Thức uống có nguồn gốc tự nhiên vẽ lại thị trường nước giải khát?
VOV.VN - Thị trường nước giải khát có gas đã phải bất lực nhìn sự lấn át của các loại thức uống có nguồn gốc tự nhiên.
Sau một thời gian bị thống lĩnh bởi nước uống có gas, thị trường nước giải khát (NGK) đã nhanh chóng được vẽ lại bởi sự xuất hiện của thức uống có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe cùng dấu ấn từ công nghệ Aseptic.
Sự ra đời của các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe như Trà thảo mộc Dr Thanh khiến bản đồ thị trường giải khát nhanh chóng được vẽ lại
Tân Hiệp Phát và dấu ấn NGK có nguồn gốc tự nhiên
Thống kê thị trường cập nhật tháng 2/2016 của VietinBankSc cho biết, các mặt hàng trà đóng chai đang dẫn đầu với 41,1% lượng tiêu thụ, nước tăng lực 16,9%, nước hoa quả 9,1%, nước có ga 22,5%.
Trả lời báo chí, Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng cho biết, xu hướng NGK có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe đang rất được ưa chuộng bởi người dân ngày càng đối mặt với các nguy cơ gây bệnh gia tăng khiến họ tìm đến thực phẩm, đồ uống giúp phòng chống bệnh tật.
Ngành hàng này đang phát triển hết sức sôi động với sự tham gia gần như tất cả các công ty đa quốc gia. Tuy nhiên, Tân Hiệp Phát vẫn dẫn đầu và chi phối thị trường với các sản “đình đám” như Trà xanh Không độ, Trà thảo mộc Dr Thanh.
Được biết đến là doanh nghiệp khai phá ra ngành hàng, tạo nên xu thế tiêu dùng mới, tuy nhiên quá trình Tân Hiệp Phát chuẩn bị tung Trà xanh Không độ vào năm 2006 bị không ít các chuyên gia hoài nghi bởi thị trường đầy rẫy các sản phẩm giải khát thời thượng, không ai lại phải “mua” trà vốn luôn miễn phí tại khắp các hàng quán.
Tuy nhiên, quyết tâm của doanh nghiệp này đã giúp họ ghi dấu ấn trong lịch sử ngành giải khát. Bởi khi cả thị trường đang quay cuồng với các thức uống có ga, họ đã dám đi ngược với đám đông để tạo ra một ngành hàng hoàn toàn mới, có lợi cho sức khỏe và tạo nên những cơn sốt chưa từng có trên thị trường.
Các sản phẩm của Tân Hiệp Phát sau khi tung hàng luôn tăng trưởng ở mức 3 con số (năm 2008, Trà xanh Không độ tăng 800%). Trà thảo mộc Dr Thanh đã đẩy tối đa công suất vận hành lên tới 600.000/chai/ngày cũng chỉ đáp ứng được 25% nhu cầu. Sự thành công quá lớn của họ khiến hàng loạt đại gia quốc tế phải nhanh chóng đi theo (khác với thường thấy là công ty đa quốc gia có khuynh hướng dẫn dắt thị trường), với các sản phẩm như C2, Tea Left, Lipton Pure Green, Trà xanh 100.
Chỉ vài năm sau đó, thị trường nước giải khát có gas đã phải bất lực nhìn sự lấn át của các loại thức uống có nguồn gốc tự nhiên với tốc độ tăng trưởng trên 10%/năm.
Cụ thể, Nielsen cho biết năm 2009, khoảng cách giữa ngành trà đóng chai và nước ngọt có gas đã được rút ngắn tới mức chỉ kém 9,5% về doanh thu và 4,9% về sản lượng.
Theo Euromonitor (EUI), giai đoạn 2007 – 2012, ngành trà đóng chai có tỷ lệ tăng trưởng kép (CAGR) đạt tới trên 48%. Tới năm 2013, ngành này đã chiếm tới 58% doanh thu của thị trường thức uống không cồn, còn nước uống có gas chỉ chiếm 16%.
Như vậy, chỉ sau 6 năm, thức uống có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe mà tiêu biểu là trà đóng chai đã vượt nước giải khát có gas để dẫn đầu thị trường cả về sản lượng lẫn doanh thu vvới 86% NTD lựa chọn sử dụng.
