Hàng không cạnh tranh lành mạnh, không phải “chiến đấu” với nhau

VOV.VN -Các hãng hàng không trong nước cần cạnh tranh với hàng không nước ngoài khi mở cửa bầu trời, chứ không phải là “chiến đấu” với nhau.
 

Tại buổi tọa đàm “Giải pháp thức đẩy hàng không phát triển bền vững” được tổ chức tại Quy Nhơn mới đây, theo ông Phạm Văn Hảo, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, trước đây, đội bay chỉ có Vietnam Airlines, còn hiện nay có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp tư nhân như Vietjet, Bamboo Airways.

Toàn cảnh buổi tọa đàm “Giải pháp thức đẩy hàng không phát triển bền vững” .

Ông Hảo cho rằng sự thay đổi này diễn ra rất rõ ràng ở cả chất và lượng. Mạng đường bay của hàng không Việt Nam cũng có nhiều chuyển biến sau 10 năm với gần 60 đường bay nội địa và 130 đường bay quốc tế so với 25 đường bay nội địa và 54 đường bay quốc tế vào năm 2008.

Ông Hảo cũng thừa nhận, các tổ chức quốc tế cũng đánh giá ngành Hàng không Việt Nam thuộc diện tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với tốc độ tăng trưởng luôn đạt mức 2 con số.

Thời gian vừa qua, các hãng hàng không trong nước liên tục gia tăng đội bay của mình một cách nhanh chóng.

Tiến sỹ Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương lý giải nguyên nhân việc tăng trưởng hàng không nhanh chóng đó là sự phát triển kinh tế trong nước và thu nhập của người dân, mức độ hội nhập rất sâu, đặc tính các phân khúc dân số Việt Nam.

“Cái hay nhất của hàng không Việt Nam thời gian qua là cạnh tranh. Cuộc chơi các hãng hàng không và điều hành của Nhà nước số lượng không thể vô hạn như trong taxi hay viễn thông, có người vào thì có người ra, không cần nhiều quá nhưng luôn luôn có áp lực cạnh tranh và quản lý hàng không Việt Nam phải tạo ra áp lực đó,” ông Thành nhìn nhận.

Theo Tiến sỹ Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương: Việt Nam đang trở thành trung tâm kết nối thế giới với mức độ hội nhập rất sâu. Mức độ hội nhập này kéo hàng không tăng trưởng nhanh.

Nhấn mạnh Nhà nước phải dẫn dắt, điều tiết thị trường hàng không, theo ông, sự hợp tác giữa các hãng hàng không với Nhà nước là cách tốt nhất để mở cửa bầu trời kết nối với thế giới.

“Việt Nam đang trở thành trung tâm kết nối thế giới với mức độ hội nhập rất sâu. Mức độ hội nhập này kéo hàng không tăng trưởng nhanh”, ông Thành phân tích.

Cuộc đua mua tàu bay

Phó cục trưởng Cục Hàng không Phạm Văn Hảo cho biết, thời gian vừa qua, các hãng hàng không trong nước liên tục gia tăng đội bay của mình một cách nhanh chóng.

Đơn cử, chỉ trong vòng 3 năm qua, Vietjet Air đã ký hợp đồng mua khoảng 270 tàu bay mới. Hiện tại, đội bay của Vietjet có số lượng 64 tàu bay và dự đoán sẽ tăng lên đáng kể sau khi các hợp đồng của Boeing, Airbus được bàn giao.

Hàng không Việt Nam thuộc diện tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với tốc độ tăng trưởng luôn đạt mức 2 con số.

Các hãng hàng không khác như Vietnam Airlines đang vận hành đội bay gần 100 chiếc, Jetstar Airlines có 11 chiếc, Bamboo Airways cũng sở hữu đội bay 6 chiếc và có thể tăng lên hơn 50 tàu bay sau các hợp đồng thỏa thuận gần đây.

Năm 2018, sản lượng vận chuyển hàng không của các hãng hàng không tại thị trường Việt Nam đạt 70 triệu lượt hành khách, tăng 12,6% so với năm 2017 và tăng trung bình 15,8%/năm.

Mạng đường bay của hàng không Việt Nam cũng có nhiều chuyển biến sau 10 năm với gần 60 đường bay nội địa và 130 đường bay quốc tế so với 25 đường bay nội địa và 54 đường bay quốc tế vào năm 2008.

“Nếu chỉ nhìn vào tỷ lệ tăng trưởng chung của hàng không thế giới, tốc độ tăng trưởng 2 con số liên tục trong giai đoạn trên 10 năm gần đây, dưới con mắt của các chuyên gia kinh tế có thể nói là “nóng”. Tuy nhiên, thị trường hàng không Việt Nam có xuất phát điểm thấp nên có nhiều cơ hội để tạo bước phát triển đột phá”, ông Hảo phân tích thêm.

