Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lùi tiến độ
VOV.VN - Đến tháng 6/2016 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành phần xây lắp thô sau đó cần thêm 3 tháng để hoàn thiện và chạy thử.
Thông báo về tiến độ của Dự án Đường sắt Đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, tại buổi họp báo Quý III/2015 của Bộ GTVT chiều 13/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, đây là dự án “nóng” về chất lượng, tiến độ cũng như về ATGT. “Hiện nay vấn đề về chất lượng và ATGT đã cơ bản giải quyết được, nhưng về tiến độ của dự án còn rất nhiều vấn đề cần phải xử lý”, ông Trường nói.
Theo Thứ trưởng Trường, toàn bộ Dự án Đường sắt Đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông được thực hiện theo tổng thầu EPC phía Trung Quốc, tuy nhiên những nhà thầu phụ lại của phía Việt Nam đảm trách, không có bất cứ nhà thầu nào của nước ngoài.
Dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm 2016. (Ảnh: KT) |
Đặc biệt, những nhà thầu phụ phía Việt Nam lại không có nhà thầu nào trong ngành GTVT, chủ yếu là các nhà thầu tư nhân nên việc kí kết hợp đồng giữa tổng thầu với các nhà thầu phụ bao giờ cũng có những ràng buộc về mặt kinh tế.
Do đó, Bộ GTVT đang điều chỉnh về vấn đề này, để làm sao có những ràng buộc chặt chẽ hơn đối với tổng thầu cũng như các nhà thầu phụ trong vấn đề thanh toán, cũng như đảm bảo tiến độ. Đồng thời, Bộ GTVT cũng đưa ra những cơ chế để tổng thầu EPC có những điều kiện cũng như những trách nhiệm thực hiện dự án.
Về tiến độ dự án, theo quan điểm của Bộ GTVT, đến thời hạn tháng 6/2016 sẽ hoàn thành xong phần thô bao gồm hệ thống dầm, các nhà ga sau đó mới tiến hành hoàn thiện. Phần hoàn thiện này sẽ gồm nhiều hạng mục kỹ thuật cũng như trang trí, dự kiến mất thời gian khoảng 3 tháng.
Trong quá trình hoàn thiện, dự án cũng sẽ tiến hành chạy thử. Phía Trung Quốc cho biết, quá trình này sẽ diễn ra trong khoảng 3 tháng sau đó mới vận hành chính thức, nên toàn bộ dự án sẽ cố gắng để trong năm 2016 đưa vào khai thác. “Hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo quyết liệt để đạt được tiến độ này”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.
Liên quan đến các dự án đường sắt đô thị là nguyên nhân gây ùn tắc nghiêm trọng trong thời gian qua trên địa bàn TP Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, đến hết năm 2015, tại những khu vực đang gây ùn tắc trên tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ cơ bản không còn ùn tắc, do thông hầm đường bộ Thanh Xuân – Hà Đông. Đồng thời, dự án Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành thi công toàn bộ phần trụ, chỉ còn lại một số vị trí nhà ga nên ùn tắc sẽ giảm.
Đối với dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, TP Hà Nội đã tìm giải pháp xén tiếp phần vỉa hè từ Đại học Quốc gia đến Cầu Giấy để mở rộng làn đường, đồng thời yêu cầu các nhà thầu thi công thu hẹp diện tích đang quây tôn và phân luồng các phương tiện đi sang các tuyến đường khác… Ban Quản lý dự án cũng yêu cầu các nhà thầu thi công liên tục 24/24 giờ để rút ngắn tiến độ dự án từ mốc năm 2019 xuống cuối năm 2018 để sớm chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông./.