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Chuyên gia Viện Công nghệ Sinh học và thực phẩm đánh giá NGK có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa bởi “đây là xu hướng tiêu dùng tất yếu trong tương lai”.
Công nghệ Aseptic đã tác động tới thị trường thế nào?
Ngành hàng NGK có nguồn gốc tự nhiên đã sớm có sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Tân Hiệp Phát vẫn dẫn đầu và chi phối thị trường bởi sự khác biệt về chất lượng sản phẩm, điều này có được là nhờ công nghệ Aseptic.
Dây chuyền công nghệ Aseptic đã góp phần quan trọng trong quá trình Tân Hiệp Phát tạo ra ngành hàng NGK có lợi cho sức khỏe |
Trong một lần trả lời báo chí trước câu hỏi vì sao doanh nghiệp này “dám” bỏ tới 300 triệu đô la để đầu tư hệ thống dây chuyền công nghệ Aseptic? ông ông Trần Quí Thanh, người sáng lập và điều hành Tân Hiệp Phát cho biết: “Công nghệ sẽ tạo ra giá trị khác biệt cho mỗi sản phẩm. Ngay khi tiếp cận với dây chuyền Aseptic, tôi đã quyết tâm phải đưa công nghệ này về Việt Nam dù chi phí cao đến mấy để NTD trong nước có cơ hội sử dụng những sản phẩm tốt nhất mà nó tạo ra”.
Năm 2006, Tân Hiệp Phát đã nỗ lực đưa những dây chuyền Aseptic đầu tiên về Việt Nam trong sự hoài nghi của không ít “người trong nghề”, bởi chi phí quá đắt đỏ trong khi chưa có gì đảm bảo thành công khi tung sản phẩm ra thị trường khiến tỷ lệ rủi ro rất cao.
Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã dám đối mặt và vượt qua thách thức bằng thành công vang dội của các sản phẩm nước giải khát có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe mà về sau, ai cũng phải thừa nhận là họ đã tạo nên được những điều chưa từng có tiền lệ trên thị trường.
Công nghệ Aseptic đã giúp Tân Hiệp Phát tối ưu hóa mọi lợi thế của họ lên mức cao nhất. Nguồn nguyên liệu tự nhiên được chiết xuất trên dây chuyền Aseptic giúp các sản phẩm của họ giữ được gần như toàn bộ các chất dinh dưỡng có lợi nhất cho sức khỏe.
Môi trường chiết hoàn toàn vô trùng, có tiêu chuẩn sạch như phòng mổ là nền tảng để Aseptic tạo ra những sản phẩm sạch hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản, màu công nghiệp |
Đặc biệt, công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic với tiêu chuẩn 5 vô (chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng, môi trường chiết vô trùng) giúp các dưỡng chất không bị phân hóa bởi nhiệt độ cao như chiết nóng đồng thời giúp sản phẩm của họ không cần chất bảo quản, không màu nhân tạo, không chì.
Có thể nói, Aseptics là nền tảng cho Tân Hiệp Phát tạo ra ngành hàng NGK có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe. Công nghệ này tạo ra lợi thế vượt trội cho họ trong sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường nội địa cũng như vươn ra thị trường 18 quốc gia trên thế giới – nơi đòi hỏi về chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm ngặt nhất.
Từ đó, họ nhanh chóng thống trị ngành hàng NGK có nguồn gốc tự nhiên. Ông chủ của họ được gọi là “vua trà của Việt Nam”, doanh thu mỗi năm lên đến hàng nghìn tỉ đồng, tạo công ăn việc làm cho khoảng 4.000 lao động trực tiếp.
Quyết tâm từ bỏ đại dương đỏ để tìm đến các đại dương xanh bằng việc tạo ra ngành hàng mới với sự hỗ trợ tối đa từ công nghệ Aseptic đã giúp Tân Hiệp Phát ghi dấu ấn sâu đậm trong ngành. Họ trở thành doanh nghiệp Việt duy nhất cùng với PepsiCo và Coca Cola tạo thành thế chân vạc trên thị trường NGK./.
Tân Hiệp Phát được vinh danh Thương hiệu thực phẩm an toàn tin dùng