Giao thông mở đường cho huyện nghèo ở Hậu Giang phát triển

VOV.VN - Hàng loạt công trình giao thông nông thôn được triển khai, tạo động lực cho huyện thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Cơ hội càng mở ra cho huyện nghèo vùng sâu này khi 2 tuyến cao tốc đi qua địa bàn đang dần hình thành.


Với quan điểm “Giao thông mở đường cho kinh tế - xã hội phát triển”, thời gian qua, bằng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và sự đồng lòng, tham gia đóng góp của người dân, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quyết liệt các giải pháp đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Cách nay hơn 2 năm, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 927, đoạn từ xã Phương Bình đến thị trấn Cây Dương, với chiều dài gần 10km, tổng mức đầu tư hơn 97 tỉ đồng. Đây là một trong hai tuyến đường huyết mạch dẫn đến trung tâm huyện đi qua 4 địa phương, gồm các xã: Phương Bình, Hòa An, Hiệp Hưng và thị trấn Cây Dương nên đã đem lại niềm phấn khởi cho người dân nơi đây.

“Tuyến lộ 927 này trước đây nhỏ hẹp, sau khi mở rộng sẽ có xe lớn vào chở trái cây, lúa thóc, gạo hoặc có công ty chuyển hàng hóa rất thuận tiện cho dân”, ông Nguyễn Văn Công, người dân sống cạnh tuyến tỉnh lộ này hồ hởi cho biết.

Niềm vui của người dân ở huyện nghèo vùng sâu này càng nhân lên, khi vừa qua đón nhận thêm 2 tuyến cao tốc đi qua địa bàn huyện, đó là dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau, có chiều dài gần 111km, đi qua 5 xã, thị trấn của huyện Phụng Hiệp là xã Long Thạnh, Thạnh Hòa, Bình Thành, Tân Bình và thị trấn Kinh Cùng với tổng chiều dài 17,5 km và dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài hơn 188km, đi qua 5 xã, thị trấn của huyện là xã Tân Bình, Bình Thành, Hòa Mỹ, Hiệp Hưng và Thị Trấn Búng Tàu với tổng chiều dài 25km.

Ngày ngày khi tản bộ ngắm nhìn các tuyến cao tốc đang dần dần hình thành người dân nơi đây không giấu được niềm vui. Ông Lương Văn Tám, người dân xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp xúc động cho biết, nhìn thấy đường xá hiện đại ai ai cũng vui mừng, cuộc sống của người dân sẽ có nhiều thay đổi.

“Khi có đường cao tốc đi qua đương nhiên địa phương mình sẽ hưởng lợi, phát triển. Chưa bao giờ tôi nghĩ Hậu Giang khi tôi còn sống đây lại làm được như thế này, nhưng đường cao tốc phát triển rất sớm những người già như tôi mừng lắm”, ông Tám bày tỏ.

Theo quy hoạch giai đoạn 2022-2025, huyện Phụng Hiệp sẽ có 5 tuyến đường trọng điểm đi ngang, bao gồm 2 tuyến cao tốc và 3 tuyến tỉnh lộ được nâng cấp và xây dựng mới. Đối với 2 tuyến cao tốc đang xây dựng có nhiều điểm giao, đấu nối khi đi qua địa bàn huyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi để địa phương kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, công nghiệp gắn với thương mại dịch vụ.

Chính vì vậy, tỉnh Hậu Giang đã quy hoạch cho Phụng Hiệp 3 cụm công nghiệp dọc theo hai tuyến cao tốc và các tuyến đường tỉnh lộ này, giúp cho huyện chuyển dịch lao động từ lĩnh vực nông nghiệp sang phi nông nghiệp và các ngành nghề khác.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang khẳng định, khi có cao tốc đi qua với nhiều điểm kết nối xuống các đường tỉnh lộ sẽ liên kết và tạo điều kiện để tỉnh phát triển nhanh, các DN trong và ngoài tỉnh tiếp tục nâng cao mở rộng sản xuất hoặc đầu tư mới tại Hậu Giang.

“Hai cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có nút giao ở xã Tân Bình, còn cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ- Sóc Trăng ngoài điểm đấu nối bên quản lộ, còn có điểm đấu nối xuống đường 927 là điều kiện hết sức quan trọng để phát triển kinh tế các địa phương trong tỉnh”, ông Tuyên tin tưởng.

Theo thống kê, sau gần 20 năm điều chỉnh địa giới hành chính, huyện Phụng Hiệp đã phát triển hơn 1.200km lộ giao thông nông thôn; Xây dựng được mạng lưới Tỉnh lộ 927, 928 có chiều dài hơn 50km, Quản Lộ- Phụng Hiệp có chiều dài hơn 17km, Quốc lộ 61 từ Cái Tắc đến xã Hòa An có chiều dài hơn 22km, cùng với hệ thống Quốc lộ 1A qua hai địa bàn xã Tân Long, Long Thạnh có chiều dài hơn 10km.

