Đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Xem xét kỹ, lùi thời gian trình Quốc hội

VOV.VN -Đường sắt cao tốc Bắc-Nam có nhiều ý kiến khác nhau, cần thuê tư vấn nước ngoài thẩm tra kỹ, nên thời gian thẩm định sẽ phải kéo dài hơn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam hiện đang khá phức tạp và có nhiều ý kiến khác nhau nên thời gian thẩm định dài hơn thông thường.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam sẽ được đánh giá khách quan nhất về các phương án đầu tư để báo cáo Thủ tướng và Chính phủ xem xét, trình Quốc hội quết định chủ trương đầu tư.

Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án) đang xây dựng kế hoạch thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, chuẩn bị để xin ý kiến các thành viên hội đồng, thành lập tổ chuyên gia thẩm định liên ngành, dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án này vào tháng 5/2020.

“Theo quy định tại Luật Đầu tư công năm 2014, thời gian thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước là 90 ngày; thời gian Chính phủ trình đến cơ quan chủ trì thẩm tra của Quốc hội là 60 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội. Đây là dự án phức tạp, có nhiều ý kiến khác nhau và hội đồng phải thuê tư vấn nước ngoài thẩm tra nên thời gian thẩm định sẽ phải kéo dài hơn, nên dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư vào kỳ họp tháng 5/2020”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết.

Trước đó tháng 2/2019, Bộ GTVT hoàn thành, trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trong đó đề xuất xây dựng mới tuyến đường sắt dài khoảng 1.559km chạy dọc hành lang Bắc - Nam, đi qua 20 địa phương, nối Hà Nội và TP.HCM.

Thời gian thực hiện dự kiến: 2020 - 2032 nghiên cứu, đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM; giai đoạn 2 dự kiến từ 2032 - 2050 đầu tư xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang, trong đó đoạn Vinh - Đà Nẵng hoàn thành năm 2040, đoạn Đà Nẵng - Nha Trang hoàn thành năm 2050.

Tốc độ thiết kế đoàn tàu 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h, được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách. Dự án sử dụng công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực phân tán; công nghệ hệ thống thông tin tín hiệu, sử dụng công nghệ truyền tín hiệu điều khiển qua sóng vô tuyến, đóng đường sử dụng phân khu di động.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam có nhiều ý kiến khác nhau, cần thuê tư vấn nước ngoài thẩm tra kỹ, thành lập tổ chuyên gia thẩm định liên ngành, dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án này vào tháng 5/2020.

Thời gian chạy tàu từ Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh là 5 giờ 20 phút (nếu không dừng ở một số ga) và 6 giờ 55 phút nếu dừng ở tất cả ga. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1,3 triệu tỷ đồng (58,7 tỷ USD).

Tuy nhiên, mới đây, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch Đầu tư đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam với tổng vốn đầu tư chỉ 26 tỷ USD; tốc độ 200km/giờ.

Ngày 11/7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 559/QĐ-TTg thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm Chủ tịch Hội đồng.

Ủy viên hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ Giao thông Vận tải; Tài chính; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Công thương...Ngoài ra còn có đại diện Ngân hàng Nhà nước; Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và lãnh đạo 20 tỉnh, thành nơi tuyến đường sắt đi qua.

Trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng được thực hiện theo Nghị định 131 của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia; có quyền yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu tư vấn cung cấp tài liệu liên quan trong quá trình thẩm định. Kết luận thẩm định dự án quan trọng quốc gia của hội đồng trước khi trình Chính phủ phải được ít nhất 2/3 thành viên thông qua.

Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong và ngoài nước để bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập dự án, được sử dụng con dấu và tài khoản của Bộ Kế hoạch Đầu tư và giải thể sau khi hoàn thành công việc./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam sẽ làm trước 600 km
Đường sắt cao tốc Bắc-Nam sẽ làm trước 600 km

VOV.VN -Đường sắt cao tốc Bắc - Nam hơn 58 tỷ USD sẽ khai thác trước 600km đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang – TPHCM.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam sẽ làm trước 600 km

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam sẽ làm trước 600 km

VOV.VN -Đường sắt cao tốc Bắc - Nam hơn 58 tỷ USD sẽ khai thác trước 600km đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang – TPHCM.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam vướng mắc ở nguồn vốn, công nghệ?
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam vướng mắc ở nguồn vốn, công nghệ?

