Đường sắt Cát Linh-Hà Đông vì sao đội vốn?

Nhiều nguyên nhân được chỉ ra đã khiến dự án bị “đội” vốn lên 868,06 triệu USD, tăng 315,18 triệu USD so với tổng mức đầu tư ban đầu.

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải), nhiều hạng mục về giá hợp đồng EPC, chi phí vận chuyển dầm; giá hợp đồng tư vấn giám sát thi công tại Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị kéo dài thời gian thực hiện, giá hạng mục đoàn tàu, thiết bị nhập khẩu... đã khiến dự án bị “đội” vốn lên 868,06 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư ban đầu.

Về vấn đề giá của hợp đồng EPC, theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, tại thời điểm ký hợp đồng EPC các bên đã vận dụng các nội dung về giá hợp đồng tạm tính và được Tổng thầu sao chép từ tổng mức đầu tư được duyệt mà không có các tính toán chi tiết khối lượng, không có đơn giá chi tiết cho từng hạng mục công trình để làm cơ sở quản lý khối lượng thi công chi tiết, cũng như cho việc tính toán điều chỉnh giá khi cần thiết.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng 315,18 triệu USD tổng mức đầu tư ban đầu.
Bên cạnh đó, hợp đồng cũng không có quy định về cách lập dự toán hoặc cách tính trượt giá để làm cơ sở cho các bên lập dự toán và xác định giá hợp đồng chính thức nên đã gây khó khăn và mất nhiều thời gian cho việc xác định giá hợp đồng chính thức.

Thêm vào đó, đây là dự án ODA sử dụng vốn vay Trung Quốc, ngay từ khi ký hợp đồng và triển khai đến nay tồn tại nhiều vấn đề về thủ tục pháp lý, về tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức đơn giá.

Ví dụ như trong thiết kế, thi công, thiết bị… một số hạng mục chưa có quy trình của Việt Nam phải sử dụng quy trình, công nghệ chủ yếu của Trung Quốc nên khó khăn trong thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, làm chủ công nghệ.

Đặc biệt, dự án ngay từ khi bắt đầu thực hiện cũng không có chỉ dẫn kỹ thuật (Tổng thầu báo cáo ở Trung Quốc không phải làm chỉ dẫn kỹ thuật) nên trong quá trình thực hiện các nhà thầu phụ Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, dự án sử dụng định mức của cả Trung Quốc và Việt Nam, trong khi hệ thống định mức tỷ lệ phần trăm của Trung Quốc cao hơn Việt Nam dẫn đến một số hạng mục có thể lập dự toán của Việt Nam, hoặc Trung Quốc cho ra kết quả khác nhau gây khó khăn khi thẩm tra, thẩm định và phê duyệt, đặc biệt trong công tác hậu kiểm, quyết toán dự án sau này.

Ngoài ra, do thời gian thi công kéo dài nên Công ty TNHH Giám sát xây dựng - Viện nghiên cứu thiết kế đường sắt Bắc Kinh (Trung Quốc) đã đề nghị điều chỉnh giá hợp đồng theo cách lập giá mới và kế hoạch nhân sự mới với mức lương tăng khoảng 3,5 lần so với hợp đồng đã ký.

"Việc hợp đồng đã ký không quy định cụ thể điều chỉnh giá khi kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng chưa phù hợp quy định. Đơn giá về công lao động trong thời gian kéo dài được lập mới cũng chưa phù hợp với quy định hiện hành, thông lệ của các dự án ODA", Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết./.

"Chính vì vậy tổng mức đầu tư dự kiến giá trị điều chỉnh là 868,06 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư ban đầu" và Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho rằng đây là khó khăn lớn hiện nay.

 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đẩy nhanh GPMB dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh- Hà Đông
Đẩy nhanh GPMB dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh- Hà Đông

VOV.VN - UBND quận chủ động thực hiện biện pháp hành chính, hoàn thành công tác GPMB chậm nhất trong tháng 3/2015.

Đẩy nhanh GPMB dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh- Hà Đông

Đẩy nhanh GPMB dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh- Hà Đông

VOV.VN - UBND quận chủ động thực hiện biện pháp hành chính, hoàn thành công tác GPMB chậm nhất trong tháng 3/2015.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức hoạt động từ tháng 3/2016
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức hoạt động từ tháng 3/2016

VOV.VN -Cuối năm 2015, Dự án đường sắ Cát Linh – Hà Đông phải cơ bản phải xong phần hạ tầng, có một số đoàn tàu hoạt động thử

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức hoạt động từ tháng 3/2016

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức hoạt động từ tháng 3/2016

VOV.VN -Cuối năm 2015, Dự án đường sắ Cát Linh – Hà Đông phải cơ bản phải xong phần hạ tầng, có một số đoàn tàu hoạt động thử

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ hơn 3 tháng
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ hơn 3 tháng

VOV.VN - Theo dự kiến ban đầu, dự án đường hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 12/2015

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ hơn 3 tháng

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ hơn 3 tháng

VOV.VN - Theo dự kiến ban đầu, dự án đường hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 12/2015

Lo ngại phương tiện đâm vào đà giáo thi công tuyến Cát Linh- Hà Đông
Lo ngại phương tiện đâm vào đà giáo thi công tuyến Cát Linh- Hà Đông

VOV.VN - Theo Bộ GT-VT, nếu trường hợp các trường hợp này va chạm trực tiếp vào hệ đà giáo thi công thì thiệt hại về người và tài sản sẽ rất lớn.

Lo ngại phương tiện đâm vào đà giáo thi công tuyến Cát Linh- Hà Đông

Lo ngại phương tiện đâm vào đà giáo thi công tuyến Cát Linh- Hà Đông

VOV.VN - Theo Bộ GT-VT, nếu trường hợp các trường hợp này va chạm trực tiếp vào hệ đà giáo thi công thì thiệt hại về người và tài sản sẽ rất lớn.