Doanh nghiệp kêu khó tiếp cận thị trường Mỹ-Latinh
(VOV) -Đó là chi phí vận tải cao, xu thế bảo hộ gia tăng tại một số thị trường chính như Mexico, Brazil, Argentina…
Sáng 30/5, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương tổ chức hội thảo: Thị trường Châu Mỹ Latinh – Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam, nhằm cung cấp thông tin cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội, mở rộng kinh doanh tại thị trường tiềm năng này.
Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đến nay Việt Nam có quan hệ thương mại với tất cả 33 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Mỹ La tinh. Kim ngạch 2 chiều từ vài chục triệu USD năm 1990 tăng lên hơn 5,5 tỷ USD năm 2012, chiếm gần 3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Hiện các doanh nghiệp xuất khẩu cho rằng, có những khó khăn khi tiếp cận thị trường châu Mỹ Latinh như: Chi phí vận tải cao; phương thức thanh toán thường là trả chậm, gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu; Xu thế bảo hộ gia tăng tại một số thị trường chính như Mexico, Brazil, Argentina; Cạnh tranh gay gắt với hàng hóa của một số nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ và với hàng hóa tại khu vực.
Trong khi đó, các hoạt động xúc tiến thương mại chưa được ưu tiên ở khu vực này, hệ thống thương vụ còn mỏng… Ông Trần Duy Đông, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Mỹ cho biết, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này, Bộ Công Thương xây dựng nhiều chương trình xúc tiến thương mại cũng như đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp.
Đơn cử, tháng 4/2013 tổ chức 1 đoàn gồm 18 doanh nghiệp đi Mexico, Panama, Haiti để tìm hiểu cơ hội hợp tác. Vụ thị trường châu Mỹ cũng xây dựng website bằng tiếng Tây Ban Nha để cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp Việt Nam biết và hiểu hiện giờ 2 bên đang có hiệp định gì, có những rào cản thương mại nào. Trong khuôn khổ Ủy ban liên Chính phủ, có những diễn đàn tạo điều kiện cho doanh nghiệp 2 bên trao đổi thông tin và tìm hiểu nhu cầu xuất nhập khẩu của nhau.
Đại diện Cục Xúc tiến thương mại cũng cho biết, Hiệp định FTA Việt Nam – Chile đã hoàn tất đàm phán, trong thời gian tới có hiệu lực, khi đó hầu hết mặt hàng 2 bên có thế mạnh đều ưu đãi về thuế từ 0-5%. Ngoài ra, các hiệp định khung về thương mại đầu tư với một số nước khác như Mexico, Ecuador, Panama… cũng sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất nhập khẩu./.