Doanh nghiệp ngành gỗ vẫn gặp khó với chứng chỉ carbon

VOV.VN - Việc tập trung quá nhiều vào một thị trường chính đang là điểm yếu của ngành gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam, khiến trị giá xuất khẩu của Việt Nam giảm rất nhiều khi nhu cầu tiêu thụ giảm­­­.

Doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam cần tiếp tục đa dạng hoá, nâng dần tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác để giảm thiểu rủi ro. Đó là thông tin tại tọa đàm báo chí ngày 23/5 về Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam – ASEAN 2024 lần thứ 2, sẽ diễn ra từ ngày 28 – 30/8 tới. 

Theo thống kê của Tổng Cục Hải quan, xuất khẩu sản phẩm gỗ, nội – ngoại thất là một trong 6 nhóm ngành có giá trị xuất khẩu cao nhất 4 tháng đầu năm 2024, đạt 4 tỷ 890 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước và tăng cao hơn nhiều so với mức tăng xuất khẩu chung của Việt Nam. Trong đó, sự phục hồi đáng kể kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ trong những tháng đầu năm 2024 là nhờ nhu cầu của thị trường tăng và hàng tồn kho giảm.

Tại tọa đàm, ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc VCCI chi nhánh TP.HCM cho biết, các nhà nhập khẩu của Mỹ đánh giá cao và xác định Việt Nam là thị trường quan trọng trên thế giới trong cung ứng gỗ và sản phẩm gỗ, nhất là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ. Điều đó thể hiện rõ khi Mỹ đang là thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ số 1 cho Mỹ. Đây sẽ là nền tảng để xuất khẩu bứt phá tại thị trường này nếu doanh nghiệp biết tận dụng cơ hội.

Trước thách thức đó, Hội chợ VIFA ASEAN lần 2 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TPHCM, Công ty Cổ phần Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM và Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam phối hợp tổ chức là cơ hội quan trọng để xúc tiến thương mại cho ngành gỗ và nội ngoại thất của Việt Nam trong năm nay.

Với chủ đề “Nơi hội tụ tinh hoa nội thất Đông Nam Á”, VIFA ASEAN 2024 dự kiến thu hút hơn 300 doanh nghiệp trưng bày đến từ 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và các nước khác trên thế giới, với 1.000 gian hàng trên diện tích 18.000m2. Hội chợ tiếp tục hướng đến mục tiêu quy tụ ngành nội thất của các nước ASEAN tại TP.HCM, Việt Nam, góp phần xây dựng TP.HCM thành trung tâm giao dịch nội – ngoại thất của khu vực Đông Nam Á, ASEAN và quốc tế, đồng thời thu hút nhiều hơn nữa khách tham quan đến từ nhiều châu lục, nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho khách mua hàng quốc tế tiếp cận sản phẩm của nhiều quốc gia tham gia trưng bày.

VIFA ASEAN năm nay có nhiều sản phẩm đa dạng và phong phú, vừa hiện đại vừa mang đậm nét đặc trưng văn hóa của các nước, bao gồm nội thất phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ, nhà bếp; ngoại thất (sân vườn, hồ bơi, resort); thủ công mỹ nghệ và trang trí nhà cửa, ngoài ra có nhiều loại máy móc, thiết bị, dụng cụ và dịch vụ hỗ trợ,…

Ông Đặng Quốc Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thủ công mỹ nghệ Gỗ Liên Minh cho biết: "Chúng tôi có một chiến lược lâu dài, hiện nay Việt Nam đứng đầu về xuất khẩu ngành gỗ nội thất ở Đông Nam Á và thứ hai châu Á, nên nếu chúng ta xây dựng thành công TP.HCM trở thành trung tâm triển lãm hàng nội thất quốc tế thì sẽ thu hút nhiều nhà bán hàng, khách hàng từ các châu lục đến Việt Nam và TP.HCM. Hiện nay khó khăn là chứng chỉ carbon, không phải doanh nghiệp nào cũng tiếp cận được, điều này tác động lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Chính phủ cần hỗ trợ cho doanh nghiệp về vấn đề này, cũng như công nghệ đảm bảo phù hợp tiêu chuẩn của các nước nhập khẩu".

Năm 2023, Hội chợ VIFA ASEAN được tổ chức lần đầu tiên năm 2023 thu hút 198 doanh nghiệp với 600 gian hàng, trong đó có 102 doanh nghiệp đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ, thu hút hơn 9.500 khách tham quan, trong đó có gần 3.800 khách quốc tế đến từ 63 quốc gia và lãnh thổ. Nhiều đơn hàng được ký kết thành công tại hội chợ đã mang lại khởi đầu đầy hứa hẹn cho mục tiêu xây dựng một hội chợ đồ gỗ nội thất quốc tế tại TP.HCM.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Gỡ khó cho doanh nghiệp, đón làn sóng đầu tư mới
Gỡ khó cho doanh nghiệp, đón làn sóng đầu tư mới

VOV.VN - Từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Nam chủ động đón làn sóng đầu tư mới. Xây dựng môi trường thuận lợi, đón các nhà đầu tư bằng tấm lòng rộng mở, đồng hành với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, định hình chiến lược phát triển có trách nhiệm gắn lợi ích doanh nghiệp với sự phát triển của địa phương.

Gỡ khó cho doanh nghiệp, đón làn sóng đầu tư mới

Gỡ khó cho doanh nghiệp, đón làn sóng đầu tư mới

VOV.VN - Từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Nam chủ động đón làn sóng đầu tư mới. Xây dựng môi trường thuận lợi, đón các nhà đầu tư bằng tấm lòng rộng mở, đồng hành với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, định hình chiến lược phát triển có trách nhiệm gắn lợi ích doanh nghiệp với sự phát triển của địa phương.

Hàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu gỗ dán nguy cơ đóng cửa
Hàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu gỗ dán nguy cơ đóng cửa

VOV.VN - Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ dán của Việt Nam lo phải đóng cửa vì khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán với sự chênh lệch mức thuế biên độ dao động từ 4,2 - 13,04%.

Hàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu gỗ dán nguy cơ đóng cửa

Hàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu gỗ dán nguy cơ đóng cửa

VOV.VN - Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ dán của Việt Nam lo phải đóng cửa vì khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán với sự chênh lệch mức thuế biên độ dao động từ 4,2 - 13,04%.

Doanh nghiệp chế biến gỗ phải có thiết kế riêng để tạo giá trị gia tăng vượt trội
Doanh nghiệp chế biến gỗ phải có thiết kế riêng để tạo giá trị gia tăng vượt trội

VOV.VN - Muốn đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng trở lại của đơn hàng, doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam phải vượt qua thách thức về chi phí, đồng thời đa dạng mẫu mã và rất cạnh tranh về giá.

Doanh nghiệp chế biến gỗ phải có thiết kế riêng để tạo giá trị gia tăng vượt trội

Doanh nghiệp chế biến gỗ phải có thiết kế riêng để tạo giá trị gia tăng vượt trội

VOV.VN - Muốn đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng trở lại của đơn hàng, doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam phải vượt qua thách thức về chi phí, đồng thời đa dạng mẫu mã và rất cạnh tranh về giá.