Đoàn tàu vận tải tỉnh Tiền Giang nỗ lực vượt qua “cơn bão giá” xăng dầu

VOV.VN - Hiện nay, tỉnh Tiền Giang là một trong những địa phương có đoàn tàu vận tải thủy nội địa lớn nhất vùng ĐBSCL. Áp lực giá xăng dầu ở mức cao đã ảnh hưởng đến hoạt động vận tải thủy.

Từ sau Tết Nhâm Dần 2022 đến nay, giá xăng dầu luôn ở mức cao nên hầu hết các tàu, sà lan vận tải nội địa ở tỉnh Tiền Giang đều giảm lợi nhuận. Trong khi đó, do dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, phương tiện giảm hợp đồng với khách hàng nên hoạt động vận tải thủy gặp khó khăn.

Theo các chủ phương tiện vận tải thủy, đa số sử dụng nhiên liệu dầu cho động cơ. Chi phí nhiên liệu hiện chiếm hơn 30% trong tổng giá cước vận tải. Do đó, khi giá xăng dầu ở mức cao đã gây áp lực lớn cho chi phí vận chuyển.

“Giá dầu lên mà hàng hóa do dịch Covid-19 này chậm lắm, nên khó khăn lắm. Hợp đồng có chỗ cho lên chút đỉnh để phụ tiền dầu vậy đó nhưng tăng không kịp theo giá dầu nổi, bây giờ không biết sao đây. Ngành vận chuyển nay chậm lại chứ đâu có nghỉ, bây giờ phải chạy chờ giá dầu có sụt thì đỡ chút, từ từ coi thế nào xin giá khách hàng chứ bây giờ dầu lên giá hơi khó”, ông Nguyễn Nhật Trường, chủ sà lan chuyên vận tải đường sông tại xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang tâm tư.

Tỉnh Tiền Giang là một trong những địa phương có đoàn tàu vận tải thủy nội địa lớn nhất vùng ĐBSCL. Theo Sở Giao thông vận tải, toàn tỉnh có hơn 13.000 phương tiện (có đăng ký); trong đó, có nhiều tàu sắt có trọng tải trên 2.000 tấn. Gần đây, tải trọng của đoàn tàu tăng lên để phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa tại các khu, cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh đến các Cảng và đi Campuchia với các mặt hàng như: nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc, gạo, vật liệu xây dựng.

Hoạt động vận tải thủy nội địa gặp khó khăn đã kéo theo ngành đóng tàu ở tỉnh Tiền Giang đang “dậm chân tại chỗ”. Sau Tết cổ truyền đến nay, hầu hết các cơ sở đóng tàu trên địa bàn không có hợp đồng đóng phương tiện mới mà chỉ sửa chữa, duy tu... ghe, tàu cho khách hàng.

Trong thời điểm này, ngoài việc chờ giảm giá xăng dầu thì chủ phương tiện và tài công cố gắng thực hiện các biện pháp cần thiết để tiết kiệm nhiên liệu. Ông Trần Đỗ Liêm, chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Rạch Gầm, tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho biết, đơn vị có hàng trăm phương tiện sà lan vận tải thủy nội địa. Để giảm bớt khó khăn do áp lực xăng dầu giá cao, nhiều biện pháp tiết kiệm nhiên liệu được áp dụng.

“Tiết kiệm nhiên liệu của vận tải thủy là tận dụng dòng chảy của sông do tác động của thủy triều để tăng tốc độ tàu; giảm nhiên liệu khác với hoạt động trên bộ, có thể tận dụng gió và nước. Thứ nhất là tào có thể tận dụng nước xuôi, gió xuôi. Thứ hai là tăng trọng tải tàu, tức là thay đổi cơ cấu của tàu, thứ ba giảm chạy máy không cần thiết. Khi vào cảng vào bến sử dụng động cơ nhỏ để phát điện sinh hoạt dưới tàu cho giảm nhiên liệu. Nói chung lượng giảm đó nằm trong phạm vi ý thức”, ông Trần Đỗ Liêm cho biết thêm.

Xăng dầu giá cao đã ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân trong cả nước. Do đó, các biện pháp, giải pháp tiết kiệm nhiên liệu như ở đoàn tàu vận tải thủy nội địa tại tỉnh Tiền Giang là cần thiết để giảm bớt khó khăn trong “cơn bão giá”, ổn định hoạt động, giữ vững được hợp đồng đã ký với khách hàng./.

Tin liên quan

Doanh nghiệp vận tải lao đao vì giá xăng dầu tăng
Doanh nghiệp vận tải lao đao vì giá xăng dầu tăng

VOV.VN - Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, giá xăng, dầu liên tục “leo thang” khiến nhiều doanh nghiệp vận tải lao đao vì không có khách, thu không đủ chi. Không chỉ các nhà xe lớn những nhóm tài xế taxi, xe ôm công nghệ cũng điêu đứng khi thu nhập hiện nay sụt giảm đáng kể.

Doanh nghiệp vận tải lao đao vì giá xăng dầu tăng

Doanh nghiệp vận tải lao đao vì giá xăng dầu tăng

VOV.VN - Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, giá xăng, dầu liên tục “leo thang” khiến nhiều doanh nghiệp vận tải lao đao vì không có khách, thu không đủ chi. Không chỉ các nhà xe lớn những nhóm tài xế taxi, xe ôm công nghệ cũng điêu đứng khi thu nhập hiện nay sụt giảm đáng kể.

Giá xăng dầu tăng kỷ lục: Giá hàng hóa đua nhau “té nước" theo… xăng
Giá xăng dầu tăng kỷ lục: Giá hàng hóa đua nhau “té nước" theo… xăng

VOV.VN - Thời gian qua, giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu liên tục tăng theo giá xăng dầu khiến người tiêu dùng buộc phải thắt chặt chi tiêu. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia kinh tế, đang có tình trạng "té nước" theo... xăng, tốc độ tăng của giá xăng không nhanh như tốc độ tăng giá của hàng hóa.

Giá xăng dầu tăng kỷ lục: Giá hàng hóa đua nhau “té nước" theo… xăng

Giá xăng dầu tăng kỷ lục: Giá hàng hóa đua nhau “té nước" theo… xăng

VOV.VN - Thời gian qua, giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu liên tục tăng theo giá xăng dầu khiến người tiêu dùng buộc phải thắt chặt chi tiêu. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia kinh tế, đang có tình trạng "té nước" theo... xăng, tốc độ tăng của giá xăng không nhanh như tốc độ tăng giá của hàng hóa.

Giá xăng dầu tăng cao: Để xe đắp chiếu thì nợ, cho xe chạy thì lỗ
Giá xăng dầu tăng cao: Để xe đắp chiếu thì nợ, cho xe chạy thì lỗ

VOV.VN - Nhiều doanh nghiệp vận tải không còn cách nào khác đành phải tăng cước vận chuyển theo hướng tăng của giá xăng dầu, nếu không sẽ khó có nguồn thu để bù đắp chi phí cho doanh nghiệp hoạt động.

Giá xăng dầu tăng cao: Để xe đắp chiếu thì nợ, cho xe chạy thì lỗ

Giá xăng dầu tăng cao: Để xe đắp chiếu thì nợ, cho xe chạy thì lỗ

VOV.VN - Nhiều doanh nghiệp vận tải không còn cách nào khác đành phải tăng cước vận chuyển theo hướng tăng của giá xăng dầu, nếu không sẽ khó có nguồn thu để bù đắp chi phí cho doanh nghiệp hoạt động.