CEO Vietjet Sẽ cạnh tranh không phải chiến đấu với Bamboo Airway

Hàng không cạnh tranh lành mạnh, không phải “chiến đấu” với nhau

VOV.VN -Các hãng hàng không trong nước cần cạnh tranh với hàng không nước ngoài khi mở cửa bầu trời, chứ không phải là “chiến đấu” với nhau.

Tại buổi tọa đàm “Giải pháp thức đẩy hàng không phát triển bền vững” được tổ chức tại Quy Nhơn mới đây, theo ông Phạm Văn Hảo, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, trước đây, đội bay chỉ có Vietnam Airlines, còn hiện nay có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp tư nhân như Vietjet, Bamboo Airways.

ceo vietjet se canh tranh khong phai chien dau voi bamboo airway hinh 1
Toàn cảnh buổi tọa đàm “Giải pháp thức đẩy hàng không phát triển bền vững” .

Ông Hảo cho rằng sự thay đổi này diễn ra rất rõ ràng ở cả chất và lượng. Mạng đường bay của hàng không Việt Nam cũng có nhiều chuyển biến sau 10 năm với gần 60 đường bay nội địa và 130 đường bay quốc tế so với 25 đường bay nội địa và 54 đường bay quốc tế vào năm 2008.

Ông Hảo cũng thừa nhận, các tổ chức quốc tế cũng đánh giá ngành Hàng không Việt Nam thuộc diện tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với tốc độ tăng trưởng luôn đạt mức 2 con số.

ceo vietjet se canh tranh khong phai chien dau voi bamboo airway hinh 2
Thời gian vừa qua, các hãng hàng không trong nước liên tục gia tăng đội bay của mình một cách nhanh chóng.

Tiến sỹ Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương lý giải nguyên nhân việc tăng trưởng hàng không nhanh chóng đó là sự phát triển kinh tế trong nước và thu nhập của người dân, mức độ hội nhập rất sâu, đặc tính các phân khúc dân số Việt Nam.

“Cái hay nhất của hàng không Việt Nam thời gian qua là cạnh tranh. Cuộc chơi các hãng hàng không và điều hành của Nhà nước số lượng không thể vô hạn như trong taxi hay viễn thông, có người vào thì có người ra, không cần nhiều quá nhưng luôn luôn có áp lực cạnh tranh và quản lý hàng không Việt Nam phải tạo ra áp lực đó,” ông Thành nhìn nhận.

ceo vietjet se canh tranh khong phai chien dau voi bamboo airway hinh 3
Theo Tiến sỹ Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương: Việt Nam đang trở thành trung tâm kết nối thế giới với mức độ hội nhập rất sâu. Mức độ hội nhập này kéo hàng không tăng trưởng nhanh.

Nhấn mạnh Nhà nước phải dẫn dắt, điều tiết thị trường hàng không, theo ông, sự hợp tác giữa các hãng hàng không với Nhà nước là cách tốt nhất để mở cửa bầu trời kết nối với thế giới.

“Việt Nam đang trở thành trung tâm kết nối thế giới với mức độ hội nhập rất sâu. Mức độ hội nhập này kéo hàng không tăng trưởng nhanh”, ông Thành phân tích.

Cuộc đua mua tàu bay

Phó cục trưởng Cục Hàng không Phạm Văn Hảo cho biết, thời gian vừa qua, các hãng hàng không trong nước liên tục gia tăng đội bay của mình một cách nhanh chóng.

Đơn cử, chỉ trong vòng 3 năm qua, Vietjet Air đã ký hợp đồng mua khoảng 270 tàu bay mới. Hiện tại, đội bay của Vietjet có số lượng 64 tàu bay và dự đoán sẽ tăng lên đáng kể sau khi các hợp đồng của Boeing, Airbus được bàn giao.

ceo vietjet se canh tranh khong phai chien dau voi bamboo airway hinh 4
Hàng không Việt Nam thuộc diện tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với tốc độ tăng trưởng luôn đạt mức 2 con số.