Hệ thống giao thông phát triển đã góp phần thúc đẩy lĩnh vực thương mại, dịch vụ ở huyện Phụng Hiệp phát triển. Trong thời gian tới, khi các tuyến giao thông trọng điểm, nhất là 2 tuyến cao tốc hoàn thành đưa vào sử dụng, kỳ vọng kinh tế của huyện Phụng Hiệp sẽ còn phát triển hơn nữa.

Ông Ngô Thanh Tùng, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phụng Hiệp, cho biết, vừa qua huyện cũng đầu tư tuyến đường để kết nối với khu du lịch Tư Sang, cùng một số tuyến đường để kết nối Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng.

“Hiện huyện Phụng Hiệp cũng đang chuẩn bị đầu tư đường giao thông nông thôn để kết nối với khu du lịch Mùa Xuân trong xã Tân Phước Hưng. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một số tuyến đường phục vụ cho xã Tân Bình, để hoàn thành tiêu chí nông thôn mới và thị trấn Cây Dương để hoàn thành tiêu chí đô thị văn minh”, ông Tùng nêu kế hoạch.

Từ một huyện có xuất phát thấp, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trong đó cây lúa và cây mía là chủ lực, người dân đi lại và giao thương hàng hóa chủ yếu bằng ghe xuồng, giờ đây Phụng Hiệp được biết đến là một trong những địa phương đi đầu của tỉnh Hậu Giang trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn kết với doanh nghiệp trong tiêu thụ. Sự phát triển này có được là nhờ địa phương đã tập trung, tranh thủ mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng, nhất là tháo gỡ “điểm nghẽn” về giao thông, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

Một thời Phụng Hiệp có có số hộ nghèo đứng đầu các địa phương trong tỉnh Hậu Giang, tuy nhiên đến thời điểm này Phụng Hiệp chỉ còn 951 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,87%. Trong thời gian tới khi hàng loạt công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn huyện hoàn thành sẽ là đòn bẩy quan trọng để tiếp tục nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nơi đây, nhất là người dân ở các tuyến nông thôn sâu.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bình Dương hướng tới giao thông an toàn, thông suốt dịp cuối năm
Bình Dương hướng tới giao thông an toàn, thông suốt dịp cuối năm

VOV.VN - Với quyết tâm giảm thiểu tai nạn giao thông đến mức thấp nhất, Bình Dương đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp cuối năm 2024.

Bình Dương hướng tới giao thông an toàn, thông suốt dịp cuối năm

Bình Dương hướng tới giao thông an toàn, thông suốt dịp cuối năm

VOV.VN - Với quyết tâm giảm thiểu tai nạn giao thông đến mức thấp nhất, Bình Dương đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp cuối năm 2024.

Lại gấp rút giải ngân vốn đầu tư công các công trình giao thông trọng điểm
Lại gấp rút giải ngân vốn đầu tư công các công trình giao thông trọng điểm

VOV.VN - Nhằm đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các công trình, dự án trọng điểm, UBND TP.HCM vừa ban hành công văn gửi các sở, ban, ngành liên quan cùng UBND các quận, huyện, yêu cầu đẩy mạnh thực hiện đợt cao điểm giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Lại gấp rút giải ngân vốn đầu tư công các công trình giao thông trọng điểm

Lại gấp rút giải ngân vốn đầu tư công các công trình giao thông trọng điểm

VOV.VN - Nhằm đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các công trình, dự án trọng điểm, UBND TP.HCM vừa ban hành công văn gửi các sở, ban, ngành liên quan cùng UBND các quận, huyện, yêu cầu đẩy mạnh thực hiện đợt cao điểm giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Tân Bộ trưởng Tài chính và Giao thông Vận tải sẽ đối mặt với "bài toán khó" gì?
Tân Bộ trưởng Tài chính và Giao thông Vận tải sẽ đối mặt với "bài toán khó" gì?

VOV.VN - Các ĐBQH kỳ vọng, hai tân Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải khi nhận trọng trách mới thì công việc bàn giao phải chất lượng để thấy rõ những vấn đề ưu điểm, đang phát triển tốt, được Chính phủ và nhân dân ủng hộ, để đẩy nhanh tốc độ thực hiện.

Tân Bộ trưởng Tài chính và Giao thông Vận tải sẽ đối mặt với "bài toán khó" gì?

Tân Bộ trưởng Tài chính và Giao thông Vận tải sẽ đối mặt với "bài toán khó" gì?

VOV.VN - Các ĐBQH kỳ vọng, hai tân Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải khi nhận trọng trách mới thì công việc bàn giao phải chất lượng để thấy rõ những vấn đề ưu điểm, đang phát triển tốt, được Chính phủ và nhân dân ủng hộ, để đẩy nhanh tốc độ thực hiện.