Dừng khai thác một đường băng sân bay Tân Sơn Nhất vì lún, nứt

Dừng khai thác một đường băng sân bay Tân Sơn Nhất vì lún, nứt

VOV.VN -Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề nghị tạm ngừng khai thác 1 đường băng vào ban đêm để sửa chữa do bị lún, nứt, đọng nước.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã đề nghị Cục Hàng không Việt Nam xem xét chấp thuận cho Cảng này tạm dừng khai thác đường cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất để tiến hành sửa chữa do lún, nứt.

dung khai thac mot duong bang san bay tan son nhat vi lun, nut hinh 1
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề nghị tạm ngừng khai thác 1 đường băng vào ban đêm để sửa chữa do bị lún, nứt, đọng nước.

Nếu được cơ quan quản lý Nhà nước “gật đầu” thông qua, một đường băng sân bay Tân Sơn Nhất có thể sẽ phải đóng cửa ban đêm để sửa chữa những hư hỏng lún, nứt.

Theo báo cáo, qua kiểm tra đường cất hạ cánh 25R/07L, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện tình trạng rạn, nứt bong bật bê tông nhựa ngày càng tăng. Khu vực đầu đường cất hạ cánh xuất hiện tình trạng lún bề mặt bê tông nhựa với diện tích lớn, đọng nước sau khi trời mưa tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Nhằm đảm bảo an toàn hoạt động khai thác bay, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã đề nghị Cục Hàng không Việt Nam xem xét chấp thuận cho tạm ngừng khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L tại sân bay Tân Sơn Nhất để tiến hành sửa chữa, tẩy vệt cao su, sơn bảo trì tín hiệu, đo ma sát, seo cỏ; Kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị phục vụ bay.

Dự kiến, đường băng này sẽ đóng cửa từ 12 giờ đêm đến 7 giờ sáng hàng ngày trong khoảng thời gian từ 27/2 đến ngày 9/3/2020.

Trước đó, theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao.

Đặc biệt, hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 cảng hàng không này đã khai thác vượt tần suất thiết kế, dẫn tới bị xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, phùi bùn tại các khe co giãn, bong bật, nứt vỡ các tấm bê tông.

Do đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thường xuyên phải thực hiện duy tu, sửa chữa nhỏ để đảm bảo an toàn khai thác theo nguyên tắc hỏng đâu sửa đó. Hàng tuần, doanh nghiệp này đều phải có báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về tình hình của 2 đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Chia sẻ các giải pháp tình thế bằng cách tự bỏ kinh phí của ACV để khắc phục tạm thời tại các điểm hư hỏng như trám vá bê tông nhựa, tuy nhiên phía Bộ GTVT nhìn nhận nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay.

Vì thế, Bộ GTVT vừa có đề nghị gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí vốn ngân sách Nhà nước hoặc cho phép Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sử dụng nguồn thu phí từ khai thác khu bay, hoặc tự cân đối để sớm tiến hành sửa chữa nâng cấp khắc phục hư hỏng đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất./.

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Dable_PC_Detail_After_Related

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_1

Tin 24h

Giáo dục

Dấu ấn VOV

Địa chỉ từ thiện

Tìm người thân

Việc làm

GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_2

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

Dable_PC_Footer
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
Dable_PC_Sidebar_Right_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close