Các hãng hàng không khác như Vietnam Airlines đang vận hành đội bay gần 100 chiếc, Jetstar Airlines có 11 chiếc, Bamboo Airways cũng sở hữu đội bay 6 chiếc và có thể tăng lên hơn 50 tàu bay sau các hợp đồng thỏa thuận gần đây.

Năm 2018, sản lượng vận chuyển hàng không của các hãng hàng không tại thị trường Việt Nam đạt 70 triệu lượt hành khách, tăng 12,6% so với năm 2017 và tăng trung bình 15,8%/năm.

Mạng đường bay của hàng không Việt Nam cũng có nhiều chuyển biến sau 10 năm với gần 60 đường bay nội địa và 130 đường bay quốc tế so với 25 đường bay nội địa và 54 đường bay quốc tế vào năm 2008.

“Nếu chỉ nhìn vào tỷ lệ tăng trưởng chung của hàng không thế giới, tốc độ tăng trưởng 2 con số liên tục trong giai đoạn trên 10 năm gần đây, dưới con mắt của các chuyên gia kinh tế có thể nói là “nóng”. Tuy nhiên, thị trường hàng không Việt Nam có xuất phát điểm thấp nên có nhiều cơ hội để tạo bước phát triển đột phá”, ông Hảo phân tích thêm.

Cạnh tranh lành mạnh, không phải “chiến đấu” với nhau

Theo Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo, bức tranh hàng không của Việt Nam đẹp như hiện nay có phần không nhỏ nhờ sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân, mang lại rất nhiều lợi ích cho cộng đồng, cho khách hàng đi máy bay.

ceo vietjet se canh tranh khong phai chien dau voi bamboo airway hinh 5
Theo Phó Cục trưởng Cục HKVN Phạm Văn Hảo, trong khoảng thời gian 10 năm, từ 2008 - 2018, số lượng tàu bay của Việt Nam tăng gấp 3 lần.

“Sự cạnh tranh lành mạnh trong hàng không tạo ra lợi ích cho cả cộng đồng và uy tín của Quốc gia. Với hàng không, an toàn phải được đặt lên hàng đầu, nếu chỉ chạy theo lợi nhuận, không đáp ứng được vấn đề về an toàn, khó có thể tồn tại,” Phó Cục trưởng Cục Hàng không khẳng định.

Ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Bamboo Airways cho biết đặc điểm của hàng không là cạnh tranh sẽ mang lại lợi ích lớn cho người dùng, để các hãng hàng không cùng phát triển, không phải cạnh tranh để chiến thắng đối thủ hay làm cho đối thủ yếu đi.

ceo vietjet se canh tranh khong phai chien dau voi bamboo airway hinh 6
Ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch thường trực hãng hàng không Bamboo Airways  (trái) và ông Vũ Phạm Nguyên Tùng, Giám đốc dự án Công ty cổ phần hàng không Vietjet Air (phải).

“Thị trường hàng không ở nước láng giềng như Thái Lan có tới 13 hãng hàng không, còn hiện Việt Nam mới chỉ có 4 hãng hàng không. Chỉ số phần trăm người dân Việt Nam bay không quá 50%, tức là không quá 50% người dân được trải nghiệm bay. Với sự ra đời của VietJet hay Bamboo, hy vọng sẽ thêm nhiều người dân có cơ hội được bay và đặt chân lên máy bay,” ông Thắng chia sẻ.

Đồng tình quan điểm này, ông Vũ Phạm Nguyên Tùng, Giám đốc dự án Công ty cổ phần hàng không Vietjet Air cho rằng, thay vì nói câu chuyện cạnh tranh và các đối thủ chiến đấu với nhau, từ khi Vietjet ra đời, đến nay có thêm Bamboo Airways, các hãng chưa bao giờ nghĩ sẽ có cạnh tranh trực tiếp mà phải làm thật tốt công việc, dịch vụ của mình và có sáng tạo.

“Chúng ta phải nghĩ đến chuyện cạnh tranh với các hãng hàng không nước ngoài khi mở cửa bầu trời, chứ không phải các hãng hàng không trong nước “chiến đấu” với nhau. Cho đến nay, các hãng vẫn kiên trì đường lối ấy, thấm nhuần tư tưởng ấy,” ông Tùng bày tỏ./.

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close