Giãn tiến độ nhập khẩu đường
Tổng nguồn đường dự kiến sẽ có khoảng 670.000 tấn, đáp ứng cho nhu cầu sử dụng đến tháng 9/2011.
Tại cuộc họp báo sáng 13/5, Bộ Công thương cho biết, trong thời gian tới các nhà máy đường (đã được cấp phép nhập khẩu đường thô thời hạn thực hiện đến 30/6/2011) sẽ dừng nhập khẩu đối với các hợp đồng đã ký kết nhưng chưa thanh toán mà không phải đền bù và không ký thêm các hợp đồng nhập khẩu mới; Các doanh nghiệp kinh doanh thương mại chưa ký tiếp các hợp đồng mới, giãn tiến độ nhập khẩu đối với các hợp đồng đã ký đến hết tháng 7/2011.
Bộ này cũng đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp sử dụng đường để sản xuất phải tập trung ưu tiên sử dụng đường trong nước và cân nhắc tiến độ nhập khẩu phù hợp.
Đây là những giải pháp nhằm hỗ trợ các nhà máy đường ổn định tình hình tiêu thụ đường trong nước trong bối cảnh lượng đường tồn kho lớn.
Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã thống nhất việc điều hành cấp hạn ngạch nhập khẩu đường năm 2011 với số lượng 250.000 tấn là phù hợp.
Tuy nhiên, hiện nay các nhà máy đường đang gặp khó khăn do giá bán đường giảm từ 500 đến 1.000 đồng/kg tùy theo khu vực.
Trong khi đó, theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ sản xuất mía đường 2010-2011 sẽ kết thúc vào cuối tháng 5/2011. Dự kiến, sản lượng đường sẽ đạt khoảng 1,1 tấn, cao hơn dự báo cuối năm 2010 khoảng 100.000 tấn.
Lượng đường nhập khẩu trong 4 tháng đầu năm là 53.250 tấn. Các nhà máy đường tồn kho đến hết ngày 15/4 là 525.000 tấn, cao hơn cùng kỳ 142.000 tấn. Lượng đường sản xuất từ nay đến hết vụ dự kiến khoảng 80.000 tấn. Trong khi lượng đường các doanh nghiệp đã ký hợp đồng, mở L/C (thư tín dụng) là khoảng 70.000 tấn.
Theo tính toán, tổng nguồn đường dự kiến sẽ có khoảng 670.000 tấn, đáp ứng cho nhu cầu sử dụng đến tháng 9/2011.
Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam, các nhà máy thiếu vốn sản xuất do lượng đường tồn kho lớn dẫn tới vốn tồn đọng lớn, trong khi lãi suất vay vốn còn cao.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã đề nghị Bộ Công Thương tổng hợp báo cáo Thủ tướng xem xét, hỗ trợ lãi suất để tạm trữ 200.000 tấn đường cung ứng cho cuối năm 2011.
Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng đề nghị Hiệp hội Mía đường Việt Nam xem xét lại phương thức tiêu thụ đường. Theo ông Nguyễn Lộc An, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), có những bất cập trong việc ký kết các hợp đồng tiêu thụ dài hạn giữa các nhà máy đường với các doanh nghiệp sản xuất, thương mại. Khi giá đường biến động theo chiều hướng tăng, thế mạnh thuộc về các nhà máy đường. Khi nguồn cung ổn định, giá có xu hướng giảm thì các doanh nghiệp chỉ mua để tiêu thụ ngay nên tồn kho tập trung ở các nhà máy đường./.