Hàng chục nghìn tấn đường thẩm lậu qua cửa khấu Lao Bảo

(VOV) -Hầu hết đây là lượng đường tạm nhập vào Khu thương mại Lao Bảo để tái xuất ra nước ngoài, mà chủ yếu xuất sang Trung Quốc.

Sau tình trạng buôn lậu xăng dầu dưới hình thức tạm nhập tái xuất bị phát hiện trên biển, mới đây, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị phát hiện hàng chục nghìn tấn đường có nguồn gốc từ Thái Lan thẩm lậu vào nội địa cũng bằng hình thức tạm nhập tái xuất qua Khu thương mại Lao Bảo.

Theo thống kê của Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị, trong 10 tháng qua, lượng đường kính trắng có xuất xứ Thái Lan tạm nhập vào Khu thương mại Lao Bảo là gần 33.700 tấn, trị giá hơn 410 tỷ đồng. Trong đó, hơn 12.600 tấn đường đã làm thủ tục tái xuất; còn lại hơn 21.000 tấn đường vẫn chưa làm thủ tục tái xuất ra khỏi Khu thương mại Lao Bảo.

 

Trong 10 tháng qua, lượng đường kính trắng có xuất xứ Thái Lan tạm nhập vào Khu thương mại Lao Bảo là gần 33.700 tấn, trị giá hơn 410 tỷ đồng - Ảnh minh họa

Hầu hết lượng đường tạm nhập vào Khu thương mại Lao Bảo để tái xuất ra nước ngoài, mà chủ yếu xuất sang Trung Quốc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc tái xuất mặt hàng này vào Trung Quốc gặp khó khăn, đường không tái xuất được nên một số doanh nghiệp đã lợi dụng chính sách ưu đãi để bán đường ở thị trường trong nước. 

Ông Lê Văn Tới, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị cho biết, Khu thương mại Lao Bảo có diện tích rất rộng, địa hình đồi núi phức tạp, có dân cư trú nhưng lại không có hàng rào cứng ngăn cách với nội địa; Do vậy, công tác chống buôn lậu đường tại đây đang gặp rất nhiều khó khăn. Các đối tượng buôn lậu hoạt động ngày càng tinh vi, phức tạp nên lực lượng hải quan rất khó kiểm soát. 

Theo ông Lê Văn Tới, sau khi không thực xuất được qua Trung Quốc, họ cũng không trả hàng được cho người nước ngoài, cho nên họ nhập lại Khu thương mại. Vì vậy 21.000 tấn đường được lưu lại Khu thương mại. Do đó chúng tôi có đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị và cơ quan chức năng là phải tạm dừng ngay mặt hàng đường vào Khu thương mại Lao Bảo hoặc có cho nhập thì cũng phải quản lý hạn ngạch giống như áp dụng hạn ngạch mặt hàng đường ở nội địa./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lào xúc tiến dự án đường sắt cao tốc Savanakhet – Lao Bảo
Lào xúc tiến dự án đường sắt cao tốc Savanakhet – Lao Bảo

Dự án trị giá 3 tỷ USD, thực hiện trong 8 năm và nhà đầu tư được quyền khai thác trong 25 năm.

Lào xúc tiến dự án đường sắt cao tốc Savanakhet – Lao Bảo

Lào xúc tiến dự án đường sắt cao tốc Savanakhet – Lao Bảo

Dự án trị giá 3 tỷ USD, thực hiện trong 8 năm và nhà đầu tư được quyền khai thác trong 25 năm.

Lao Bảo sẽ đóng góp 28% tổng giá trị sản xuất của tỉnh Quảng Trị
Lao Bảo sẽ đóng góp 28% tổng giá trị sản xuất của tỉnh Quảng Trị

Khu kinh tế-thương mại đặc biệt Lao Bảo đã phát triển nhanh chóng và vững chắc, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn năm 2007 đạt 1.003 tỷ đồng, tăng gấp 7 lần so với năm 1997

Lao Bảo sẽ đóng góp 28% tổng giá trị sản xuất của tỉnh Quảng Trị

Lao Bảo sẽ đóng góp 28% tổng giá trị sản xuất của tỉnh Quảng Trị

Khu kinh tế-thương mại đặc biệt Lao Bảo đã phát triển nhanh chóng và vững chắc, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn năm 2007 đạt 1.003 tỷ đồng, tăng gấp 7 lần so với năm 1997

Nhộn nhịp thu đổi ngoại tệ tự do tại Lao Bảo
Nhộn nhịp thu đổi ngoại tệ tự do tại Lao Bảo

Hoạt động thu đổi ngoại tệ tự do ở cửa khẩu Lao Bảo diễn ra với quy mô ngày càng lớn và phức tạp

Nhộn nhịp thu đổi ngoại tệ tự do tại Lao Bảo

Nhộn nhịp thu đổi ngoại tệ tự do tại Lao Bảo

Hoạt động thu đổi ngoại tệ tự do ở cửa khẩu Lao Bảo diễn ra với quy mô ngày càng lớn và phức tạp

Điều chỉnh quy hoạch khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo
Điều chỉnh quy hoạch khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo

Khi đi vào hoạt động, Lao Bảo là khu vực khuyến khích phát triển kinh tế thương mại, đầu mối giao thông và cửa khẩu quốc tế

Điều chỉnh quy hoạch khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo

Điều chỉnh quy hoạch khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo

Khi đi vào hoạt động, Lao Bảo là khu vực khuyến khích phát triển kinh tế thương mại, đầu mối giao thông và cửa khẩu quốc tế