Cạnh tranh lành mạnh, không phải “chiến đấu” với nhau

Theo Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo, bức tranh hàng không của Việt Nam đẹp như hiện nay có phần không nhỏ nhờ sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân, mang lại rất nhiều lợi ích cho cộng đồng, cho khách hàng đi máy bay.

Theo Phó Cục trưởng Cục HKVN Phạm Văn Hảo, trong khoảng thời gian 10 năm, từ 2008 - 2018, số lượng tàu bay của Việt Nam tăng gấp 3 lần.

“Sự cạnh tranh lành mạnh trong hàng không tạo ra lợi ích cho cả cộng đồng và uy tín của Quốc gia. Với hàng không, an toàn phải được đặt lên hàng đầu, nếu chỉ chạy theo lợi nhuận, không đáp ứng được vấn đề về an toàn, khó có thể tồn tại,” Phó Cục trưởng Cục Hàng không khẳng định.

Ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Bamboo Airways cho biết đặc điểm của hàng không là cạnh tranh sẽ mang lại lợi ích lớn cho người dùng, để các hãng hàng không cùng phát triển, không phải cạnh tranh để chiến thắng đối thủ hay làm cho đối thủ yếu đi.

Ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch thường trực hãng hàng không Bamboo Airways  (trái) và ông Vũ Phạm Nguyên Tùng, Giám đốc dự án Công ty cổ phần hàng không Vietjet Air (phải).

“Thị trường hàng không ở nước láng giềng như Thái Lan có tới 13 hãng hàng không, còn hiện Việt Nam mới chỉ có 4 hãng hàng không. Chỉ số phần trăm người dân Việt Nam bay không quá 50%, tức là không quá 50% người dân được trải nghiệm bay. Với sự ra đời của VietJet hay Bamboo, hy vọng sẽ thêm nhiều người dân có cơ hội được bay và đặt chân lên máy bay,” ông Thắng chia sẻ.

Đồng tình quan điểm này, ông Vũ Phạm Nguyên Tùng, Giám đốc dự án Công ty cổ phần hàng không Vietjet Air cho rằng, thay vì nói câu chuyện cạnh tranh và các đối thủ chiến đấu với nhau, từ khi Vietjet ra đời, đến nay có thêm Bamboo Airways, các hãng chưa bao giờ nghĩ sẽ có cạnh tranh trực tiếp mà phải làm thật tốt công việc, dịch vụ của mình và có sáng tạo.

“Chúng ta phải nghĩ đến chuyện cạnh tranh với các hãng hàng không nước ngoài khi mở cửa bầu trời, chứ không phải các hãng hàng không trong nước “chiến đấu” với nhau. Cho đến nay, các hãng vẫn kiên trì đường lối ấy, thấm nhuần tư tưởng ấy,” ông Tùng bày tỏ./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Vietjet mở bán vé 0 đồng đường bay mới đến Tokyo và Busan
Vietjet mở bán vé 0 đồng đường bay mới đến Tokyo và Busan

VOV.VN - Vietjet mở bán vé 0 đồng đường bay TP.HCM (Việt Nam) – Tokyo (Narita – Nhật Bản) và Nha Trang (Việt Nam) – Busan (Hàn Quốc).

Vietjet mở bán vé 0 đồng đường bay mới đến Tokyo và Busan

Vietjet mở bán vé 0 đồng đường bay mới đến Tokyo và Busan

VOV.VN - Vietjet mở bán vé 0 đồng đường bay TP.HCM (Việt Nam) – Tokyo (Narita – Nhật Bản) và Nha Trang (Việt Nam) – Busan (Hàn Quốc).

Pháp đang điều tra sự cố máy bay VietJet tại sân bay Buôn Ma Thuột
Pháp đang điều tra sự cố máy bay VietJet tại sân bay Buôn Ma Thuột

VOV.VN - Cục HKVN đã chuyển cho Pháp một số bộ phận của máy bay VietJet bị văng lốp tại Buôn Ma Thuột cuối năm 2018 để tiếp tục giải mã, điều tra nguyên nhân.

Pháp đang điều tra sự cố máy bay VietJet tại sân bay Buôn Ma Thuột

Pháp đang điều tra sự cố máy bay VietJet tại sân bay Buôn Ma Thuột

VOV.VN - Cục HKVN đã chuyển cho Pháp một số bộ phận của máy bay VietJet bị văng lốp tại Buôn Ma Thuột cuối năm 2018 để tiếp tục giải mã, điều tra nguyên nhân.

Vietjet nhận thêm máy bay A321neo thế hệ mới từ Airbus
Vietjet nhận thêm máy bay A321neo thế hệ mới từ Airbus

VOV.VN - Chiếc A321neo được bàn giao lần này là tàu bay mới thứ 60 mà Vietjet nhận trực tiếp từ Airbus trong tổng số gần 80 tàu mà hãng đang khai thác.

Vietjet nhận thêm máy bay A321neo thế hệ mới từ Airbus

Vietjet nhận thêm máy bay A321neo thế hệ mới từ Airbus

VOV.VN - Chiếc A321neo được bàn giao lần này là tàu bay mới thứ 60 mà Vietjet nhận trực tiếp từ Airbus trong tổng số gần 80 tàu mà hãng đang khai thác.

Hàng không Việt Nam tăng trưởng “nóng” và cuộc đua “tam mã” bắt đầu
Hàng không Việt Nam tăng trưởng “nóng” và cuộc đua “tam mã” bắt đầu

VOV.VN -Thị trường hàng không Việt Nam thời gian qua phát triền khá nóng, tương lai vẫn là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới.

Hàng không Việt Nam tăng trưởng “nóng” và cuộc đua “tam mã” bắt đầu

Hàng không Việt Nam tăng trưởng “nóng” và cuộc đua “tam mã” bắt đầu

VOV.VN -Thị trường hàng không Việt Nam thời gian qua phát triền khá nóng, tương lai vẫn là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới.

Cục Hàng không: Cấm bay dòng Boeing 737 MAX là cần thiết
Cục Hàng không: Cấm bay dòng Boeing 737 MAX là cần thiết

VOV.VN - Khi có bất cứ vấn đề liên quan đến an toàn, uy hiếp an toàn với hành khách, tàu bay, công trình trên mặt đất, việc đình chỉ các chuyến bay là cần thiết.

Cục Hàng không: Cấm bay dòng Boeing 737 MAX là cần thiết

Cục Hàng không: Cấm bay dòng Boeing 737 MAX là cần thiết

VOV.VN - Khi có bất cứ vấn đề liên quan đến an toàn, uy hiếp an toàn với hành khách, tàu bay, công trình trên mặt đất, việc đình chỉ các chuyến bay là cần thiết.

Bamboo Airways chính thức cất cánh bay thương mại vào ngày 16/1
Bamboo Airways chính thức cất cánh bay thương mại vào ngày 16/1

VOV.VN -“Giấc mơ” cất cánh của hãng hàng không Bamboo Airways trở thành hiện thực và sẽ khai trương chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 16/1/2019.

Bamboo Airways chính thức cất cánh bay thương mại vào ngày 16/1

Bamboo Airways chính thức cất cánh bay thương mại vào ngày 16/1

VOV.VN -“Giấc mơ” cất cánh của hãng hàng không Bamboo Airways trở thành hiện thực và sẽ khai trương chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 16/1/2019.

Bamboo Airways khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên
Bamboo Airways khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên

VOV.VN - Chuyến bay thương mại đầu tiên từ TP HCM đi Hà Nội đánh dấu sự vận hành chính thức của Bamboo Airways trên thị trường hàng không Việt Nam.

Bamboo Airways khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên

Bamboo Airways khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên

VOV.VN - Chuyến bay thương mại đầu tiên từ TP HCM đi Hà Nội đánh dấu sự vận hành chính thức của Bamboo Airways trên thị trường hàng không Việt Nam.

Bamboo Airways sẽ mua 10 máy bay Boeing dịp Thượng đỉnh Mỹ-Triều?
Bamboo Airways sẽ mua 10 máy bay Boeing dịp Thượng đỉnh Mỹ-Triều?

VOV.VN - Reuters đưa tin, Bamboo Airways dự kiến sẽ ký thoả thuận mua 10 máy bay Boeing bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội.

Bamboo Airways sẽ mua 10 máy bay Boeing dịp Thượng đỉnh Mỹ-Triều?

Bamboo Airways sẽ mua 10 máy bay Boeing dịp Thượng đỉnh Mỹ-Triều?

VOV.VN - Reuters đưa tin, Bamboo Airways dự kiến sẽ ký thoả thuận mua 10 máy bay Boeing bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội.

Vietjet tăng trưởng 49%, doanh thu quốc tế vượt doanh thu nội địa
Vietjet tăng trưởng 49%, doanh thu quốc tế vượt doanh thu nội địa

VOV.VN - Trong năm 2018, hãng vận chuyển 23 triệu lượt khách, đạt 33.779 tỷ đồng doanh thu, trong đó số đường bay quốc tế vượt nội địa chiếm tỷ trọng 2/3.

Vietjet tăng trưởng 49%, doanh thu quốc tế vượt doanh thu nội địa

Vietjet tăng trưởng 49%, doanh thu quốc tế vượt doanh thu nội địa

VOV.VN - Trong năm 2018, hãng vận chuyển 23 triệu lượt khách, đạt 33.779 tỷ đồng doanh thu, trong đó số đường bay quốc tế vượt nội địa chiếm tỷ trọng 2/3.