Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc mở rộng cơ hội giao thương
VOV.VN - Thông tin giao thương mới nhất là Trung Quốc hiện có nhu cầu lớn về nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm và đồ uống từ Việt Nam.
Nhằm kết nối, hỗ trợ DN Việt Nam và Trung Quốc có cơ hội giao thương qua đó thúc đẩy hợp tác thương mại song phương, ngày 17/12, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM – Bộ Công Thương) phối hợp với Ban Thư ký Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến, ngành hàng thực phẩm và đồ uống cho DN Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc.
Theo số liệu của Bộ Công Thương, 11 tháng năm 2020, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 117,09 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 43,145 tỷ USD, tăng 16% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc đạt 73,945 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2019.
Ông Linh Phong, Tổng Giám đốc Công ty Hữu hạn Thương mại Hội chợ Triển lãm Việt Nam - Trung Quốc tại Quảng Tây cho biết, kinh tế và thương mại Việt Nam và Trung Quốc đều đã và đang trải qua những thời khắc rất khó khăn do dịch bệnh Covid 19.
Để tăng cường phòng tránh dịch bệnh, hải quan hai bên đều kiểm tra khắt khe hơn trước đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, việc thông quan hàng hóa bị chậm lại và một số đơn hàng đối mặt với tình trạng giao hàng chậm vi phạm hợp đồng. Tình trạng này làm tăng rủi ro cho những công ty thương mại thực hiện giao dịch xuất nhập khẩu.
Chia sẻ với DN Việt Nam một số thông tin về thị trường Trung Quốc, ông Phong cho hay, Trung Quốc hiện có nhu cầu lớn về nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm và đồ uống từ Việt Nam, như hoa quả, bánh pía, hạt điều, cà phê, bánh ngọt điểm tâm và các sản phầm từ sữa.
“Là một trong những đơn vị XTTM giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc nhiều năm nay, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ DN hai bên kết nối, trao đổi thông tin và tạo ra những giao dịch thương mại cao trong năm 2021”, ông Phong hứa hẹn.
Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục XTTM khẳng định, quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc trong những năm gần đây phát triển rất nhanh, góp phần quan trọng cho sự tăng trưởng kinh tế của mỗi nước. Năm 2020, mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới nhưng Việt Nam và Trung Quốc vẫn cho thấy gia tăng lớn về thương mại song phương.
“Kết quả kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc trong năm 2020 cho thấy sự quyết tâm rất lớn của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Trong đó, những đóng góp của các kỳ Hội chợ CAEXPO là vô cùng tích cực trong việc thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc”, ông Tài khẳng định.
Tích cực hỗ trợ các DN thông tin về thị trường
Thực tế trong suốt 16 năm tham gia hội chợ đã thể hiện việc thực thi cam kết hội nhập kinh tế quốc tế của Chính phủ, giới thiệu môi trường kinh doanh, đầu tư, du lịch và dịch vụ của Việt Nam, tạo điều kiện và môi trường cho các tỉnh, thành cũng như các DN tuyên truyền quảng bá và mở rộng giao thương giữa hai nước.
Trong suốt các kỳ hội chợ, nhiều sản phẩm đặc trưng và có nhiều lợi thế cạnh tranh của Việt Nam về thực phẩm và đồ uống, cụ thể là hạt điều, bánh pía, hoa quả sấy khô, cà phê, chè, sữa,..., luôn được khách mua Trung Quốc yêu thích vì sự đa dạng, chất lượng và giá cả cạnh tranh, cho thấy tiềm năng tiêu thụ những sản phẩm này rất lớn.
Để hỗ trợ DN Việt Nam - Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác thương mại, đại diện Cục XTTM khẳng định luôn tích cực hỗ trợ DN về thông tin thị trường, hỗ trợ tham gia vào các hội chợ triển lãm lớn của hai nước, kết nối nhu cầu của doanh nghiệp của hai bên.
“Nếu tận dụng và khai thác triệt để hơn mối quan hệ giữa 2 nước láng giềng, cũng như tiềm năng thương mại to lớn sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực, quan hệ thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc sẽ bước lên một tầm cao mới”, ông Tài nhấn mạnh.
Tham gia Hội nghị giao thương, bà Dương Nhạn Nhạn, Phó Cục trưởng Cục Triển lãm Quảng Tây, Ban Thư ký Hội chợ CAEXPO cũng khẳng định, tại Hội chợ CAEXPO lần thứ 17 vừa qua, các DN Việt Nam đã trưng bày nhiều loại mặt hàng như đồ nội thất, thực phẩm, đồ uống , thủ công mỹ nghệ... Trong đó, thương hiệu bánh pía Tân Huê Viên và cà phê G7 của tập đoàn Trung Nguyên đã đạt được doanh số hơn 1 triệu NDT và nhận được sự đánh giá cao của các doanh nghiệp Trung Quốc, trong đó một số khách hàng, doanh nghiệp đã có nhu cầu hợp tác.
Bà Dương Nhạn Nhạn cũng cho biết, hiện nay Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Trung Quốc và đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN./.