Đối tác ngoại quyết mua Cảng Hải Phòng
Quỹ dự trữ Quốc gia quốc vương Oman (SGRF) sẵn sàng mua toàn bộ phần vốn Nhà nước muốn thoái tại Cảng Hải Phòng, nếu con số vượt mức 29,68%
Nhà đầu tư đến từ Oman vừa gửi đề nghị Thủ tướng phê duyệt việc trở thành đối tác chiến lược của Cảng Hải Phòng. Trước đó, một công ty liên danh giữa quỹ này và Tổng công ty kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) có tên là VOI đã được Chính phủ đồng ý về nguyên tắc tham gia mua lại gần 30% cổ phần Nhà nước tại cảng mà Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) đang nắm giữ.
Cuối năm 2014, khi tham gia ý kiến về thương vụ này, các Bộ Kế hoạch đầu tư, Tài chính cũng đã cơ bản đồng thuận. Đề xuất của Vinalines và Bộ Giao thông vận tải trước đó cho biết việc chuyển nhượng này nên theo hướng thỏa thuận trực tiếp để đảm bảo nguyện vọng các bên.
Tuy nhiên, theo thẩm quyền, phương thức chuyển nhượng nói trên phải do Thủ tướng quyết định. Vì vậy, trong văn bản vừa gửi lên người đứng đầu Chính phủ, Tổng giám đốc SGRF mong muốn được Thủ tướng “ủng hộ và phê chuẩn” để Vinalines được chuyển nhượng 29,68% cổ phần cho VOI.
Theo một chuyên gia kinh tế, nhà đầu tư Oman từng đề xuất nguyện vọng được mua nhiều hơn mức 29,69% cổ phần Nhà nước tại cảng lớn nhất hiện Bắc. Nhưng sở dĩ đối tác Oman bất ngờ kiến nghị lên Thủ tướng bởi lo ngại thương vụ này sẽ rơi vào tay một nhà đầu tư trong nước. “Trong hai tuần qua, thông tin trên các phương tiện đại chúng cho biết các công ty tư nhân Việt Nam đề xuất mua cổ phần chi phối lên đến 80% của Cảng Hải phòng”, văn bản trình bày.
Tại đề xuất mua lại Cảng Hải Phòng gần một tháng trước, Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã bày tỏ muốn sở hữu 80% cổ phần Nhà nước tại đây với giá mua không thấp hơn giá đấu bình quân mà các nhà đầu tư đã bỏ ra để trở thành cổ đông của cảng.
Cảng biển lớn nhất miền Bắc có vốn điều lệ 3.270 tỷ đã chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần sau khi IPO hồi năm ngoái. Hiện phần vốn Nhà nước tại đây vẫn chiếm gần 95%, do Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) nắm giữ.
Tại hội nghị giao ban tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước hồi giữa tuần, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng tiếp tục kiến nghị Thủ tướng sớm cho ý kiến về chủ trương bán "trọn lô" Cảng Hải Phòng và Cảng Sài Gòn cho tư nhân.
Ông Thăng cho biết việc bán trọn lô thay vì chia nhỏ sẽ hấp dẫn được các nhà đầu tư lớn bỏ vốn vào bởi chỉ khi được nắm quyền quyết định thì họ mới mặn mà. Người đứng đầu ngành Giao thông cũng nói từng nghe ý kiến lo ngại việc bán phần lớn hai cảng biển này cho tư nhân.
“Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi là đất nước và TP. Hải Phòng cần có những cảng mạnh chứ không nhất thiết phải là cảng của doanh nghiệp Nhà nước", Bộ trưởng bày tỏ./.