Hoàn thành xử lý đoạn vết nứt trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai
VOV.VN -Đến 17 giờ ngày 19/12, toàn bộ vị trí vết nứt đã được xử lý triệt để, các phương tiện giao thông hoạt động bình thường.
Ngày 19/12, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có báo cáo chính thức gửi Bộ GTVT về việc hoàn thành xử lý vết nứt đoạn Km82+997 – Km 83+070 thuộc gói thầu A4, Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Theo đó, đến 17 giờ ngày 19/12, toàn bộ vị trí vết nứt đã được xử lý triệt để, mặt đường bê tông nhựa đã được thi công xong, việc sơn kẻ mặt đường, điều chỉnh lại cao trình bó vỉa đã được hoàn thiện và VEC đã mở lưu thông đoạn tuyến cho các phương tiện hoạt động bình thường.
Về quy trình xử lý vết nứt, ông Lê Kim Thành, Phó Tổng giám đốc VEC cho biết, ngay sau khi lập hồ sơ tính toán, thiết kế xử lý vết nứt cùng với kết quả thí nghiệm khảo sát địa chất bổ sung, VEC đã chỉ đạo Tư vấn rà soát lựa chọn lại số liệu, phân chia phạm vi sụt lún, các vùng ảnh hưởng do bão hòa trong tính toán ổn định nền đường.
Đơn vị thi công phân luồng đảm bảo giao thông trong thời gian xử lý vết nứt.
Đặc biệt, phần nền đường trong phạm vụ từ cung vết nứt được mở rộng thêm từ 1 – 2 mét (tùy theo vị trí dọc vết nứt về phía dải phân cách giữa) được đào bỏ với độ sâu 4,5 mét, bổ sung 4 lớp vải địa kĩ thuật gia cường để tăng độ ổn định của nền và mặt đường làm mới.
Đáng chú ý, trong suốt quá trình thực hiện thi công sửa chữa vết nứt, VEC đã bố trí nhân viên trực 24/24 giờ tại vị trí thi công, bố trí cảnh báo từ xa bằng đèn tín hiệu, lập hàng rào chắn chạy dọc khu vực thi công cùng biển báo xin lỗi sự phiền toái cho người và phương tiện tham gia giao thông, tạo điều kiện cho dòng phương tiện lưu thông thông suốt, không để xảy ra bất cứ ùn tắc hay mất an toàn giao thông, an toàn lao động.
Trước đó, liên quan đến tiến trình tìm hiểu nguyên nhân cũng như thống nhất biện pháp khắc phục hiện tượng lún, nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ông Lê Kim Thành cũng chỉ rõ: Nguyên nhân nứt mặt đường do đoạn tuyến nằm trong đoạn địa chất phức tạp, có bất thường về địa tầng, không xuất hiện lớp đất có khả năng chịu tải tốt. Lớp đất yếu (bụi dẻo lẫn hữu cơ) nằm trực tiếp trên nền đá có độ dốc ngang ra phía ngoài lớn gần 30%) nên đã xuất hiện hiện tượng trượt sườn, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc làm mất ổn định và gây ra nứt mặt đường.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245 km là tuyến đường cao tốc dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam đi qua 5 tỉnh, thành phố được đầu tư với tổng số vốn gần 1,5 tỷ USD, hoàn thành và thông xe từ ngày 21/9/2014 sau 5 năm triển khai./.