Dự án quốc lộ nghìn tỷ bị lún, nứt chưa được nghiệm thu

VOV.VN -Hơn một tuần sau ngày khánh thành, quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long (Quảng Ninh) đã có nhiều đoạn lún, nứt nghiêm trọng.

Liên quan đến chất lượng Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long, vừa được khánh thành ngày 18/5 đã bị xuống cấp, lún sụt ở làn hướng lưu thông Hạ Long - Uông Bí, chiều nay (29/5), Bộ Giao thông Vận tải cho biết: Dự án chưa được nghiệm thu và đang được yêu cầu sửa chữa triệt để.

Bộ GTVT khẳng định chỉ cho phép nghiệm thu dự án và đưa vào khai thác thu phí sau khi công trình đã được sửa chữa đảm bảo đúng chất lượng và đảm bảo an toàn giao thông. Toàn bộ kinh phí sửa chữa Nhà đầu tư phải chịu.

Có đoạn đường lún tới 7 cm so với bề mặt. Ảnh: Hằng Ninh/Vnexpress

Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long được khởi công ngày 16/10/2011. Ngày 18/5/2014, để đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân, Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý cho thông xe kỹ thuật đồng thời yêu cầu Nhà đầu tư phải khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại.

Ngày 24/5/2014 Nhà đầu tư có báo cáo hoàn thành công trình và đề nghị cho phép nghiệm thu đưa vào khai thác thu phí.

Ngày 25/5/2014, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng CTGT phối hợp với Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã kiểm tra xem xét để trước khi cho phép nghiệm thu đưa công trình vào khai thác thu phí.

Tại buổi kiểm tra, Hội đồng liên cơ quan đã phát hiện một số hư hỏng cục bộ và đã không đồng ý cho nghiệm thu, yêu cầu sửa chữa xong rồi mới tổ chức nghiệm thu và báo cáo Bộ cho phép trước khi đưa vào khai thác thu phí.

Ngày 26/5/2014, Bộ GTVT đã có Văn bản số 6052/BGTVT-CQLXD chỉ đạo Nhà đầu tư khắc phục hư hỏng Dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long theo hình thức BOT.

Dự án QL18 đoạn Hạ Long – Uông Bí dài 30km và có tổng mức đầu tư trên 2.800 tỷ đồng (trong đó vốn cho giải phóng mặt bằng trên 1000 tỷ). Dự án được đầu tư mở rộng từ 2 làn xe cơ giới lên 4 làn xe cơ giới, có dải phân cách cứng ở giữa. Tiêu chuẩn thiết kế là đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. 

Do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên Bộ GTVT đã kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa.

Công ty Cổ phần BOT Đại Dương là Doanh nghiệp dự án thuộc Nhà đầu tư BOT.

Tư vấn thiết kế là Công ty cổ phần TVTK GTVT phía Nam.

Tư vấn giám sát là Công ty Sao Khuê liên danh với Công ty Tư vấn Newline (Việt Nam).

Nhà thầu xây dựng gồm: Công ty Vận tải và xây dựng công trình 1; Công ty Đầu tư kinh doanh BĐS Thành An 171 – Tổng công ty Thành An; Công ty TNHH Thương mại Minh Tâm; Xí nghiệp tư doanh Vận tải Hồng Lạc; Công ty CP Đầu tư xây dựng Thành Thắng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên