Doanh nghiệp kiến nghị cho nâng tải trọng xe container

Các Hiệp hội vận tải kiến nghị nâng tải trọng xe container để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa tăng cao vào dịp cuối năm.

Tại hội nghị doanh nghiệp vận tải với an toàn giao thông diễn ra ngày 9/12 tại TP HCM, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hải Phòng, kiến nghị Bộ GTVT cho phép nâng khối lượng toàn bộ của xe container kéo theo rơ moóc 2 trục lên 33 tấn và xe kéo theo rơmooc 3 trục lên 38 tấn.

Đồng thời, khối lượng này phải được ghi vào trong giấy đăng kiểm để doanh nghiệp có căn cứ thực hiện. Ngoài ra, hiệp hội này cũng kiến nghị điều chỉnh sức kéo của đầu kéo theo đúng thiết kế của nhà sản xuất, vì hiện nay một số đầu kéo chỉ được kéo với trọng lượng thấp hơn thiết kế.

Theo Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng, thời điểm này đang là mùa cuối năm lượng hàng hóa về nhiều để phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán, việc cho nâng tải trọng sẽ giải quyết tình trạng thiếu xe và ùn tắc hàng hoá hiện nay.

 
Doanh nghiệp vận tải kiển nghị nâng tải xe kéo moóc 3 trục lên 38 tấn. (Ảnh: KT)
Về những kiến nghị của doanh nghiệp ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho rằng Bộ GTVT đã cho phép cải tạo kỹ thuật đối với hơn 7.000 rơ moóc để nâng tải trọng, tuy nhiên đến nay số lượng doanh nghiệp cải tạo rất ít. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp bị thiếu xe.

Một doanh nghiệp vận tải tại TPHCM cho biết, việc cải tạo rơmooc để tăng tải trọng bằng cách điều chỉnh vị trí chốt kéo như hướng dẫn của Bộ GTVT là rất tốn kém trong khi tải trọng nâng lên không đáng kể.

Cụ thể, doanh nghiệp này cho biết để cải tạo rơ moóc theo tải trọng của Bộ GTVT thì mỗi rơ moóc tốn 16 triệu đồng, trong khi tải trọng nâng lên khá ít, hiệu quả đạt được không cao; chính vì vậy ít doanh nghiệp cải tạo rơ moóc.

Tại hội nghị, ông Đinh Nam Dinh, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM, cũng nói thêm: "Việc chấm dứt xe chở quá tải vào năm 2015 như kế hoạch của Bộ GTVT là không khả thi. Hiện nay, việc ký cam kết không chở quá tải cũng chỉ là trên giấy". Ông Dinh đặt vấn đề, tại sao không đưa vào luật để xử lý?./.

Viết bình luận

Tin liên quan

80 doanh nghiệp vận tải cam kết không vi phạm tải trọng

VOV.VN - Một trong những nguyên nhân là tình trạng các phương tiện vận chuyển hàng quá tải gây nên.

Kiểm soát chặt tải trọng xe ra vào cảng

VOV.VN -  Nhiều xe rời cảng đúng tải bỗng chốc biến thành quá tải gấp nhiều lần cho phép rồi ung dung lưu thông trên đường.

Lái xe quá tải chống đối làm cán bộ trạm kiểm tra tải trọng bị thương

VOV.VN - Lái xe lùi xe ngược chiều đường, nghiến qua cục chèn lốp xe làm bật vào chân cán bộ công vụ gây vỡ xương bánh chè.

Quyết liệt xử lý tiêu cực tại các trạm cân tải trọng xe

VOV.VN - Các tổ chức, cá nhân có liên quan đến đến tiêu cực trong việc thực thi việc kiểm soát sẽ bị kỉ luật, điều chuyển công tác.

Yên Bái: Doanh nghiệp cam kết không xếp hàng vượt quá tải trọng

VOV.VN - Lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông đã duy trì thực hiện việc kiểm tra tải trọng xe 24/24h trong ngày và 7 ngày trong tuần.

Tin cùng chuyên mục