VOV.VN -Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam được xây dựng sẽ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước rất lớn. Tuy nhiên, chuyện vốn đầu tư luôn là bài toán khó...

Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam vướng mắc ở nguồn vốn, công nghệ?

Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam vướng mắc ở nguồn vốn, công nghệ?

VOV.VN -Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam được xây dựng sẽ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước rất lớn. Tuy nhiên, chuyện vốn đầu tư luôn là bài toán khó...

Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam
Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam

VOV.VN -Thủ tướng quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam.

Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam

Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam

VOV.VN -Thủ tướng quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam chênh 32 tỷ USD liệu có chính đáng?
Đường sắt cao tốc Bắc-Nam chênh 32 tỷ USD liệu có chính đáng?

VOV.VN - Đường sắt cao tốc Bắc-Nam chênh 32 tỷ USD liệu có chính đáng, trao đổi nông sản giữa Việt – Mỹ đang mở rộng… là những thông tin kinh tế đáng chú ý.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam chênh 32 tỷ USD liệu có chính đáng?

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam chênh 32 tỷ USD liệu có chính đáng?

VOV.VN - Đường sắt cao tốc Bắc-Nam chênh 32 tỷ USD liệu có chính đáng, trao đổi nông sản giữa Việt – Mỹ đang mở rộng… là những thông tin kinh tế đáng chú ý.

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam chủ yếu đi trên cao và hầm
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam chủ yếu đi trên cao và hầm

VOV.VN - Bộ GTVT sẽ Báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án trong tháng 8 với Chính phủ trước khi trình Quốc hội xem xét.

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam chủ yếu đi trên cao và hầm

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam chủ yếu đi trên cao và hầm

VOV.VN - Bộ GTVT sẽ Báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án trong tháng 8 với Chính phủ trước khi trình Quốc hội xem xét.

Vì sao Bộ KH&ĐT tính làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam chỉ tốn 26 tỷ USD?
Vì sao Bộ KH&ĐT tính làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam chỉ tốn 26 tỷ USD?

VOV.VN - Theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ khoảng 26 tỷ USD.

Vì sao Bộ KH&ĐT tính làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam chỉ tốn 26 tỷ USD?

Vì sao Bộ KH&ĐT tính làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam chỉ tốn 26 tỷ USD?

VOV.VN - Theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ khoảng 26 tỷ USD.

Đường sắt cao tốc Bắc Nam hơn 58 tỷ USD: Muốn, nhưng tiền đâu?
Đường sắt cao tốc Bắc Nam hơn 58 tỷ USD: Muốn, nhưng tiền đâu?

VOV.VN -Tổng vốn đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là 58,7 tỷ USD, trong đó đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang sẽ được ưu tiên làm trước.

Đường sắt cao tốc Bắc Nam hơn 58 tỷ USD: Muốn, nhưng tiền đâu?

Đường sắt cao tốc Bắc Nam hơn 58 tỷ USD: Muốn, nhưng tiền đâu?

VOV.VN -Tổng vốn đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là 58,7 tỷ USD, trong đó đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang sẽ được ưu tiên làm trước.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam và tác động môi trường
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam và tác động môi trường

VOV.VN -Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi. Mới đây, đánh giá sơ bộ về tác động môi trường của dự án đã được công bố.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam và tác động môi trường

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam và tác động môi trường

VOV.VN -Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi. Mới đây, đánh giá sơ bộ về tác động môi trường của dự án đã được công bố.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam chênh 32 tỷ USD: Các chuyên gia nói gì?
Đường sắt cao tốc Bắc-Nam chênh 32 tỷ USD: Các chuyên gia nói gì?

VOV.VN -Đường sắt cao tốc Bắc-Nam cần nghiên cứu kỹ về quy mô, tổng mức đầu tư dự án. Không thể “úi xùi”, sai một ly sẽ đi…không biết về đâu.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam chênh 32 tỷ USD: Các chuyên gia nói gì?

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam chênh 32 tỷ USD: Các chuyên gia nói gì?

VOV.VN -Đường sắt cao tốc Bắc-Nam cần nghiên cứu kỹ về quy mô, tổng mức đầu tư dự án. Không thể “úi xùi”, sai một ly sẽ đi…không biết về đâu.