Gói 10.000 tỷ: Dân mừng và lo

VOV.VN -  Tàu sắt khi ra khơi thì mất chi phí gấp 3 - 4 lần so với tàu gỗ, chưa kể việc sửa chữa, bảo trì đối với tàu sắt cũng phức tạp hơn rất nhiều.

Tỉnh Quảng Nam là một trong những địa phương có điều kiện phát triển nghề biển với đội ngũ lao động dồi dào, nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, số lượng tàu thuyền có công suất lớn vẫn còn khiêm tốn nên ngư dân chủ yếu hoạt động ở tuyến lộng và tuyến bờ với các nghề đánh bắt truyền thống nên sản lượng ít, giá trị kinh tế không cao.  Khi Chính phủ có chủ trương thực hiện chính sách tín dụng, ưu đãi cho ngư dân vay đóng tàu vỏ sắt, ngư dân tỉnh Quảng Nam phấn khởi vì có điều kiện đóng tàu lớn, vươn khơi xa. Thế nhưng, bên cạnh niềm vui đã xuất hiện nhiều nỗi lo khác.

 

Ước tính, mức đầu tư cho những chiếc tàu vỏ sắt cao hơn khoảng 60% so với tàu gỗ cùng kích thước (Ảnh: KT)  

Xã Tam Giang huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam hiện có 50 chiếc tàu khai thác xa bờ, gần 2.000 ngư dân tham gia hoạt động đánh bắt thủy hải sản. Trong số này, chỉ có 1 tàu có công suất khoảng 1.000 CV. Do khó khăn về nguồn vốn nên việc đầu tư đóng mới tàu có công suất lớn tại đây còn hạn chế. Khi thông tin về gói tín dụng 10.000 tỷ đồng được triển khai  giúp ngư dân vay đóng tàu công suất lớn, bà con rất phấn khởi.

Ông Phạm Văn Châu – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang, Núi Thành, cho biết: “Đây là cơ hội, địa phương cũng khuyến khích cho ngư dân đầu tư chuyển đổi từ vỏ gỗ chuyển sang đóng vỏ sắt mang tính an toàn cho ngư dân khi khai thác trên biển.”

Theo tính toán, mức đầu tư cho những chiếc tàu vỏ sắt cao hơn khoảng 60% so với tàu gỗ cùng kích thước. Tuy nhiên tàu vỏ sắt có tốc độ di chuyển cao hơn, tiêu hao nhiên liệu thấp hơn 15%, có thể hoạt động đánh bắt, khai thác thủy sản trên biển liên tục dài ngày với độ an toàn cao hơn. Mặc dù vậy, ngư dân cũng còn e ngại với việc chuyển đổi từ tàu gỗ sang tàu sắt bởi nhiều lý do.

Ngư dân Võ Công Thảo, ở xã Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết, bình quân một chiếc tàu gỗ có công suất khoảng từ 600 - 700 CV thì chi phí cho một chuyến ra khơi khoảng 150 triệu đồng. Nhưng với tàu sắt thì chi phí gấp 3 - 4 lần, chưa kể việc sửa chữa, bảo trì đối với tàu sắt cũng phức tạp hơn rất nhiều. “Việc đóng tàu sắt chỉ để đảm bảo cho quá trình đi lại sóng gió,  phòng chống những tàu lạ, tàu Trung Quốc thôi, chứ còn nói về hiệu quả kinh tế, thu nhập khai thác đánh bắt tài nguyên trên biển thì phải liên quan đến lao động, đến thuyền viên. Mà nguồn thu nhập thì sợ rằng sẽ không đảm bảo cho thuyền viên”, anh Thảo cho biết.

Rõ ràng, để chuyển đổi từ tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ sắt là thay đổi cả thói quen sản xuất của ngư dân từ bao đời nay. Vì vậy, đòi hỏi phải có sự tuyên truyền, giải thích cụ thể cho ngư dân hiểu rõ hơn về lợi ích của tàu vỏ sắt. Bên cạnh đó, việc tiếp cận với nguồn vốn cũng phải được triển khai nhanh chóng, kịp thời, tạo sự thông thoáng, tiện lợi cho ngư dân.

Ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở Nông  nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết: “Sẽ có sự tiếp cận với ngư dân, bằng cách hướng dẫn cho họ những phương án, những kế hoạch, để trên cơ sở sau khi vay từ nguồn vốn hỗ trợ này, để mà có hướng làm ăn hiệu quả và bền chắc.”

Với gói tín dụng 10.000 tỷ,  ngư dân có điều kiện để hiện thực hóa mong ước có tàu to, máy lớn. Đây là một trong chính sách đúng đắn giúp ngư dân đóng mới, cải hoán, nâng cấp tàu khai thác hải sản, tàu dịch vụ hậu cần phục vụ khai thác hải sản./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đóng tàu vỏ sắt, ngư dân được vay lãi suất 3%/năm
Đóng tàu vỏ sắt, ngư dân được vay lãi suất 3%/năm

VOV.VN - Ngoài lãi suất ưu đãi này, ngư dân được vay thời hạn 10 năm, ân hạn 1 năm, và vay tới 90% giá trị tàu.

Đóng tàu vỏ sắt, ngư dân được vay lãi suất 3%/năm

Đóng tàu vỏ sắt, ngư dân được vay lãi suất 3%/năm

VOV.VN - Ngoài lãi suất ưu đãi này, ngư dân được vay thời hạn 10 năm, ân hạn 1 năm, và vay tới 90% giá trị tàu.

Thống đốc nói về gói tín dụng 10.000 tỷ đồng giúp ngư dân đóng tàu sắt
Thống đốc nói về gói tín dụng 10.000 tỷ đồng giúp ngư dân đóng tàu sắt

VOV.VN - Những diễn biến trên Biển Đông luôn là tâm điểm chú ý của mọi người dân Việt Nam và đang có ảnh hưởng nhất định tới nền kinh tế

Thống đốc nói về gói tín dụng 10.000 tỷ đồng giúp ngư dân đóng tàu sắt

Thống đốc nói về gói tín dụng 10.000 tỷ đồng giúp ngư dân đóng tàu sắt

VOV.VN - Những diễn biến trên Biển Đông luôn là tâm điểm chú ý của mọi người dân Việt Nam và đang có ảnh hưởng nhất định tới nền kinh tế

Ngư dân có thể vay vốn đến 95% để đóng tàu công suất lớn
Ngư dân có thể vay vốn đến 95% để đóng tàu công suất lớn

Ngân sách nhà nước hỗ trợ từ 70-100 phí mua bảo hiểm cho các tàu khai thác thủy sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần có công suất từ 90 CV trở lên.

Ngư dân có thể vay vốn đến 95% để đóng tàu công suất lớn

Ngư dân có thể vay vốn đến 95% để đóng tàu công suất lớn

Ngân sách nhà nước hỗ trợ từ 70-100 phí mua bảo hiểm cho các tàu khai thác thủy sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần có công suất từ 90 CV trở lên.