Độc đáo lịch Xuân 2019
VOV.VN - Năm nay, thị trường lịch xuân tại TPHCM xuất hiện nhiều ấn phẩm đặc biệt khiến người tiêu dùng bất ngờ, thích thú.
Lịch về chủ đề Trường Sa, Lục Vân Tiên hay lịch về sức khỏe, thông điệp truyền cảm hứng sống… là những điểm nhấn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Thị trường lịch xuân tại TPHCM xuất hiện nhiều ấn phẩm đặc biệt. |
Tạo được ấn tượng đặc biệt trong thị trường lịch đầy màu sắc năm nay là bộ lịch bloc 53 tuần theo chủ đề “Trường Sa trong trái tim tôi” do Nhà Xuất bản Tổng hợp TPHCM liên kết với Công ty Lịch xuân Phương Nam thực hiện. Đây là bộ lịch đầu tiên tại Việt Nam đi sâu vào khai thác chi tiết vẻ đẹp và thông tin về 21 điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa, giúp người xem có được cái nhìn toàn diện về một phần biển đảo quê hương.
Từ hình ảnh các điểm đảo, nhà giàn đến thông tin về cuộc sống sinh hoạt và bảo vệ an ninh trên các điểm đảo…mọi thứ đều được trình bày sống động, giàu tính nghệ thuật. 53 bức ảnh trong bộ lịch năm nay được đơn vị này chọn lựa từ hơn 1.000 bức ảnh do nhiều nhiếp ảnh gia, sĩ quan hải quân và những người yêu Trường Sa chụp. Trong đó có bộ ảnh đặc sắc của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á về chủ đề Trường Sa.
Ông Trần Triều, Giám đốc truyền thông Công ty Lịch xuân Phương Nam cho biết, không chỉ đầu tư về mặt hình ảnh mà phần biên tập nội dung cũng được thực hiện công phu để người xem hiểu và yêu hơn biển đảo quê hương.
“Chúng tôi biết mình đã chọn một đề tài khó nhưng rất may mắn là chúng tôi có được sự liên kết với Nhà Xuất bản Tổng hợp TPHCM. Dựa trên nền tảng hiểu biết về chính trị của mình, Nhà Xuất bản Tổng hợp đã phối hợp với Lịch xuân Phương Nam rất tốt trong khâu chuẩn bị nội dung lẫn biên tập để tất cả thông tin lên lịch đều chuẩn. Bên cạnh đó, chúng tôi gần như lựa chọn những bức ảnh xuất sắc nhất về Trường Sa để đưa lên lịch”, ông Trần Triều cho hay.
Bìa lịch Xuân "Trường Sa trong trái tim tôi". |
Sau thành công của bộ lịch Truyện Kiều vào năm 2018, năm nay, Công ty Trách nhiệm hữu hạn An Hảo tiếp tục khiến người tiêu dùng thích thú khi tung ra thị trường bộ lịch bloc chủ đề "Lục Vân Tiên".
Đơn vị làm lịch này phải mất hơn 2 năm để thực hiện các khâu từ chọn bản thảo đến thiết kế hình ảnh. 365 bức tranh trong bộ lịch độc đáo này được họa sĩ Hữu Hiếu cùng các cộng sự vẽ độc quyền, mang dấu ấn riêng. Sự khéo léo trong việc chia phân đoạn và minh họa hình ảnh biến bộ lịch thành một tác phẩm văn học sáng tạo, kích thích sự khám phá của người xem.
Theo Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt, Phó Giám đốc Đường sách TPHCM, một trong hai chuyên gia tham gia cố vấn nội dung và tổ chức bản thảo cho bộ lịch Lục Vân Tiên, cái khó là làm sao chuyển tải nội dung tập truyện thơ Nôm nổi tiếng này vào lịch một cách nhẹ nhàng, nhân văn nhất.
“Chúng tôi dựa vào tác phẩm Lục Vân Tiên được xuất bản bởi nhà thơ Vũ Đình Liên và Nguyễn Sỹ Lâm do Nhà Xuất bản Văn hóa in năm 1959 và sau này Nhà Xuất bản Văn học tái bản vào năm 1997. Với 2.080 câu thơ thì làm sao phân đoạn cho đủ 365 ngày”, TS Quách Thu Nguyệt nói.
Trong khi đó, năm nay, Công ty Cổ phần Văn hóa Văn Lang mang đến thị trường nhiều sản phẩm theo chủ đề mới lạ, gần gũi với đời sống thường nhật ở cả 3 thể loại là lịch bloc, treo tường và để bàn. Đến thời điểm hiện tại, nhiều dòng lịch của đơn vị này đã bán hết, đang chờ tái bản dù năm nay số lượng in tăng thêm hơn 20%.
Nhiều lịch chủ đề lạ đã cháy hàng do được khách hàng ưa chuộng. |
Với lợi thế của một công ty sách, Văn Lang đẩy mạnh các dòng lịch trang bị kiến thức phổ thông cho người dùng để lịch không chỉ là vật trang trí, để xem ngày mà còn là sổ tay cuộc sống. Nổi bật là bộ lịch bloc “365 ngày ăn uống thông minh và thực dưỡng chữa bệnh” với những nội dung bổ ích về cách chế biến các món ngon có lợi cho sức khỏe; bộ lịch “365 vui sống” hay “Hoa và cảm hứng cuộc sống” truyền đi thông điệp sống tích cực, vui khỏe mỗi ngày thông qua những hình ảnh được chắt lọc từ thiên nhiên.
Bà Kiều Minh Phụng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa Văn Lang cho biết, ấn tượng nhất trong toàn bộ sản phẩm năm nay phải kể đến bộ lịch bloc với chủ đề Sen Việt.
“Tôi nghĩ đấy là hình ảnh mang lại sự gần gũi cho mọi người và sen còn là quốc hoa của Việt Nam. Khi mở tờ lịch ra thấy hình ảnh hoa sen, lá sen hay búp sen thì sẽ mang lại sự ấm áp, gần gũi và tinh thần thoải mái cho mọi người”, bà Phụng đánh giá.
Đa dạng về thể loại, chủ đề, sáng tạo trong cách in ấn, thiết kế hình ảnh, gần gũi với thị hiếu người dùng là điểm chung của thị trường lịch xuân đang rất sôi động ở TPHCM. Mỗi doanh nghiệp một góc tiếp cận riêng nhưng đều mong muốn các bộ lịch của mình ngày càng trở nên đa năng, bổ ích và truyền được những thông tin mới mẻ, thú vị đến người xem./. Tiền Giang xuống giống hơn 1 triệu giỏ hoa phục vụ thị trường Tết
Thị trường Tết Trung thu: Nghề làm đầu lân bận rộn kiếm tiền