Hàng chục nghìn tấn đường thẩm lậu qua cửa khấu Lao Bảo
(VOV) -Hầu hết đây là lượng đường tạm nhập vào Khu thương mại Lao Bảo để tái xuất ra nước ngoài, mà chủ yếu xuất sang Trung Quốc.
Sau tình trạng buôn lậu xăng dầu dưới hình thức tạm nhập tái xuất bị phát hiện trên biển, mới đây, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị phát hiện hàng chục nghìn tấn đường có nguồn gốc từ Thái Lan thẩm lậu vào nội địa cũng bằng hình thức tạm nhập tái xuất qua Khu thương mại Lao Bảo.
Theo thống kê của Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị, trong 10 tháng qua, lượng đường kính trắng có xuất xứ Thái Lan tạm nhập vào Khu thương mại Lao Bảo là gần 33.700 tấn, trị giá hơn 410 tỷ đồng. Trong đó, hơn 12.600 tấn đường đã làm thủ tục tái xuất; còn lại hơn 21.000 tấn đường vẫn chưa làm thủ tục tái xuất ra khỏi Khu thương mại Lao Bảo.
Trong 10 tháng qua, lượng đường kính trắng có xuất xứ Thái Lan tạm nhập vào Khu thương mại Lao Bảo là gần 33.700 tấn, trị giá hơn 410 tỷ đồng - Ảnh minh họa |
Hầu hết lượng đường tạm nhập vào Khu thương mại Lao Bảo để tái xuất ra nước ngoài, mà chủ yếu xuất sang Trung Quốc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc tái xuất mặt hàng này vào Trung Quốc gặp khó khăn, đường không tái xuất được nên một số doanh nghiệp đã lợi dụng chính sách ưu đãi để bán đường ở thị trường trong nước.
Ông Lê Văn Tới, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị cho biết, Khu thương mại Lao Bảo có diện tích rất rộng, địa hình đồi núi phức tạp, có dân cư trú nhưng lại không có hàng rào cứng ngăn cách với nội địa; Do vậy, công tác chống buôn lậu đường tại đây đang gặp rất nhiều khó khăn. Các đối tượng buôn lậu hoạt động ngày càng tinh vi, phức tạp nên lực lượng hải quan rất khó kiểm soát.
Theo ông Lê Văn Tới, sau khi không thực xuất được qua Trung Quốc, họ cũng không trả hàng được cho người nước ngoài, cho nên họ nhập lại Khu thương mại. Vì vậy 21.000 tấn đường được lưu lại Khu thương mại. Do đó chúng tôi có đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị và cơ quan chức năng là phải tạm dừng ngay mặt hàng đường vào Khu thương mại Lao Bảo hoặc có cho nhập thì cũng phải quản lý hạn ngạch giống như áp dụng hạn ngạch mặt hàng đường ở nội địa./.