Doanh nghiệp Việt Nam ngày càng có nhiều ưu thế xuất khẩu trực tuyến
VOV.VN - Nhu cầu của khách hàng ngày càng hướng tới đa dạng hóa nguồn cung, trên nhiều khu vực địa lý khác nhau là cơ hội tốt cho các DN xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam.
Xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới DN Việt Nam có nhiều ưu thế, cơ hội nên cần tận dụng tốt. Đó là nội dung được trao đổi tại Hội nghị Quốc tế về xuất khẩu trực tuyến thông qua nền tảng TMĐT Alibaba.com với chủ đề "Outstanding Vietnam – “Khẳng định vị thế - vươn tầm Quốc tế ". Hội nghị do Cục Xúc tiến thương mại- Bộ Công Thương và Alibaba tổ chức sáng nay (19/6) tại TP.HCM.
Doanh nghiệp được hỗ trợ tham gia sàn
Năm 2023, Bộ Công Thương đã phối hợp đã phối hợp với Alibaba.com xây dựng và vận hành Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion trên sàn TMĐT này. Bộ đã lựa chọn 100 DN tiêu biểu tham gia gian hàng. Qua đó, Bộ hỗ trợ DN xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu, kết nối với khách hàng quốc tế.
Công ty Organic Kentary ở TP.HCM tham gia gian hàng và đã có hơn 1 năm xuất khẩu trực tuyến trái cây sấy khô qua nền tảng TMĐT của Alibaba.com, tăng trưởng tốt. Bà Võ Hoàng Vân - Giám đốc Công ty Organic Kentary cho biết, chỉ riêng 4 tháng đầu năm nay, doanh nghiệp đã xuất khẩu được hàng hóa trị giá gần 2 triệu USD, tăng gấp đôi cả năm 2023. Dù là DN nhỏ nhưng khi mở gian hàng trên sàn này, DN được sự hỗ trợ của Alibaba và Bộ Công Thương nên khá thuận lợi.
“Điều quan trọng nhất ngoài lợi thế cạnh tranh về giá và sản phẩm chất lượng vẫn là niềm tin và uy tín. Tư cách của DN khi làm ăn phải đàng hoàng tử tế, có lương tâm trách nhiệm của người bán. Khi công việc suôn sẻ mọi thứ rất là dễ, nhưng mà khi có chuyện xảy ra, DN phải tìm ra giải pháp, tuyệt đối không phải đổ lỗi hay tìm lý do”, bà Vân chia sẻ kinh nghiệm.
Còn bà Tô Thị Hồng Điệp - Giám đốc Công ty CP Đầu tư xuất nhập khẩu Minmax cho biết, DN ngày càng có nhiều tiềm năng xuất khẩu trực tuyến, vì nhiều khách hàng cũng tìm nguồn hàng qua các hình thức online và các sàn TMĐT. Hiện DN xuất khẩu trực tiếp chỉ khoảng 40% lượng hàng hóa, còn lại là xuất khẩu qua sàn TMĐT.
“Các đối tác quốc tế thay vì tìm nguồn hàng thông qua triển lãm trực tiếp, họ có thể thông qua sàn để tìm kiếm các nhà cung cấp; các bên buôn bán tìm đến với nhau đang là xu hướng toàn cầu. Mình nghĩ là tất cả DN đang có hướng vươn ra thị trường quốc tế, các DN nên tham gia ngay vào sàn”, bà Điệp khuyến nghị.
Việt Nam trở thành trung tâm cung cấp, sản xuất hàng hóa mới
Theo bà Nguyễn Phương Uyên, Giám đốc Marketing Alibaba.com, hiện nay nhu cầu của khách hàng trên sàn TMĐT đang hướng tới đa dạng hóa nguồn cung, trên nhiều khu vực địa lý khác nhau. Đây cũng là cơ hội tốt cho các DN xuất khẩu Việt Nam. Việt Nam cũng có lợi thế đã ký được nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), nên nhiều mặt hàng được hưởng thế suất bằng 0 khi xuất khẩu vào Mỹ và EU. Điều này khiến Việt Nam nổi bật và trở thành trung tâm cung cấp, sản xuất hàng hóa mới ở khu vực châu Á.
Theo dự báo, 8 ngành có xu hướng đang tăng nhanh, tiềm năng mà DN Việt Nam có thể nắm bắt cơ hội này xuất khẩu thời gian tới. Đó là các ngành nhà cửa - sân vườn, làm đẹp, ăn uống và thực phẩm, nông nghiệp, may mặc, phụ kiện bao bì, in ấn và nội thất. Trong đó, sản phẩm đồ dùng trong nhà, vườn và có mức tăng trưởng từ 271%- 871%, làm đẹp tăng hơn 329%. Tuy nhiên, nhu cầu hàng hóa của khách hàng trên Alibaba cũng đa dạng và quan tâm đến phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội. DN nên chú ý điều này, phải nhanh chóng tạo ra nhiều sản phẩm mới.
“Thứ nhất DN cần tạo nguyên mẫu nhanh, thứ hai tạo sản phẩm tùy chỉnh và thứ ba phải đưa ra được những thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu, để có thể đưa ra những kế hoạch sản xuất và tồn kho tốt hơn. Ngoài ra DN phải đổi mới hợp tác, đó là thúc đẩy sự gắn kết giữa nhà mua và nhà bán để có thể tạo ra các giải pháp sáng tạo, với nhu cầu ngày càng đa dạng hơn của người tiêu dùng”, bà Uyên nói.
Để hỗ trợ cho DN bán hàng, Alibaba công bố Cổng tìm kiếm mới cho khách hàng, đó là “Source by Region”. Một tính năng được thiết kế tăng độ nhận diện và tính cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Việc này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) của Việt Nam.