Hoàn thiện chuỗi cung ứng năng lượng khí LNG suốt dọc Việt Nam

VOV.VN - Chuyến tàu chở khí LNG đầu tiên trên đường sắt Nam - Bắc mở rộng bản đồ cung ứng LNG trên toàn quốc, khẳng định vị thế tiên phong của PV GAS trong ngành công nghiệp khí Việt Nam.

Ngày 6/9, tại ga đường sắt Trảng Bom, xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai; Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức lễ khởi hành chuyến tàu chở 16 bồn chứa ISO tank LNG đầu tiên từ Nam ra Bắc, đánh dấu cột mốc quan trọng cho ngành công nghiệp khí tại Việt Nam.

Sau khi vượt quãng đường gần 2.000km, 16 bồn chứa ISO tank chứa dòng năng lượng LNG đầu tiên sẽ được PV GAS vận chuyển bằng xe bồn chuyên dụng tới ga Đông Anh, Hà Nội sau đó cung cấp đến từng hộ tiêu thụ công nghiệp tại khu vực phía Bắc.

Những năm qua, nhận thức được nhu cầu năng lượng, đặc biệt là năng lượng khí phục vụ công nghiệp tại phía Bắc, trong bối cảnh hạ tầng nhập khẩu LNG tại khu vực này vẫn chưa được hoàn thiện, PV GAS đã gấp rút triển khai phương án vận chuyển LNG đa phương thức kết hợp đường bộ và đường sắt để đưa LNG đến các vùng miền thị trường cách xa cơ sở hạ tầng năng lượng hiện hữu của PV GAS.

Sự kiện xuất hành của đoàn tàu chở 16 bồn ISO tank chứa LNG ở nhiệt độ -162 độ C, trong suốt quá trình vận chuyển đánh dấu việc PV GAS hoàn thiện chuỗi cung ứng năng lượng khí bằng đường ống, đường thủy, đường bộ và đường sắt; tạo ra một hệ thống cung ứng năng lượng toàn diện, linh hoạt và rộng khắp trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam.

Đây là tiền đề quan trọng để PV GAS phát triển các dịch vụ và hoàn thiện giải pháp năng lượng mới đa dạng, linh hoạt, cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu năng lượng của khách hàng, phục vụ phát triển kinh tế và xã hội.

Bên cạnh nhiệm vụ mở rộng bản đồ cung của PV GAS đến những khu vực chưa có hạ tầng hoàn chỉnh và hoàn thiện giải pháp năng lượng phục vụ khách hàng với LNG là nòng cốt; hoạt động kinh doanh LNG bằng đường sắt/xe bồn còn góp phần phát triển nguồn năng lượng LNG sạch (giảm 30% lượng phát thải CO2 so với than đá và 40% so với dầu mỏ).

Từ quá trình phân phối LNG đang hứa hẹn những hiệu quả thiết thực, PV GAS cùng công ty mẹ (Petrovietnam) dẫn dắt thị trường năng lượng cạnh tranh nói chung và ngành công nghiệp khí Việt Nam nói riêng, tiến tới sự phát triển hoàn thiện của các nguồn năng lượng sạch và bền vững.

Tại lễ khởi hành, ông Nguyễn Phúc Tuệ, Phó Tổng Giám đốc PV GAS khẳng định chuyến tàu chở LNG đầu tiên từ Nam ra Bắc là kết quả của trí tuệ, tâm huyết và quyết tâm, nỗ lực không ngừng của tập thể PV GAS; thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo và đột phá của đội ngũ PV GAS tham gia vào chiến dịch đặc biệt này. Từ chuyến khởi hành này, PV GAS sẽ mở ra nhiều cơ hội, không gian phát triển cho Tổng công ty và các đơn vị thành viên trong thời gian tới.

Theo ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) - đại diện cho các đối tác nhấn mạnh tinh thần hỗ trợ tích cực, tổng lực toàn hệ thống của VNR và các đối tác trong chiến dịch triển khai mô hình kinh doanh mới của PV GAS, cùng mở ra một chương mới của ngành vận tải đường sắt và ngành công nghiệp khí. Chuyến tàu LNG đầu tiên sẽ được ưu tiên lưu thông toàn tuyến để đảm bảo tiến độ với thời gian vận chuyển dự kiến trong 3 ngày có mặt tại khu vực phía Bắc.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

EVN mua tối thiểu 70% điện năng từ các dư án điện khí LNG nhập khẩu
EVN mua tối thiểu 70% điện năng từ các dư án điện khí LNG nhập khẩu

VOV.VN - Tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án nhà máy điện khí LNG nhập khẩu nhưng không quá 7 năm.

EVN mua tối thiểu 70% điện năng từ các dư án điện khí LNG nhập khẩu

EVN mua tối thiểu 70% điện năng từ các dư án điện khí LNG nhập khẩu

VOV.VN - Tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án nhà máy điện khí LNG nhập khẩu nhưng không quá 7 năm.

Phát triển điện khí LNG: Cần giải pháp để tránh "loạn giá" nhập khẩu khí
Phát triển điện khí LNG: Cần giải pháp để tránh "loạn giá" nhập khẩu khí

VOV.VN - Chuyên gia cho rằng, để tránh "loạn giá" nhập khẩu LNG rất cần vai trò của Chính phủ, ngành ngoại giao, các bộ liên quan hỗ trợ nhà đầu tư để tìm kiếm và hợp tác với các nhà xuất khẩu thích hợp, đảm bảo giá LNG ổn định trong dài hạn.

Phát triển điện khí LNG: Cần giải pháp để tránh "loạn giá" nhập khẩu khí

Phát triển điện khí LNG: Cần giải pháp để tránh "loạn giá" nhập khẩu khí

VOV.VN - Chuyên gia cho rằng, để tránh "loạn giá" nhập khẩu LNG rất cần vai trò của Chính phủ, ngành ngoại giao, các bộ liên quan hỗ trợ nhà đầu tư để tìm kiếm và hợp tác với các nhà xuất khẩu thích hợp, đảm bảo giá LNG ổn định trong dài hạn.

Chưa tháo nút thắt về giá, các dự án điện khí LNG vẫn khó triển khai
Chưa tháo nút thắt về giá, các dự án điện khí LNG vẫn khó triển khai

VOV.VN - Thách thức lớn nhất hiện nay của nhà máy điện khí LNG vẫn là giá thành cao hơn rất nhiều so với giá bán lẻ điện mà EVN bán ra cho nền kinh tế. Bộ Công Thương cũng chưa ban hành khung giá phát điện cho các nhà máy điện khí LNG. Việc cam kết tổng sản lượng điện mua hàng năm từ phía EVN và bao tiêu sản lượng khí hàng năm chưa có cũng khiến nhà đầu tư lo hiệu quả của dự án.

Chưa tháo nút thắt về giá, các dự án điện khí LNG vẫn khó triển khai

Chưa tháo nút thắt về giá, các dự án điện khí LNG vẫn khó triển khai

VOV.VN - Thách thức lớn nhất hiện nay của nhà máy điện khí LNG vẫn là giá thành cao hơn rất nhiều so với giá bán lẻ điện mà EVN bán ra cho nền kinh tế. Bộ Công Thương cũng chưa ban hành khung giá phát điện cho các nhà máy điện khí LNG. Việc cam kết tổng sản lượng điện mua hàng năm từ phía EVN và bao tiêu sản lượng khí hàng năm chưa có cũng khiến nhà đầu tư lo hiệu quả của dự án.