Doanh nghiệp chú trọng thị trường trong nước

VOV.VN - Việt Nam đang trong quá trình tái khởi động nền kinh tế sau dịch bệnh, đây là cơ hội để các doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Trong bối cảnh xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn, hàng loạt doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực đang phải “lao đao” vì bị tạm hoãn hoặc hủy đơn hàng, thị trường nội địa với quy mô dân số gần 100 triệu dân, được xem là tiềm năng để các doanh nghiệp khai thác vượt qua khó khăn sau đại dịch.

Dệt may là một trong những ngành sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.

Số liệu khảo sát của Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân cho thấy, dịch Covid-19 đang làm cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề, hơn 80% được hỏi cho biết, doanh thu năm nay sẽ suy giảm mạnh. Trước tình hình này, nhiều ý kiến cho rằng, cần thúc đẩy sự liên kết giữa các doanh nghiệp để hỗ trợ nhau tiêu thụ sản phẩm, khai thác hết tiềm năng của thị trường trong nước.

Là một trong những ngành sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19, tháng 4 năm nay kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may giảm 20% so với tháng 3. Tính chung 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của ngành chỉ đạt hơn 10 tỷ USD, giảm 6,6% so với cùng kỳ ngoái. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp đã tìm hướng đi mới bằng cách đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa.

Ông Bùi Đức Thắng, Trưởng phòng marketing Tổng công ty May 10 cho biết, một tín hiệu tốt là quá trình mở cửa ghi nhận người tiêu dùng rất phấn khởi vì họ được thoả sức đi mua sắm.

"Trước đó, chúng tôi đã chuẩn bị các đơn hàng để chuẩn bị cho ngày mở cửa và đáp ứng đầy đủ tất cả các sản phẩm thời trang công sở của May 10, cho đến nay, doanh thu bắt đầu tăng và dần dần đưa về nhịp độ như ban đầu”, ông Thắng cho biết thêm.

Để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tái khởi động sau dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp xác định lại các dòng sản phẩm và thị trường chiến lược, hình thành và phát triển các liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối.

Bà Bạch Kim Ngân, Giám đốc công ty TNHH Ngân Giang chia sẻ: “Sau khi Chính phủ nới lỏng giãn cách xã hội và các doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường, với khó khăn của các doanh nghiệp trên cả nước, doanh nghiệp chúng tôi cũng không ngoại lệ. Chúng tôi cố gắng cắt giảm chi tiêu để doanh nghiệp vẫn giữ và trụ vững được”.

“Doanh nghiệp chúng tôi tiếp tục sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, liên kết với hệ thống phân phối, siêu thị, hệ thống bán lẻ để đưa sản phẩm ra thị trường trong nước. Đồng thời, tổ chức chương trình khuyến mại, kích thích người tiêu dùng, tham gia các chương trình xúc tiến để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. Kích thích thị trường trong nước vì đây là thị trường rất tiềm năng”, bà Ngân nói.

Thị trường nội địa là chỗ dựa vững chắc cho các doanh nghiệp.

Tính chung 4 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 4 tháng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy, trong đại dịch, tiềm năng của thị trường nội địa càng được thể hiện rõ, ngay cả trong tình huống phức tạp, ở cả những khu vực thuộc diện cách ly, hàng hóa vẫn dồi dào, không có hiện tượng thiếu hàng, tăng giá. Việc kết nối cung cầu đã được ngành công thương triển khai rộng khắp và hiệu quả.

Ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội Hapro cho rằng, thị trường nội địa là chỗ dựa vững chắc cho các doanh nghiệp.

“Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn thì hệ thống cửa hàng thực phẩm ở cửa hàng tiện ích của Hapro đã được sửa chữa và cải tạo hơn 19 địa điểm các phố trong nội thành. Trong kế hoạch sắp tới để phục vụ tốt hơn cho người dân, tập đoàn cũng đang có chủ trương, từ nay đến cuối năm sẽ chỉnh trang, nâng cấp, cải tạo, mở cửa thêm khoảng 100 cửa hàng”, ông Vượng cho hay.

Ngay từ đầu năm, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương đã chủ động thực hiện nhất quán và kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng như phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan tháo gỡ khó khăn và phòng chống dịch bệnh hiệu quả theo đúng mục tiêu kép mà Chính phủ đề ra.

Trong khoảng thời gian, trước, trong và sau giãn cách xã hội, nguồn cung hàng hóa cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng. Dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh song các mặt hàng, đặc biệt là hàng hóa do Việt Nam sản xuất không biến động về giá, không có tình trạng khan hiếm hàng hóa./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên