Hàng không kiến nghị miễn, giảm một loạt thuế, Bộ Tài chính cân nhắc

VOV.VN - Bộ Tài chính cho rằng, trong bối cảnh cân đối NSNN còn khó khăn nhưng vẫn phải đảm bảo nhiều nhiệm vụ chi quan trọng, việc đặt vấn đề bổ sung thêm các giải pháp để hỗ trợ cho ngành hàng không cần được cân nhắc, tính toán cẩn trọng, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, nhà nước.

Vừa qua, một số hãng hàng không kiến nghị miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho năm nay, giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) xuống mức 5% và điều chỉnh giảm mức thuế nhập khẩu đối với nhiên liệu hàng không từ mức 7% xuống 0%.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian qua, để kịp thời hỗ trợ cho các ngành sản xuất trong nước nói chung, ngành hàng không nói riêng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền và ban hành theo thẩm quyền các chính sách thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (trong đó có doanh nghiệp ngành hàng không), tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

“Năm 2020, tổng quy mô các giải pháp hỗ trợ là khoảng 129.000 tỷ đồng. Trong năm 2021, các giải pháp hỗ trợ đã được tiếp tục triển khai ở mức cao hơn cả về nội dung và giá trị hỗ trợ với tổng quy mô khoảng 145.000 tỷ đồng, trong đó, có một số giải pháp về miễn, giảm thuế lần đầu được áp dụng kể từ khi dịch Covid-19 xảy ra như giảm mức thuế GTGT đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc các ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19; miễn tiền chậm nộp thuế”, đại diện Bộ Tài chính thông tin.

Riêng đối với ngành hàng không, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ban hành 3 Nghị quyết (Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 ngày 27/7/2020 và Nghị quyết số 1148/2020/UBTVQH14 ngày 21/12/2020, Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 ngày 31/12/2021) quy định giảm 30% đến 50% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay. Trong đó, mức giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay áp dụng trong năm 2022 là 50%.

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và sự tăng giá mặt hàng xăng, dầu gần đây đã tác động đến hầu hết các ngành, lĩnh vực sản xuất trong nước, không chỉ riêng ngành hàng không. Năm 2022, nhằm tiếp tục hỗ trợ kịp thời để doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế có thể sớm phục hồi sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành trình Chính phủ, trình Quốc hội thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, trong đó tiếp tục thực hiện các giải pháp giãn, giảm một số khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất với quy mô khoảng 223.000 tỷ đồng.

“So với nhiều ngành sản xuất khác thì đối với ngành hàng không bên cạnh được hưởng lợi từ những chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí chung còn được áp dụng chính sách hỗ trợ về giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay ngay từ khi thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Trong bối cảnh cân đối ngân sách nhà nước còn khó khăn nhưng vẫn phải đảm bảo nhiều nhiệm vụ chi quan trọng, việc đặt vấn đề bổ sung thêm các giải pháp để hỗ trợ cho ngành hàng không cần được cân nhắc, tính toán cẩn trọng, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, nhà nước”, đại diện Bộ Tài chính nêu quan điểm.

Hiện nay, theo quy định tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng nhiên liệu bay là 7%. Nhiên liệu bay nhập khẩu từ một số quốc gia có ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam là thành viên được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi thấp hơn (5%) trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại (ví dụ như theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, Hiệp định ASEAN - Trung Quốc).

Bên cạnh đó, chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế GTGT hiện đang được quy định tại Luật thuế TNDN và Luật thuế GTGT. Do đó, kiến nghị giảm thuế suất thuế GTGT từ 10% xuống mức 5% và miễn thuế TNDN cho các doanh nghiệp hàng không thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội. Riêng đối với thuế GTGT, hiện nay, các doanh nghiệp hàng không cũng đang được hưởng lợi từ chính sách giảm 2% mức thuế suất thuế GTGT quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 nêu trên. Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho một số đối tượng, trong đó có ngành hàng không./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ Tài chính đề nghị “siết” kê khai giá bất động sản nhằm chống thất thu thuế
Bộ Tài chính đề nghị “siết” kê khai giá bất động sản nhằm chống thất thu thuế

VOV.VN - Bộ Tài chính đề nghị UBND cấp tỉnh tăng cường rà soát giá kê khai chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn để chống thất thu thuế.

Bộ Tài chính đề nghị “siết” kê khai giá bất động sản nhằm chống thất thu thuế

Bộ Tài chính đề nghị “siết” kê khai giá bất động sản nhằm chống thất thu thuế

VOV.VN - Bộ Tài chính đề nghị UBND cấp tỉnh tăng cường rà soát giá kê khai chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn để chống thất thu thuế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Khẩn trương xác định sát giá bất động sản khi tính thuế
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Khẩn trương xác định sát giá bất động sản khi tính thuế

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa có chỉ đạo Tổng cục Thuế khẩn trương thực hiện các biện pháp chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Khẩn trương xác định sát giá bất động sản khi tính thuế

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Khẩn trương xác định sát giá bất động sản khi tính thuế

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa có chỉ đạo Tổng cục Thuế khẩn trương thực hiện các biện pháp chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Vì sao lương không tăng, giá cả và thuế thu nhập cá nhân lại tăng?
Vì sao lương không tăng, giá cả và thuế thu nhập cá nhân lại tăng?

VOV.VN - Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đời sống, thu nhập của người dân giảm đáng kể do thất nghiệp, mất việc, giãn việc ở diện rộng, bên cạnh đó, “bão giá” tiếp tục hoành hành thì tổng số tiền thu thế từ thu nhập cá nhân vẫn tăng khủng là một nghịch lý.

Vì sao lương không tăng, giá cả và thuế thu nhập cá nhân lại tăng?

Vì sao lương không tăng, giá cả và thuế thu nhập cá nhân lại tăng?

VOV.VN - Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đời sống, thu nhập của người dân giảm đáng kể do thất nghiệp, mất việc, giãn việc ở diện rộng, bên cạnh đó, “bão giá” tiếp tục hoành hành thì tổng số tiền thu thế từ thu nhập cá nhân vẫn tăng khủng là một nghịch lý.