Đơn vị thi công Vành đai 3 đoạn Bình Dương lo chậm vì thiếu cát, mặt bằng
VOV.VN - Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương đang chậm tiến độ khoảng 4% so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chính là do chưa có mặt bằng "sạch" và thiếu nguồn vật liệu xây dựng. Bình Dương đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn để đảm bảo tiến độ dự án.
Thi công "da beo" vì thiếu mặt bằng sạch
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương có chiều dài 26,6km, bắt đầu từ nút giao Tân Vạn và kết thúc tại cầu Bình Gởi. Tổng diện tích đất thu hồi của dự án là hơn 79,9ha, ảnh hưởng đến 1.529 hộ dân. Dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng vào việc giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Đông Nam Bộ.

Tính đến ngày 10/3/2025, các gói thầu xây dựng đoạn qua Bình Dương đã đạt tiến độ 26,2%, tương đương 4.353,80 tỷ đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ. Tuy nhiên, so với kế hoạch của tỉnh, dự án đang chậm khoảng 4,59%.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do thiếu mặt bằng và vật liệu xây dựng. Đến nay, công tác bàn giao mặt bằng cho các gói thầu đạt 75,312ha/79,91ha, tương đương 94,2%.
Việc bàn giao mặt bằng không liên tục đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công các gói thầu xây lắp. Do đó, đơn vị thi công đang kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND các thành phố Dĩ An và Thuận An nhanh chóng bàn giao mặt bằng.
Ông Nguyễn Xuân Phúc, tư vấn giám sát Công ty Coninco cho biết, trong số 10km phần đường do công ty thực hiện đã làm được hơn 30%. Dự kiến cuối năm 2025, đơn vị thi công phải hoàn thành, bàn giao cho chủ đầu tư. Việc thiếu mặt bằng khiến họ phải thi công theo kiểu, có mặt bằng đến đâu làm đến đó, điều này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án.
“Riêng mặt bằng ảnh hưởng rất nhiều vì tuyến mình làm sẽ không được thẳng hàng, thẳng lối và sẽ bị “da beo”. Khi được bên chủ đầu tư, địa phương bàn giao thì nhà thầu sẽ khắc phục, làm ngày làm đêm để đảm bảo tiến độ”, ông Phúc thông tin.

Qua các buổi làm việc, các địa phương có dự án đi qua đã cam kết với lãnh đạo tỉnh sẽ sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.
Ông Nguyễn Thành Úy, Phó Chủ tịch UBND TP. Thuận An cho biết hiện nay, đoạn qua thành phố còn 13 hộ chưa bàn giao mặt bằng, trong đó 11 trường hợp buộc phải cưỡng chế. Địa phương sẽ tiến hành các bước cưỡng chế để có mặt bằng sớm.
“Theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch tỉnh thì TP. Thuận An chịu trách nhiệm chính trong công tác bồi thường. Thuận An cam kết đến cuối tháng 3, đầu tháng 4 sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công”, ông Nguyễn Thành Úy nói.
Cát trong nước không đảm bảo, phải nhập từ Campuchia
Một trong những vướng mắc lớn ảnh hưởng đến tiến độ của dự án là tình trạng thiếu cát đắp nền. Theo ước tính, tổng nhu cầu cát đắp cho dự án thành phần 5 qua tỉnh Bình Dương là 700.211m³. Tuy nhiên, khả năng cung ứng từ các mỏ hiện hữu đang khai thác chỉ đạt khoảng 150.000m³ trong năm 2024.
Tính đến ngày 10/3/2025, tổng khối lượng cát đưa về công trường mới đạt 200.000m³, bao gồm cả cát thương mại trong nước và cát nhập khẩu từ Campuchia. Như vậy, dự án hiện đang thiếu khoảng 500.000m³ cát cần được bổ sung trong năm 2025 để đảm bảo tiến độ hoàn thành. Với công suất hiện tại là 1.000m³/ngày, dự án cần bổ sung thêm 4.500m³/ngày mới có thể đáp ứng tiến độ hoàn thành trong năm 2025.

Trước khó khăn này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã tiếp tục làm việc với hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre để tìm kiếm và bổ sung thêm các nguồn mỏ khác, đồng thời đề nghị nâng công suất khai thác mỏ nhằm đảm bảo cung ứng đủ khối lượng cát theo yêu cầu của dự án.
Tuy nhiên, theo phản ánh từ các nhà thầu, cát từ hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre thường chứa nhiều tạp chất, không đạt yêu cầu khi dùng để xử lý nền đất yếu. Do đó, các nhà thầu đã chủ động tìm kiếm và mua cát từ Campuchia. Tuy nhiên, giá nhập khẩu cát từ thị trường này hiện rất cao, khoảng 280.000 đồng/m³. Mặc dù vậy, nhà thầu vẫn cố gắng nhập về để có nguyên liệu sử dụng, nhưng gần đây việc thông quan gặp khó khăn nên cát về chậm.
Ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc điều hành dự án gói thầu xây lắp 3, cho biết: Mong các cấp chính quyền, địa phương, Chính phủ vào cuộc tháo gỡ khó khăn lớn nhất cho nhà thầu để thực hiện đạt đúng tiến độ đề ra. Bên đơn vị cũng tính toán mua đá về ủ để gia tải bằng đá nhằm đẩy nhanh tiến độ, tuy nhiên nguồn cát vẫn là quan trọng nhất”.
Theo các đơn vị thi công, để đảm bảo đúng tiến độ, lãnh đạo địa phương cần phải sát sao hơn nữa, chia sẻ và tháo gỡ tất cả các khó khăn thì mới mong dự án về đích đúng hạn.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương, dự kiến gói thầu xây dựng nút giao Bình Chuẩn sẽ hoàn thành vào tháng 9/2025. Trong dịp 30/4 năm nay, cầu Bình Gởi bắc qua huyện Củ Chi (TP.HCM) và TP. Thuận An (Bình Dương) sẽ được hợp long. Riêng nút giao Tân Vạn thuộc TP. Dĩ An, công tác giải phóng mặt bằng sẽ hoàn tất trong tháng 3/2025. Dự kiến tuyến chính sẽ được thông xe vào cuối năm 2025 và toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào dịp 30/4/2026 theo kế hoạch.