Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận sàn thương mại điện tử trong tiêu thụ hàng hóa
VOV.VN - Cơ quan xúc tiến thương mại tiếp tục triển khai các gian hàng chung nhằm hỗ trợ cho các DN và các Hợp tác xã đưa sản phẩm lên sàn TMĐT.
Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM-Bộ Công Thương) đã thiết lập gian hàng “Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại” trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo nhằm hỗ trợ XTTM cho sản phẩm tiềm năng của các tỉnh thành trên toàn quốc.
Với các sản phẩm được đưa lên gian hàng, để đảm bảo việc quản lý chất lượng và thông tin sản phẩm được minh bạch, Cục XTTM đang từng bước hướng dẫn DN về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo sản phẩm cung cấp đúng và đủ thông tin đến tay người tiêu dùng. Việc đưa các sản phẩm địa phương lên sàn TMĐT ngoài những thuận lợi như sự cam kết và mong muốn tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm của DN, hay năng lực sản xuất của các Hợp tác xã đang ngày một ổn định hơn.
Tuy nhiên hiện nay, việc đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT cũng đang gặp phải khá nhiều thách thức, nguyên nhân chủ yếu vẫn là từ nhận thức của DN còn hạn chế đối với phương thức kinh doanh qua TMĐT, thiếu cán bộ hiểu về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, marketing và dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Theo đánh giá của Cục XTTM, việc đăng ký gian hàng và đưa sản phẩm lên các gian hàng TMĐT là việc DN có thể làm, nhưng để sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả, DN cần phải được huấn luyện và đào tạo bài bản các cách thức quảng bá trực tuyến, xây dựng hình ảnh sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp, cách thức chăm sóc khách hàng và những dịch vụ sau bán hàng, các hình thức cam kết và quản lý chất lượng sản phẩm. Chỉ khi DN đã nhận thức đầy đủ những nội dung này, việc kinh doanh thương mại điện tử mới có thể thành công.
Trước những khó khăn và thách thức này, Cục XTTM đã phối hợp với các sàn TMĐT tiếp tục triển khai các gian hàng chung nhằm hỗ trợ cho các DN và các Hợp tác xã đưa sản phẩm lên sàn TMĐT thông qua gian hàng chung. Mục tiêu chính của hoạt động này chính là tập trung hỗ trợ kỹ thuật, huấn luyện và đào tạo để từng bước khuyến khích DN tự vận hành hiệu quả gian hàng riêng của mình.
“Các quy trình quản lý kỹ thuật cần được nâng cao hơn nữa, nhận thức của người sản xuất về thị trường và các yêu cầu thực tế liên quan đến chất lượng cần tiếp tục phải được củng cố”, bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin XTTM, Cục XTTM đánh giá./.