Hà Nội xây cầu Tứ Liên nối quận Tây Hồ với Đông Anh hơn 20.000 tỷ đồng

VOV.VN - Theo UBND thành phố Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa với tổng chiều dài khoảng 5,15km, tổng mức đầu tư 20.171 tỷ đồng.

UBND TP Hà Nội vừa có Tờ trình gửi HĐND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) tại các quận Tây Hồ, quận Long Biên và huyện Đông Anh.

Theo UBND thành phố Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa với tổng chiều dài khoảng 5,15km, tổng mức đầu tư dự án 20.171 tỷ đồng. Điểm đầu kết nối với đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, điểm cuối qua nút giao với đường Trường Sa, huyện Đông Anh.

Quy mô đầu tư dự kiến giải phóng mặt bằng đường dẫn đầu cầu phía Tây Hồ (cầu cạn và đường song hành) quy mô theo quy hoạch 48m; Đường dẫn phía Đông Anh quy mô theo quy hoạch 60m.

Các nút giao trên tuyến: Đầu tư xây dựng hoàn chỉnh tại các nút giao với đường Nghi Tàm, nút giao với đường Trường Sa (QL5 kéo dài). Một số nút giao theo quy hoạch bao gồm: Nút giao với trục TC5, nút giao Bãi Giữa, nút giao với 3 trục TC13, nút giao với đường LK52 (Vĩnh Ngọc - Xuân Canh - Đông Ngàn) được nghiên cứu đầu tư sau ở các dự án khác.

Công trình cầu trên tuyến: Cầu chính Tứ Liên vượt sông Hồng chiều dài 1,0km, bề rộng 43m (bao gồm phần bố trí neo dây văng); Cầu vượt sông Đuống chiều dài khoảng 0,3km, bề rộng 44m; Cầu vượt đê tả Đuống hiện tại chiều dài khoảng 0,08km, bề rộng 35m; Cầu dẫn phía Tây Hồ, Long Biên dài khoảng 1,4km có bề rộng thay đổi từ 27,5m - 44m; Cầu dẫn phía Đông Anh (vượt trục TC13 quy hoạch) dài khoảng 0,4km có bề rộng 35m.

Công trình hầm trên tuyến: Xây dựng hầm chui quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ với bề rộng xe chạy 24,5m trên trục đường Tứ Liên tổng chiều dài phần hầm khoảng 1,265 km trong đó: Hầm kín tại vị trí trước cửa Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia dài khoảng 0,16 km;  Hầm kín tại nút giao đường Trường Sa dài khoảng 0,1 km. Hầm hở (ở hai đầu hầm kín và nối giữa hai hầm kín) dài khoảng 1,05km.

Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hè đường, chiếu sáng, tổ chức giao thông, cây xanh, chỉnh trang và di dời hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi,... đảm bảo tuân thủ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Phương án phân chia dự án thành phần 4 dự án thành phần, gồm 3 dự án giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận Tây Hồ, Long Biên và huyện Đông Anh và 1 dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa). Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2025-2027.

Theo UBND Thành phố Hà Nội mục tiêu xây dựng cầu Tứ Liên cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Hồng, thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực làm tiền đề cho việc thực hiện chủ trương giãn dân số, giảm áp lực giao thông trong khu vực trung tâm thành phố Hà Nội và giảm tải cho các cầu Chương Dương, Long Biên, Nhật Tân, Thăng Long và cầu Vĩnh Tuy, đồng thời từng bước hoàn thiện quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội, đảm bảo an ninh, quốc phòng cho Thủ đô và phát triển không gian đô thị hiện đại hai bên sông Hồng.

Thông tin dự án xây dựng cầu Tứ Liên

Đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội bác bỏ tin đồn Hà Nội xây cầu Tứ Liên trong năm 2024. Lý do là hiện tại còn nhiều vấn đề cần nghiên cứu nên Hà Nội chưa có kế hoạch khởi công dự án này.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cận cảnh thiết kế cầu Tứ Liên sắp được Hà Nội khởi công
Cận cảnh thiết kế cầu Tứ Liên sắp được Hà Nội khởi công

VOV.VN - Theo phương án phê duyệt, cầu Tứ Liên có chiều dài 2,9km, cầu chính dài 1km, quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch bảo đảm 6 làn xe cơ giới.

Cận cảnh thiết kế cầu Tứ Liên sắp được Hà Nội khởi công

Cận cảnh thiết kế cầu Tứ Liên sắp được Hà Nội khởi công

VOV.VN - Theo phương án phê duyệt, cầu Tứ Liên có chiều dài 2,9km, cầu chính dài 1km, quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch bảo đảm 6 làn xe cơ giới.

Hà Nội đã chọn được phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo?
Hà Nội đã chọn được phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo?

VOV.VN - Theo phương án thiết kế, cầu Trần Hưng Đạo dài 900m với kết cấu vòm, hai đường cong tiếp xúc nhau, lặp lại 6 nhịp, tạo biểu tượng về không gian và thời gian.

Hà Nội đã chọn được phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo?

Hà Nội đã chọn được phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo?

VOV.VN - Theo phương án thiết kế, cầu Trần Hưng Đạo dài 900m với kết cấu vòm, hai đường cong tiếp xúc nhau, lặp lại 6 nhịp, tạo biểu tượng về không gian và thời gian.

Có 3 phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo nổi trội được TP Hà Nội chọn lựa
Có 3 phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo nổi trội được TP Hà Nội chọn lựa

VOV.VN - Ban QLDA đầu tư hạ tầng giao thông TP Hà Nội đã chọn được 3 tác phẩm nổi trội nhất phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng để trình UBND TP Hà Nội.

Có 3 phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo nổi trội được TP Hà Nội chọn lựa

Có 3 phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo nổi trội được TP Hà Nội chọn lựa

VOV.VN - Ban QLDA đầu tư hạ tầng giao thông TP Hà Nội đã chọn được 3 tác phẩm nổi trội nhất phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng để trình UBND TP Hà Nội.