Doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển để tự cứu mình
VOV.VN -Phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội còn gặp nhiều khó khăn, do đó cần có chiến lược sản xuất để vượt khó đi lên, phát triển bền vững.
Thông tin tại Diễn đàn kinh tế Hà Nội lần thứ Nhất, do Hiệp hội các Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức chiều 19/1, cho thấy trên 97% số doanh nghiệp trên địa bàn đã đóng góp gần 40% GDP của thành phố, góp phần tạo việc làm cho gần 2 triệu lao động.
Doanh nghiệp cần có chiến lược sản xuất để phát triển bền vững |
Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cho biết, năm qua, Hà Nội có trên 23.150 doanh nghiệp thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp đạt trên 2,3 triệu doanh nghiệp. Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp vẫn ở quy mô nhỏ, khả năng cạnh tranh kém, sử dụng thiết bị lạc hậu, sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng thấp; thường xuyên phải đối mặt với việc thiếu vốn, thiếu nhân lực, thiếu mặt bằng phù hợp, khó tiếp cận các nguồn lực phục vụ phát triển kinh doanh.
Bên cạnh đó, hầu hết doanh nghiệp nhỏ chưa có chiến lược kinh doanh cụ thể, chưa xác định được khách hàng mục tiêu và chưa có tài sản thế chấp để thuyết phục khách hàng cũng như nhà đầu tư.
Theo ông Mạc Quốc Anh, để khắc phục những hạn chế trên và nâng cao năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp không nên lơ là và cần có chiến lược xây dựng thương hiệu, phát triển doanh nghiệp theo hướng tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường, đảm bảo yếu tố phát triển bền vững
Doanh nghiệp cần chuyển dần cạnh tranh về giá sang phương thức cạnh tranh phi giá như tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã, dịch vụ sau bán hàng, các giá trị gia tăng. Các doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm thông tin thị trường, ngành hàng tiềm năng và các doanh chuẩn mực quốc tế, trên cơ sở có định hướng và xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn.
Doanh nghiệp ngoài việc tập trung và những ngành nghề truyền thống nên chuyển hướng sang những lĩnh vực như logistic, văn hóa, giáo dục, giải trí vì thị trường luôn chào đón các doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, có sản phẩm vượt trội…/.
Loay hoay tìm giải pháp tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn khó tiếp cận tín dụng
Chuỗi giá trị - “phao cứu sinh” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa