Hàng Thái Lan, Nhật Bản tràn từ vỉa hè đến siêu thị

Hàng Thái từ biên giới, hàng Nhật theo chân các đại gia bán lẻ đang tràn vào thị trường Việt Nam từ chợ truyền thống, siêu thị, thậm chí đến vỉa hè. 

Theo khảo sát của phóng viên, dọc các con đường ở TP HCM như Nguyễn Trãi (quận 5), Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), Nguyễn Tất Thành (quận 4), Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh)... bảng hiệu quảng cáo hàng Thái Lan, Nhật Bản đã bắt đầu xuất hiện nhan nhản.

Tại vỉa hè đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), dép Thái Lan giá 30.000-55.000 đồng được chất thành đống. Chủ hàng cho biết, toàn bộ sản phẩm được lấy từ biên giới Campuchia, không mất nhiều chi phí nên giá bán chỉ dao động quanh mức này. 

“Trước đây tôi kinh doanh dép Việt Nam, Trung Quốc nhưng người tiêu dùng không còn mặn mà. Trong khi đó, hàng Thái ngày càng được chào bán rộng rãi ở biên giới, giá lại rẻ nên tôi quyết định chọn mặt hàng này để thay thế ”, chủ hàng nói.


Trong siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hàng Thái Lan cũng được bán rộng rãi
Chị này cho biết thêm, hiện nay ở khu vực biên giới, hàng Thái được bày bán đầy rẫy với nhiều chủng loại từ mỹ phẩm, thực phẩm, bột giặt, đồ gia dụng đến các nhóm sản phẩm may mặc, mùng mền.

“Hàng Thái rẻ hơn hẳn so với các nhóm hàng ngoại khác, nếu chăm chỉ đi qua Hà Tiên (Kiên Giang) để tới Kampot, Kokong hay cảng Sihanoukville (Campuchia) thì còn chọn được nhiều món hàng độc về kinh doanh, lời gấp 3-4 lần so với hàng bình thường”, chị nói.

Ngoài hàng mang nhãn mác Thái, hàng Nhật hiện nay cũng được mang ra bán ở vỉa hè. Trên đường Nguyễn Tất Thành (quận 4), áo thun Nhật được treo bán nhiều ở lề đường vào mỗi buổi sáng, giá chỉ 35.000 đồng một áo. Theo người bán ở đây, các sản phẩm này được xách tay từ Nhật về, một số khác được lấy từ các chợ sỉ, đa số là hàng “xi” nên giá rẻ. “Dù là hàng xi nhưng hàng Nhật chất lượng tốt nên nhiều người tiêu dùng vẫn khá ưa chuộng”, chị Hoa bán hàng ở đây cho biết. 

Bên cạnh việc giới buôn đổ xô chuyển từ kinh doanh hàng Trung Quốc sang sản phẩm Thái, Nhật, ngay cả dân văn phòng hiện nay cũng tranh thủ gom các mặt hàng này bán rầm rộ qua các kênh như chợ phiên, online.

Thanh, một nhân viên công ty truyền thông (quận 1) cho biết đang rất hứng thú với kinh doanh hàng Thái. Ngoài kinh doanh ở chợ phiên vào 2 ngày cuối tuần, Thanh còn bán thêm mắt kính, giày dép, quần áo qua mạng. “Hàng Thái giá không cao hơn hàng Việt  hay Trung Quốc mà rất phải chăng nên người tiêu dùng ủng hộ nhiều, nhờ thế mỗi tháng tôi kiếm thêm được 4-5 triệu đồng”, Thanh nói.

Không chỉ xâm nhập bằng mọi cách từ vỉa hè, kênh online, chợ truyền thống, nay hàng Thái Lan, Nhật Bản còn đổ bộ vào các hệ thống siêu thị ở Việt Nam bằng đường chính ngạch thông qua các đại gia bán lẻ.

Điển hình gần nhất là Tập đoàn Aeon Mall của Nhật Bản, ngoài mở 2 trung tâm mua sắm lớn ở Việt Nam với lượng hàng đến từ Nhật chiếm trên 30% thì cách đây vài ngày tập đoàn này còn ký kết hợp tác chiến lược với Citimart, đơn vị sở hữu gần 30 siêu thị ở Việt Nam. Hai bên dự kiến sẽ mở rộng hệ thống lên đến 500 trung tâm vào 2025. Như vậy, tương lai nguồn hàng khổng lồ từ Nhật ồ ạt vào Việt Nam sẽ không còn xa. 

Cũng nhanh chân chiếm thị phần ở Việt Nam, Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của người giàu thứ ba Thái Lan (theo số liệu của Forbes) - ông Charoen Sirivadhanabhakdi đã chi gần 880 triệu USD mua lại toàn bộ chuỗi bán lẻ Metro Cash & Carry Việt Nam. Một quản lý cấp cao vừa "cập bến" Metro sau khi chính thức đổi chủ, cho biết chắc chắn khi đã hoàn tất mọi khâu chuyển giao vào năm 2015, 19 trung tâm của Metro trên cả nước sẽ là điểm đến hứa hẹn hấp dẫn cho hàng Thái Lan vào Việt Nam. 

Ngoài các hệ thống trên, tại các điểm phân phối như Parkson, Maximart hay một số cửa hàng tiện lợi như Family Mart, B’s Mart... hàng hóa Thái Lan, Nhật Bản đa dạng về chủng loại và mẫu mã từ đồ gia dụng, điện tử, thời trang, rau củ quả tươi đang được bày bán rất phổ biến và chiếm tỷ lệ cao. 

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, 10 tháng đầu năm, Trung Quốc dẫn đầu trong xuất hàng hóa vào Việt Nam với 35 tỷ USD, Hàn Quốc 17 tỷ USD. Riêng Nhật Bản và Thái Lan lần lượt vươn lên vị trí thứ 3 và thứ 5 với 10,3 và 5,8 tỷ USD. Trong đó, mặt hàng rau quả từ Thái, vải các loại của Nhật chiếm số lượng và tốc độ tăng trưởng mạnh. Nếu tính riêng về đường nhập khẩu chính ngạch, rau quả Thái Lan đã soán ngôi sản phẩm cùng loại nhập từ Trung Quốc mấy tháng gần đây tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, 10 tháng đầu năm rau củ quả Thái Lan vào Việt Nam lên tới 138 triệu USD, cao hơn Trung Quốc 20 triệu USD./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thay đổi lối tiêu dùng "sính hàng ngoại"
Thay đổi lối tiêu dùng "sính hàng ngoại"

Và cũng cần xây dựng được lòng tin đối với hàng hóa thông qua hàng chất lượng tốt, giá thành hợp lý, mẫu mã phù hợp với mọi đối tượng.

Thay đổi lối tiêu dùng "sính hàng ngoại"

Thay đổi lối tiêu dùng "sính hàng ngoại"

Và cũng cần xây dựng được lòng tin đối với hàng hóa thông qua hàng chất lượng tốt, giá thành hợp lý, mẫu mã phù hợp với mọi đối tượng.

Hàng Thái nhập lậu “đè” hàng nội
Hàng Thái nhập lậu “đè” hàng nội

Các loại hàng Thái, từ thực phẩm cho đến hàng gia dụng, mỹ phẩm... nhập lậu đang được bày bán tràn lan tại các chợ, TTTM  khu vực ĐBSCL.

Hàng Thái nhập lậu “đè” hàng nội

Hàng Thái nhập lậu “đè” hàng nội

Các loại hàng Thái, từ thực phẩm cho đến hàng gia dụng, mỹ phẩm... nhập lậu đang được bày bán tràn lan tại các chợ, TTTM  khu vực ĐBSCL.

Để người Việt dùng hàng Việt: Tẩy chay hàng ngoại 'dởm'
Để người Việt dùng hàng Việt: Tẩy chay hàng ngoại 'dởm'

VOV.VN - Để người Việt dùng hàng Việt, điều quan trọng là phải đẩy lùi được hàng Trung Quốc, hàng nước ngoài kém chất lượng

Để người Việt dùng hàng Việt: Tẩy chay hàng ngoại 'dởm'

Để người Việt dùng hàng Việt: Tẩy chay hàng ngoại 'dởm'

VOV.VN - Để người Việt dùng hàng Việt, điều quan trọng là phải đẩy lùi được hàng Trung Quốc, hàng nước ngoài kém chất lượng

Hàng ngoại tràn ngập trong Hội chợ hàng Việt
Hàng ngoại tràn ngập trong Hội chợ hàng Việt

Trong Hội chợ hàng Việt từ ngày 10/11 - 16/11/2011, tại TP Phủ Lý, Hà Nam, ngập tràn các loại mặt hàng có xuất xứ nước ngoài.

Hàng ngoại tràn ngập trong Hội chợ hàng Việt

Hàng ngoại tràn ngập trong Hội chợ hàng Việt

Trong Hội chợ hàng Việt từ ngày 10/11 - 16/11/2011, tại TP Phủ Lý, Hà Nam, ngập tràn các loại mặt hàng có xuất xứ nước ngoài.

Hàng Việt vẫn bị hàng ngoại “lấn sân” trên thị trường nội địa
Hàng Việt vẫn bị hàng ngoại “lấn sân” trên thị trường nội địa

Thời gian gần đây, hàng Việt đã có nhiều lợi thế, chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, song vẫn gặp phải cạnh tranh từ hàng Thái Lan và Trung Quốc.

Hàng Việt vẫn bị hàng ngoại “lấn sân” trên thị trường nội địa

Hàng Việt vẫn bị hàng ngoại “lấn sân” trên thị trường nội địa

Thời gian gần đây, hàng Việt đã có nhiều lợi thế, chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, song vẫn gặp phải cạnh tranh từ hàng Thái Lan và Trung Quốc.

Hội chợ bán lẻ hàng Thái Lan: Cơ hội tốt cho doanh nghiệp hai nước
Hội chợ bán lẻ hàng Thái Lan: Cơ hội tốt cho doanh nghiệp hai nước

Hội chợ bán lẻ hàng Thái Lan sẽ là cầu nối tăng cường sự hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng hai nước. 

Hội chợ bán lẻ hàng Thái Lan: Cơ hội tốt cho doanh nghiệp hai nước

Hội chợ bán lẻ hàng Thái Lan: Cơ hội tốt cho doanh nghiệp hai nước

Hội chợ bán lẻ hàng Thái Lan sẽ là cầu nối tăng cường sự hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng hai nước.