Giảm thuế, xe từ ASEAN tràn vào Việt Nam

Động thái này sau khi thuế suất nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước khu vực ASEAN vào Việt Nam giảm thêm 10% (từ 70% xuống 60%).

Cùng với giảm thuế suất cho nhập khẩu ô tô, xe máy nhập khẩu từ khu vực ASEAN hiện thuế suất chỉ còn 5%. Nhiều doanh nghiệp sản xuất ôtô, xe máy đã chuyển sang nhập khẩu mạnh từ khu vực này...

Đầu tháng 4/2013, đại diện Hãng môtô Ducati (Ý) tại Việt Nam giới thiệu dòng môtô mới nhập về Việt Nam từ Thái Lan, mức giá khoảng 350 triệu đồng/xe. Mức giá này được cho là “mềm” do thuế nhập khẩu xe máy từ Thái Lan vào Việt Nam hiện chỉ còn 5%, trong khi nếu nhập từ Ý mức thuế lên đến 55%.

Năm 2012, khi mức thuế nhập khẩu đối với môtô giảm mạnh từ khu vực ASEAN, Hãng Ducati đã đẩy mạnh lượng nhập khẩu xe từ Thái Lan, kết quả doanh số bán hàng của cả năm đã tăng gấp 10 lần. Ông Bradley Lalonde, tổng giám đốc Hãng Ducati Việt, khẳng định với mức thuế này các dòng xe sản xuất tại Thái Lan đưa về Việt Nam đã kinh doanh dễ thở hơn rất nhiều.

Khách hàng xem xe Honda Accord nhập khẩu từ Thái Lan ở một đại lý tại  TP.HCM

Không chỉ xe máy, ôtô của các thương hiệu lớn nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia... cũng tăng rất nhanh. Theo Tổng cục Hải quan, chỉ trong tháng 2/2013, số lượng ôtô nguyên chiếc các loại từ Thái Lan nhập khẩu vào Việt Nam đạt 527 chiếc, trong khi chỉ có 511 xe nhập từ Hàn Quốc (thị trường vốn luôn dẫn đầu về lượng nhập khẩu). Thống kê của hải quan cũng cho thấy trong năm 2012, Việt Nam nhập khẩu 4.400 xe từ Thái Lan, đứng thứ nhì sau Hàn Quốc với 11.800 xe.

Dự báo được lộ trình giảm thuế nên dường như các thương hiệu ôtô đang gấp rút đầu tư xây dựng hệ thống phân phối nhằm chờ cơ hội đến năm 2018 khi thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN còn 0-5%. Mặc dù năm 2012 mức tiêu thụ của cả thị trường ôtô chỉ đạt 92.584 xe các loại (giảm 33% so với năm 2011) nhưng các hãng ôtô tại Việt Nam liên tục mở rộng hệ thống phân phối của mình. Trước khi kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam tháng 3/2012, ông Akito Tachibana, nguyên tổng giám đốc Toyota Việt Nam, nhận định đến năm 2018 nhiều nhất sẽ chỉ còn ba doanh nghiệp ôtô có vốn đầu tư nước ngoài trụ lại tại Việt Nam, còn lại sẽ theo mô hình nhập khẩu, phân phối.

Các hãng xe hơi lớn trên thế giới vẫn coi Indonesia là một trong những trung tâm sản xuất ôtô quan trọng nhất ở Đông Nam Á, chỉ đứng sau Thái Lan. Thực tế cũng chứng minh các liên doanh sản xuất ôtô giờ gần như chỉ nhập khẩu và phân phối xe từ hai quốc gia này.

Trong năm 2012, tuy tình hình kinh tế khó khăn nhưng các nhà sản xuất ôtô đã có mặt ở Việt Nam như Toyota, Ford, Suzuki, Nissan... lại đổ tiền ào ạt mở rộng các nhà máy của mình tại Thái Lan, Indonesia.

Đầu tháng 11-2012, chủ tịch Toyota Akio Toyoda tới Thái Lan, Indonesia công bố các kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất. Theo đó, Toyota sẽ nâng công suất sản xuất tại Thái Lan lên 1 triệu chiếc/năm, đưa Thái Lan trở thành cơ sở sản xuất lớn thứ ba xét về mặt công suất chỉ sau Nhật Bản và Mỹ. Tại Indonesia, tập đoàn này khẳng định sẽ đầu tư 26.000 tỉ rupiah (2,7 tỉ USD) vào ngành công nghiệp ôtô Indonesia trong vòng bốn năm tới, số vốn tương đương tổng vốn đầu tư của Toyota ở Indonesia trong 40 năm qua. Toyota Boshoku đầu tư 500 triệu yen tại tỉnh Savannakhet (Lào) sản xuất vỏ bọc ghế và nội thất chuyển sang Thái Lan.

