Giá xăng dầu tăng cao: Để xe đắp chiếu thì nợ, cho xe chạy thì lỗ

VOV.VN - Nhiều doanh nghiệp vận tải không còn cách nào khác đành phải tăng cước vận chuyển theo hướng tăng của giá xăng dầu, nếu không sẽ khó có nguồn thu để bù đắp chi phí cho doanh nghiệp hoạt động.

Trước những biến động về giá xăng dầu và giá tiêu dùng cũng như bù đắp chi phí, Grab Việt Nam - hãng xe công nghệ đầu tiên đã có thông báo chính thức điều chỉnh giá cước của một số dịch vụ kể từ ngày 10/3. Cụ thể, giá cước điều chỉnh đối với dịch vụ GrabCar 4 chỗ tại TP.HCM và Hà Nội tăng 2.000 đồng/km, lên mức 29.000 đồng cho 2km đầu tiên và giá cước mỗi km tiếp theo là 10.000 đồng; Grab 7 chỗ là 34.000 đồng cho 2km đầu tiên và giá cước mỗi km tiếp theo là 13.000 đồng.

Ở các tỉnh thành khác, dịch vụ GrabCar cũng tăng giá cước phổ biến ở mức 27.500 đồng cho 2 km đầu tiên, dao động khoảng 10.000-12.400 đồng cho mỗi km tiếp theo với dịch vụ Grabcar 4 chỗ. Grap Việt Nam cho biết, giá cước trên chưa bao gồm phí nền tảng và các loại phụ phí khác, đồng thời có thể bị điều chỉnh linh động khi nhu cầu tăng cao, dựa theo khu vực và thời điểm trong ngày.

Lý giải về lý do tăng giá cước các dịch vụ, bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam cho hay, việc điều chỉnh là để thích ứng với những biến động về giá xăng dầu và giá tiêu dùng. Đồng thời, việc điều chỉnh giá cước sẽ giúp bù đắp một phần chi phí vận hành của đối tác tài xế, giúp họ có thêm thu nhập cũng như khuyến khích đối tác hoạt động tích cực và phục vụ người dùng tốt hơn.

Một số tài xề GrabCar tại Hà Nội cho biết, việc tăng giá cước này trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao là hợp lý. Khi giá cước tăng, Grab và các tài xế đều hưởng lợi và có thu nhập cao hơn theo tỷ lệ khấu trừ 33% tính cho tài xế trên doanh thu trên mỗi cuốc xe. Tuy nhiên, các tài xế GrabCar cũng cho rằng, cùng với việc tăng giá cước, Grab nên thực hiện khuyến mại ở mức 5% hay 10% cho khách khi sử dụng dịch vụ, góp phần thu hút khách.

Ở phía các hãng taxi truyền thống, một số hãng đã quyết định tăng giá 1.000 đồng/km, giá mở cửa là 20.000 đồng cho 1,5km đầu tiên và những km tiếp theo có giá 13.500 đồng. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao và dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân hạn chế đi lại nên thu nhập từ dịch vụ này giảm mạnh so với trước đây…

Đại diện một công ty Taxi ở Hà Nội cho hay, giá xăng tăng mạnh cùng việc gia tăng nhiều phụ phí, nếu DN không tăng cước sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh. Do đó, đơn vị này đã tăng 1.000 đồng/km sau 1,3 km đầu tiên. Cụ thể, dưới 25 km, giá tăng từ 10.500 đồng/km lên 11.500 đồng/km; từ 26 km trở đi, tăng từ mức 9.000 đông/km lên 10.000 đồng/km nhằm đảm bảo hài hòa về quyền lợi trong hoạt động kinh doanh và đảm bảo thu nhập cho người lao động.

Đối với các DN vận tải đường dài, giá xăng dầu đang tác động rất lớn, nhưng vì đã kí các hợp đồng vận tải dài hạn nên buộc phải để giá cước ổn định, chấp nhận chịu thua thiệt để giữ khách hàng lâu năm. Tuy nhiên, với dấu hiệu giá xăng dầu không ngừng tăng sẽ là bài toán nan giải.

