Đưa Sân bay Điện Biên vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu tỉnh Điện Biên cân nhắc việc điều chỉnh quy hoạch vừa đảm bảo quy mô, an toàn bay nhưng hạn chế ảnh hưởng đến dân cư, trường học.

Sáng 5/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên, về công tác quản lý giao thông vận tải và các dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Nhấn mạnh về Dự án đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung, bởi sân bay Điện Biên Phủ là cầu nối quan trọng kết nối Điện Biên với Thủ đô Hà Nội, các miền trong cả nước và cả quốc tế.

Ngoài ra, dự án còn giữ vị trí xung yếu trong bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia và phát triển kinh tế vùng, đặc biệt quan trọng trong triển khai xử lý các tình huống khẩn cấp phục vụ an ninh quốc phòng quốc gia.

Đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra thực địa các vị trí cột mốc thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Do vậy, đầu tư nâng cấp sân bay Điện Biên Phủ là việc làm hết sức cần thiết, được Chính phủ, Bộ GTVT và các Bộ, ngành hết sức ủng hộ bởi sân bay này được xây dựng từ thời kỳ Pháp thuộc và trải qua nhiều lần cải tạo, sửa chữa, nâng cấp (gần đây nhất là vào năm 2004).

Hiện tại, mới chỉ có 1 đường cất, hạ cánh; sân đỗ có diện tích 24.000m2 với 4 vị trí đỗ máy bay và chỉ khai thác được máy bay ATR72 và tương đương trở xuống vào ban ngày. Hoạt động bay gặp nhiều khó khăn, phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết là điểm nghẽn ảnh hưởng rất lớn đến khả năng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Do đó, ngày 28/8/2017, Bộ GTVT ban hành Quyết định 2501 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Ðiện Biên giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Diện tích quy hoạch của Cảng Hàng không Ðiện Biên tăng lên 201,39ha, tổng mức đầu tư dự kiến 4.210 tỷ đồng.

Mục tiêu của quy hoạch giai đoạn đến năm 2020 là sân bay cấp 3C và sân bay quân sự cấp II, công suất 300.000 hành khách và 500 tấn hàng hóa/năm; loại máy bay khai thác là A320, A321 và tương đương. Ðịnh hướng đến năm 2030, công suất được nâng lên 2 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa/năm với 6 vị trí đỗ tàu bay.

Trước những kiến nghị, khó khăn của tỉnh Điện Biên như đã phải khảo sát nhiều lần, tổ chức nhiều buổi hội thảo, rất trăn trở khi phải bỏ khoảng 130ha lúa 2 vụ, đảm bảo tái định cư cho trên 1.000 hộ… Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu địa phương phải cân nhắc việc điều chỉnh quy hoạch để vừa đảm bảo quy mô, đảm bảo an toàn bay mà vẫn hạn chế ảnh hưởng đến dân cư, trường học.

Cụ thể, nếu từ phương án cũ chuyển sang phương án mới, giải phóng mặt bằng một vùng rộng lớn cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng vì việc điều chỉnh quy hoạch sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống trước mắt của bà con và kinh tế địa phương.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Bên cạnh đó, để sớm triển khai được dự án, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cần khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, các đơn vị liên quan của tỉnh Điện Biên sớm hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ để xem xét triển khai trong thời gian tới. Để sớm hoàn thành được Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên đưa dự án này vào trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Đối với công tác quản lý giao thông vận tải trên địa bàn, qua thực tế kiểm tra và kiến nghị của tỉnh, Bộ GTVT cho biết, cũng sẽ ưu tiến bố trí vốn để tiếp tục triển khai thực hiện 2 dự án: Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Tuần Giáo – Thị xã Mường Lay và Quốc lộ 279 Điện Biên – Tây Trang, vì hiện nay hiện trạng giao thông tại 2 tuyến này rất khó khăn, một số đoạn mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông, có nhiều điểm đen giao thông thường xảy ra tai nạn nguy hiểm cần phải xóa bỏ.

Trước đó trong chiều 4/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ Giao thông - Vận tải đã tiến hành kiểm tra thực địa các vị trí cột mốc thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, kiểm tra hiện trạng tuyến quốc lộ 279 từ thành phố Điện Biên Phủ đi Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang và đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại một số nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Dừng khai thác một đường băng sân bay Tân Sơn Nhất vì lún, nứt
Dừng khai thác một đường băng sân bay Tân Sơn Nhất vì lún, nứt

VOV.VN -Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề nghị tạm ngừng khai thác 1 đường băng vào ban đêm để sửa chữa do bị lún, nứt, đọng nước.

Dừng khai thác một đường băng sân bay Tân Sơn Nhất vì lún, nứt

Dừng khai thác một đường băng sân bay Tân Sơn Nhất vì lún, nứt

VOV.VN -Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề nghị tạm ngừng khai thác 1 đường băng vào ban đêm để sửa chữa do bị lún, nứt, đọng nước.

Đề xuất hơn 4.350 tỷ đồng xây dựng mở rộng cảng hàng không Điện Biên
Đề xuất hơn 4.350 tỷ đồng xây dựng mở rộng cảng hàng không Điện Biên

VOV.VN - Tổng diện tích đất sử dụng của khu nhà ga hành khách và khu bay là khoảng 158 ha. Riêng nhà ga hành khách diện tích sàn khoảng 16.000 m2...

Đề xuất hơn 4.350 tỷ đồng xây dựng mở rộng cảng hàng không Điện Biên

Đề xuất hơn 4.350 tỷ đồng xây dựng mở rộng cảng hàng không Điện Biên

VOV.VN - Tổng diện tích đất sử dụng của khu nhà ga hành khách và khu bay là khoảng 158 ha. Riêng nhà ga hành khách diện tích sàn khoảng 16.000 m2...

Công bố quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Điện Biên
Công bố quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Điện Biên

VOV.VN - UBND tỉnh Điện Biên vừa tổ chức công bố quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Công bố quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Điện Biên

Công bố quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Điện Biên

VOV.VN - UBND tỉnh Điện Biên vừa tổ chức công bố quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.