Hãng Nissan cũng đang cân nhắc đầu tư hàng chục tỉ yen để xây một nhà máy mới ở Thái Lan nhằm tăng gấp đôi công suất sản xuất hằng năm ở ASEAN từ 100.000 xe lên 200.000 xe/năm. Honda đã quyết định xây một nhà máy mới ở Indonesia với khoản đầu tư 27 tỉ yen để nâng công suất sản xuất tại nước này lên 180.000 chiếc.

Trong khi chủ tịch Ford tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Phi, ông Joe Hinrichs, cho biết hãng đang xây dựng bảy cơ sở sản xuất mới tại châu Á nhưng trong kế hoạch này không có dự án nào tại Việt Nam. Ông Joe Hinrichs cũng cho biết hiện trên 90% xe sản xuất của Ford cho ASEAN là ở Thái Lan./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhập khẩu ô tô xe máy giảm mạnh
Nhập khẩu ô tô xe máy giảm mạnh

(VOV) - Năm 2012, mặt hàng ô tô giảm 50% về lượng và giảm 40,2% về trị giá so với 2011, lượng xe máy nhập khẩu giảm 2/3  so với năm 2009.

Nhập khẩu ô tô xe máy giảm mạnh

Nhập khẩu ô tô xe máy giảm mạnh

(VOV) - Năm 2012, mặt hàng ô tô giảm 50% về lượng và giảm 40,2% về trị giá so với 2011, lượng xe máy nhập khẩu giảm 2/3  so với năm 2009.

Bộ GTVT không dùng tiền ngân sách nhà nước mua sắm ô tô công
Bộ GTVT không dùng tiền ngân sách nhà nước mua sắm ô tô công

(VOV) - Các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện mua sắm tài sản theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ hiện hành.

Bộ GTVT không dùng tiền ngân sách nhà nước mua sắm ô tô công

Bộ GTVT không dùng tiền ngân sách nhà nước mua sắm ô tô công

(VOV) - Các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện mua sắm tài sản theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ hiện hành.

Từ 1/4, giảm lệ phí trước bạ ô tô
Từ 1/4, giảm lệ phí trước bạ ô tô

(VOV) - Mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi là 10-15%, và từ lần thứ hai trở đi là 2%.

Từ 1/4, giảm lệ phí trước bạ ô tô

Từ 1/4, giảm lệ phí trước bạ ô tô

(VOV) - Mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi là 10-15%, và từ lần thứ hai trở đi là 2%.

Thị trường ô tô tháng 2/2013 sụt giảm mạnh
Thị trường ô tô tháng 2/2013 sụt giảm mạnh

(VOV) -Cả thị trường chỉ bán được 4.253 xe, giảm 53% so với tháng 1/2013.

Thị trường ô tô tháng 2/2013 sụt giảm mạnh

Thị trường ô tô tháng 2/2013 sụt giảm mạnh

(VOV) -Cả thị trường chỉ bán được 4.253 xe, giảm 53% so với tháng 1/2013.

Giảm phí trước bạ ô tô: Xe cũ tăng giá, đắt hàng
Giảm phí trước bạ ô tô: Xe cũ tăng giá, đắt hàng

(VOV) -Việc giảm phí trước bạ từ ngày 1/4 là một tín hiệu mừng cho người mua và bán ô tô nhưng liệu ai sẽ được hưởng lợi nhất?

Giảm phí trước bạ ô tô: Xe cũ tăng giá, đắt hàng

Giảm phí trước bạ ô tô: Xe cũ tăng giá, đắt hàng

(VOV) -Việc giảm phí trước bạ từ ngày 1/4 là một tín hiệu mừng cho người mua và bán ô tô nhưng liệu ai sẽ được hưởng lợi nhất?

Phí trước bạ ô tô chưa giảm
Phí trước bạ ô tô chưa giảm

Lý do là Chính phủ chưa ban hành Nghị định mới và các địa phương chưa được hướng dẫn.

Phí trước bạ ô tô chưa giảm

Phí trước bạ ô tô chưa giảm

Lý do là Chính phủ chưa ban hành Nghị định mới và các địa phương chưa được hướng dẫn.

Phí trước bạ ô tô trên cả nước sẽ là 10%
Phí trước bạ ô tô trên cả nước sẽ là 10%

(VOV) - Ôtô dưới 10 chỗ ngồi nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức 10% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Phí trước bạ ô tô trên cả nước sẽ là 10%

Phí trước bạ ô tô trên cả nước sẽ là 10%

(VOV) - Ôtô dưới 10 chỗ ngồi nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức 10% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.