấp với tổng vốn đầu tư hơn 2.170 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ hơn 2 năm (từ tháng 2/2013) đi vào sử dụng, nhiều đoạn đường đã xuất hiện hằn lún gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. 

 Nhiều đoạn hiện tại có chiều sâu lún 3-4cm gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông

Cụ thể, những ngày gần đây, đoạn Quốc lộ 1A qua địa phận các xã như Hoằng Trung, Hoằng Trinh thuộc huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều đoạn đường hằn lún, vệt bánh xe. Có điểm lún sâu đến cả 3-4cm, hiện tượng lún trên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho cả người và phương tiện khi tham gia.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Giao thông 1 (Sở GT-VT Thanh Hóa), từ 5/2013 đến 8/2013 (thời điểm nắng nóng kéo dài) một số đoạn mặt đường đã xuất hiện hằn lún vệt bánh xe, tập trung chủ yếu tại các vị trí đầu cầu (Cầu Hoàng Long, Tào Xuyên, Hàm Rồng vượt), các vị trí dừng đèn đỏ, đoạn đường lên dốc, đoạn mặt đường bị thu hẹp từ thiết kế 4 làn xe về 2 làn xe.

Các đoạn bị hằn, lún có chiều sâu lớn hơn hoặc bằng 2,5cm là 2000m, với chiều rộng 3,2m, tương đương tổng diện tích 6.500m2, đối với các đoạn này Nhà thầu là Tổng công ty công trình giao thông I Thanh Hóa-Công ty cổ phần thi công đã khắc phục, sửa chữa trong tháng 9/2013.

Cá biệt có chỗ nổi gờ cao

Tiếp tục, từ 5/2014 đến 7/2014 (thời điểm nắng nóng kéo dài) một số đoạn mặt đường lại tiếp tục xuất hiện hằn lún vệt bánh xe, trong đó có một số đoạn đã sửa chữa, khắc phục vào tháng 9/2013 (như đầu cầu Tào Xuyên, Hàm Rồng Vượt). Cụ thể, thời điểm này phát hiện nhiều đoạn đường hằn lún có chiều sâu lớn hơn hoặc bằng 2,5cm là 2343.75m, với chiều rộng 3,2m, tương đương với diện tích 7.500m2, đối với các đoạn này Nhà thầu đã khắc phục, sửa chữa trong tháng 8/2014. 

Hiện tại, đang bắt đầu vào mùa nắng nóng năm 2015, đoạn đường nghìn tỷ trên lại tiếp tục hằn lún nhiều điểm. 

Trao đổi với ông Mai Anh Tuấn - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Giao thông 1 Thanh Hóa cho biết: sau khi đoạn Quốc lộ 1A (Dốc Xây - TP Thanh Hóa) được đưa vào sử dụng thì liên tục xuất hiện hằn lún, chúng tôi đã thường xuyên kiểm tra, khi phát hiện điểm nào có vệt hằn, lún lớn hơn hoặc bằng 2,5cm thì đề nghị nhà thẩu phải sửa chữa. 

“Nguyên nhân được xác định là do nắng nóng kéo dài, lún vệt bánh xe chỉ xuất hiện vào mùa hè. Đặc biệt, do lưu lượng xe lớn, xe vượt tải nhiều, dẫn đến hiện tượng lực tác động do tải trong xe gây bất lợi cho mặt đường (đặc biệt các đoạn mặt đường bị thu hẹp từ thiết kế 4 làn xe về 2 làn xe)” - ông Tuấn cho biết thêm.

 Mới hoàn thành hơn 2 năm nhưng nhiều điểm trên đoạn Quốc lộ nghìn tỷ đã phải làm lại 

Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Dốc Xây – TP. Thanh Hóa là Tiểu dự án 1, có chiều dài 36,4km với tổng kinh phí hơn 2.170 tỷ đồng đi qua các huyện Hà Trung, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Thị xã Bỉm Sơn và TP. Thanh Hóa, được khởi công từ tháng 8/2011 và hoàn thành vào tháng 2/2013../.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xem xét kỷ luật về sự cố đường Cầu Giẽ-Ninh Bình
Xem xét kỷ luật về sự cố đường Cầu Giẽ-Ninh Bình

Lãnh đạo VEC đã yêu cầu hai Giám đốc thuộc VEC kiểm điểm trách nhiệm.

Xem xét kỷ luật về sự cố đường Cầu Giẽ-Ninh Bình

Xem xét kỷ luật về sự cố đường Cầu Giẽ-Ninh Bình

Lãnh đạo VEC đã yêu cầu hai Giám đốc thuộc VEC kiểm điểm trách nhiệm.