Nhiều doanh nghiệp Việt chưa biết tận dụng mạng xã hội
Chính điều này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn, bảo mật, kiểm soát thông tin và sự chủ động trong quản lý.
Theo ông Tan Jee Toon - Tổng Giám đốc IBM Việt Nam, năm 2013, dù có nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam dùng Facebook, LinkedIn, Twitter… làm công cụ quảng bá, phục vụ hoạt động kinh doanh tuy nhiên hầu hết lại chưa biết khai thác hết tiềm năng của kênh truyền thông này.
Hiện các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang rất thận trọng với những hình thức kinh doanh dựa trên mạng xã hội bởi những thách thức về văn hóa doanh nghiệp, an toàn bảo mật và cách thức để triển khai hiệu quả.
Đa số doanh nghiệp Việt Nam sử dụng mạng xã hội đang chủ yếu sử dụng các kênh sẵn có như Facebook, LinkedIn, Twitter… làm công cụ quảng bá và cập nhật tình hình doanh nghiệp, mà chưa khai thác những tiềm năng to lớn của kinh doanh dựa trên mạng xã hội trong việc thấu hiểu khách hàng, tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng và nâng uy tín thương hiệu.
Điều này không chỉ chưa khai thác được các lợi ích to lớn của kinh doanh trên mạng xã hội mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn, bảo mật, kiểm soát thông tin và sự chủ động quản lý mạng xã hội của tổ chức.
Tổng Giám đốc IBM Việt Nam còn chia sẻ, sử dụng mạng xã hội trong kinh doanh không chỉ là các kết nối bên ngoài mà còn bao gồm các kết nối nội bộ, đòi hỏi phải có một chính sách tổng thể từ văn hóa doanh nghiệp, lựa chọn các hình thức mạng xã hội phù hợp, triển khai các công cụ nâng cao trải nghiệm khách hàng và phân tích hành vi khách hàng, cùng với các biện pháp an ninh, bảo mật, các giải pháp quản lý trực tuyến…
Theo cách thức này, doanh nghiệp có thể triển khai từng phần trong chiến lược, không nhất thiết là đồng loạt tất cả các biện pháp. Tuy nhiên các doanh nghiệp nên có một kế hoạch lâu dài và thiết kế theo nhiều giai đoạn khác nhau để đảm bảo triển khai mạng xã hội trong kinh doanh một cách hiệu quả và an toàn. Nếu không, khi các nguy cơ về bảo mật, quản lý mạng xã hội… xảy ra, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn lớn.
Theo ông Tan Jee Toon, các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở những bước đầu tiên trong quá trình này, vì vậy trong thời gian tới việc cạnh tranh giữa các nhà cung cấp vẫn tiếp tục diễn ra nếu không muốn nói là cạnh tranh mạnh mẽ hơn. Nhà cung cấp nào mang đến những giải pháp toàn diện, hiệu quả, an toàn và phù hợp với điều kiện của từng doanh nghiệp sẽ được lựa chọn.
“Đây là một tín hiệu rất đáng mừng cho các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và thị trường công nghệ thông tin Việt Nam nói chung. Điều này cho thấy doanh nghiệp đang từng bước có kế hoạch dài hơi và có sự chuẩn bị kỹ càng về mặt công nghệ cho chiến lược kinh doanh dựa trên mạng xã hội”, ông Tan Jee Toon cho biết./.