Giá xăng khó giảm bởi yếu tố bất thường của giá thế giới?
(VOV) - Việc giảm giá xăng dầu còn phải được liên bộ xem xét bởi yếu tố tăng giảm bất thường của giá xăng dầu thế giới.
Trả lời báo chí về động thái của liên Bộ Tài Chính – Công thương, trước biến động của giá xăng dầu thế giới có tác động gì đến việc điều chỉnh giảm giá xăng dầu trong nước sắp tới, ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, trong tháng 10/2012, giá xăng dầu thế giới tuy có giảm nhưng quá trình giảm không ổn định và có nhiều dấu hiệu bất thường, do vậy đã làm khó cho việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước.
Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cũng tỏ ý thông cảm với doanh nghiệp và người tiêu dùng sử dụng xăng dầu khi cho rằng, liên bộ Tài Chính – Công thương đã, đang và sẽ luôn theo dõi, bám sát tình hình biến động của giá xăng dầu thế giới. Khi điều kiện có thể giảm được theo quy định của Nghị định 84, liên bộ sẽ tiến hành giảm giảm ngay giá xăng dầu vì quyền lợi của doanh nghiệp và của người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Xuân Chiến cũng giải thích, mặc dù giá bán lẻ xăng dầu trên thực tế hiện nay cao hơn so với giá xăng dầu thế giới, nhưng khi tính giá cơ sở, các doanh nghiệp kinh doang đã phải loại trừ 300 đồng/lít xăng dầu trên lợi nhuận định mức, đồng thời các doanh nghiệp cũng đang phải sử dụng đến khoản 500 đồng/lít xăng dầu từ quỹ bình ổn.
Liên quan đến công tác quản lý chất lượng xăng dầu, vừa qua, 2 đầu mối xăng dầu: PV Oil và Thanh Lễ đã nhập 2 lô xăng A92 không đảm bảo chất lượng buộc tái xuất ngày 12/10, Ô Đào Minh Hải, Cục phó Cục quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho hay, theo điều 28, 29 Nghị định 84, Bộ Khoa học Công nghệ là cơ quan chịu trách nhiệm từ việc đề ra tiêu chuẩn, phương pháp thử để xác định chất lượng xăng dầu khi nhập khẩu, tồn trữ và lưu thông trên thị trường.
Bộ Công thương có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát trong hệ thống kinh doanh xăng dầu, kiểm tra chất lượng kinh doanh xăng dầu khi hàng hóa xăng dầu lưu thông trên thị trường.
Ông Hải nêu rõ, những lô xăng này có chất lượng không phù hợp với quy định hiện hành (chứa dung môi sec-butyl acetate với hàm lượng 3% thể tích), chưa được đăng ký và chấp thuận của Bộ Khoa học & Công nghệ nên sẽ không được phép lưu hành tại thị trường Việt Nam. Bộ Khoa học và Công nghệ chấp thuận cho việc tái xuất 2 lô xăng là hoàn toàn đúng với quy định./.