Bà Vũ Tuyết Hạnh, Công ty Vận tải Cường Thắng chia sẻ, DN chỉ điều chỉnh giá khoảng 15-20% đối với những khách hàng mới và là khách lẻ để bù đắp chi phí. “Đối với những đối tác truyền thống sẽ không thể tăng giá, bởi nếu tăng DN sẽ mất khách. Hiện DN đang sụt giảm doanh thu tới 40%, trong khi đó dịch bệnh khiến đơn hàng thiếu hụt trầm trọng, giờ không nhận hàng cũng khó mà để xe chạy thu cũng khó bù chi”, bà Hạnh cho biết.

Là chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực vận tải, ông Bùi Danh Liên cho rằng, với mức giá xăng dầu hiện nay, DN ở vào thế khó bởi nếu không tăng cước thì càng chạy càng lỗ và ngược lại, nếu tăng giá để bù đắp chi phí nhiên liệu thì e ngại không có khách. Xe "đắp chiếu" sẽ không có tiền trả lãi vay, lương cho người lao động và mất nguồn khách hàng quen thuộc. "Với lĩnh vực vận tải hành khách liên tỉnh và taxi, họ chưa thể tăng giá ngay do phải thực hiện các thủ tục phê duyệt, in lại vé, đổi vé, thay biển báo, đồng hồ..., trong khi giá xăng dầu được dự báo sẽ tiếp tục biến động mạnh thời gian tới. Hiện số lượng đầu xe hoạt động vận tải chỉ khoảng 30% do lượng khách sụt giảm, đơn hàng vận chuyển hàng ít”, ông Bùi Danh Liên cho hay.

Theo nhận định của các chuyên gia, với xu hướng giá xăng dầu tăng sẽ có tác động gián tiếp rất lớn tới nhiều lĩnh vực vận tải, logistics, hàng hóa tiêu dùng... từ đó tác động đến chỉ số lạm phát. Các ngành chức năng cần sớm có các giải pháp về thuế để "hạ nhiệt" mức tăng của giá xăng như hiện nay, giúp DN, người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh thích ứng với dịch Covid-19.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú cho rằng, hiện tại mặt bằng giá cả hàng hóa, nhất các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, rau quả, thuốc chữa bệnh… rục rịch tăng từ 5% - 30% cả tăng ngầm lẫn công khai, từ đó đánh trực tiếp vào túi tiền của người dân. Trong khi đó, “cú sốc” từ giá xăng dầu bồi liên tục, khiến khả năng hồi phục của nền kinh tế Việt Nam gặp không ít trở ngại.

“Cần điều hành tốt giá xăng dầu bằng việc giảm bớt phí, thuế, tổ chức tốt hơn hệ thống phân phối để lưu thông hàng hóa thông suốt, không có tình trạng ngăn sông cấm chợ. Riêng đối với mặt hàng xăng dầu, cần phải gấp rút hạ mức thuế bảo vệ môi trường, bỏ lợi nhuận định mức, bỏ quỹ bình ổn giá để kìm giá xăng xuống khoảng 17.000 - 20.000 đồng/lít”, chuyên gia Vũ Vinh Phú nêu rõ./.

Tin liên quan

Giá xăng dầu tăng khiến ngư dân đắn đo khi đi biển
Giá xăng dầu tăng khiến ngư dân đắn đo khi đi biển

VOV.VN - Tại cảng cá Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, từ đầu năm đến nay chỉ có 366 lượt tàu ra vào, giảm hơn một nữa so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là vì giá xăng dầu tăng cao, giá bán hải sản bấp bênh và thiếu lao động nghề biển khiến chủ tàu đắn đo vươn khơi.

Giá xăng dầu tăng khiến ngư dân đắn đo khi đi biển

Giá xăng dầu tăng khiến ngư dân đắn đo khi đi biển

VOV.VN - Tại cảng cá Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, từ đầu năm đến nay chỉ có 366 lượt tàu ra vào, giảm hơn một nữa so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là vì giá xăng dầu tăng cao, giá bán hải sản bấp bênh và thiếu lao động nghề biển khiến chủ tàu đắn đo vươn khơi.

Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường để kìm giá xăng, dầu
Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường để kìm giá xăng, dầu

VOV.VN - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành về hồ sơ dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12/2022. Nếu đề xuất được thông qua, ngân sách sẽ giảm thu trung bình mỗi tháng hơn 1.300 tỷ đồng.

Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường để kìm giá xăng, dầu

Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường để kìm giá xăng, dầu

VOV.VN - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành về hồ sơ dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12/2022. Nếu đề xuất được thông qua, ngân sách sẽ giảm thu trung bình mỗi tháng hơn 1.300 tỷ đồng.

Doanh nghiệp "gồng mình" sản xuất, tăng giá sản phẩm theo giá xăng dầu
Doanh nghiệp "gồng mình" sản xuất, tăng giá sản phẩm theo giá xăng dầu

VOV.VN - Trong tình hình giá xăng dầu ở mức cao và nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng, nhiều doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm ở TP.HCM đều phải có kế hoạch điều chỉnh tăng giá sản phẩm.

Doanh nghiệp "gồng mình" sản xuất, tăng giá sản phẩm theo giá xăng dầu

Doanh nghiệp "gồng mình" sản xuất, tăng giá sản phẩm theo giá xăng dầu

VOV.VN - Trong tình hình giá xăng dầu ở mức cao và nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng, nhiều doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm ở TP.HCM đều phải có kế hoạch điều chỉnh tăng giá sản phẩm.

Giá xăng, dầu “đè nặng” lên giá vật liệu xây dựng cao tốc Bắc – Nam
Giá xăng, dầu “đè nặng” lên giá vật liệu xây dựng cao tốc Bắc – Nam

VOV.VN - Nhà thầu thi công cao tốc Bắc – Nam đang “chóng mặt” trong "cơn bão" giá xăng, dầu, khi chỉ trong 2 tháng đầu năm nay, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đã có 5 đợt tăng giá và ở mức cao nhất trong gần 10 năm qua.

Giá xăng, dầu “đè nặng” lên giá vật liệu xây dựng cao tốc Bắc – Nam

Giá xăng, dầu “đè nặng” lên giá vật liệu xây dựng cao tốc Bắc – Nam

VOV.VN - Nhà thầu thi công cao tốc Bắc – Nam đang “chóng mặt” trong "cơn bão" giá xăng, dầu, khi chỉ trong 2 tháng đầu năm nay, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đã có 5 đợt tăng giá và ở mức cao nhất trong gần 10 năm qua.

Doanh nghiệp nông sản ở Đông Nam bộ gặp khó vì giá xăng dầu tăng cao
Doanh nghiệp nông sản ở Đông Nam bộ gặp khó vì giá xăng dầu tăng cao

VOV.VN - Giá vật tư nông nghiệp chưa có chiều hướng giảm thì mới đây giá xăng dầu tiếp tục tăng mạnh, khiến nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã nông sản ở Đông Nam Bộ gặp khó khăn trong quá trình phục hồi sau đại dịch.

Doanh nghiệp nông sản ở Đông Nam bộ gặp khó vì giá xăng dầu tăng cao

Doanh nghiệp nông sản ở Đông Nam bộ gặp khó vì giá xăng dầu tăng cao

VOV.VN - Giá vật tư nông nghiệp chưa có chiều hướng giảm thì mới đây giá xăng dầu tiếp tục tăng mạnh, khiến nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã nông sản ở Đông Nam Bộ gặp khó khăn trong quá trình phục hồi sau đại dịch.

Giá xăng dầu, thực phẩm đẩy CPI 2 tháng đầu năm tăng 1,68%
Giá xăng dầu, thực phẩm đẩy CPI 2 tháng đầu năm tăng 1,68%

VOV.VN - Giá xăng dầu, lương thực, dịch vụ giao thông... tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đi lên.

Giá xăng dầu, thực phẩm đẩy CPI 2 tháng đầu năm tăng 1,68%

Giá xăng dầu, thực phẩm đẩy CPI 2 tháng đầu năm tăng 1,68%

VOV.VN - Giá xăng dầu, lương thực, dịch vụ giao thông... tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đi lên.