Hơn 2.000 tỷ xây cầu Việt Trì nối Ba Vì

Dự án cầu có tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu cầu 9,5km với tổng vốn hơn 2.000 tỷ đồng xây dựng theo hình thức BOT.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa thống nhất phương án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì bắc qua sông Hồng, nối tỉnh Phú Thọ với TP Hà Nội theo hình thức BOT (hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và phương án đập dâng kết hợp với cầu.

Đơn vị tư vấn là Công ty Cầu đường hầm cho biết, Dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì có điểm đầu giao với Quốc lộ 32C, lý trình Km3+100 thuộc địa phận phường Thọ Sơn, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; điểm cuối Dự án kết nối với Quốc lộ 32, lý trình Km59+500 thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, TP Hà Nội.

Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu 9,5km, trong đó chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ 0,3km, chiều dài cầu vượt sông 1,7km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội 7,5km.

Sơ đồ vị trí dự kiến xây dựng cầu. (Ảnh minh họa: KT)
Về phương án đầu tư, đơn vị tư vấn nghiên cứu hai phương án, phương án A trường hợp trạm thu phí đặt trên đường dẫn bờ Hà Nội (không bao gồm nâng cấp, mở rộng và làm mới Quốc lộ 32) và phương án B trường hợp trạm thu phí đặt trên Quốc lộ 32 (bao gồm nâng cấp, mở rộng và làm mới Quốc lộ 32; trong đó tư vấn đề xuất lựa chọn phương án 1B (cầu 16,5m, đường 12,0m) tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.290 tỷ đồng và phương án 2B (cầu 12,0m, đường 12,0m), tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.000 tỷ đồng.

Theo ông Hoàng Công Thủy, trong quá trình triển khai Dự án BOT xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì liên quan đến dự án đa mục tiêu, xây dựng đập giao thông nước, phát điện kết hợp với thủy lợi; liên quan đến tổng thể về giải pháp (khoa học, kỹ thuật, môi trường…) và chưa được triển khai cụ thể trên địa bàn Việt Nam và cũng chưa được bộ, ngành nào nghiên cứu, tham gia cụ thể, chi tiết.

Ông Hoàng Công Thủy cho biết, việc triển khai thực hiện Dự án sẽ kết nối giao thông thông suốt, thuận tiện giữa khu vực phía Tây TP Hà Nội và TP Việt Trì, kết nối Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C, Quốc lộ 2, Đại lộ Hùng Vương với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, rút ngắn khoảng cách tuyến Đại lộ Thăng Long - thị xã Sơn Tây với TP Việt Trì; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phía Đông Nam TP Việt Trì nói riêng và tỉnh Phú Thọ nói chung.

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ GTVT cũng đồng ý về chủ trương tiếp tục nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì, đồng thời thống nhất quy mô, vị trí (phương án 1), đặt Trạm thu phí về phía Phú Thọ; về phương án kết nối, trước mắt kết nối với Quốc lộ 32C, để giảm tổng mức đầu tư. UBND tỉnh Phú Thọ sớm hoàn thành về mặt pháp lý trong tháng 2/2015, đơn vị tư vấn tính toán lại phương án BOT một cách khả thi, Ban PPP thẩm định, để phê duyệt nghiên cứu khả thi (F/S) trong tháng 3/2015./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chưa cấp bách xây cầu đi bộ qua sông Hàn
Chưa cấp bách xây cầu đi bộ qua sông Hàn

VOV.VN -Việc Đà Nẵng xây dựng thêm một cây cầu bắc qua sông Hàn là cần thiết, nhưng chưa cấp bách vì kinh tế còn nhiều khó khăn.

Chưa cấp bách xây cầu đi bộ qua sông Hàn

Chưa cấp bách xây cầu đi bộ qua sông Hàn

VOV.VN -Việc Đà Nẵng xây dựng thêm một cây cầu bắc qua sông Hàn là cần thiết, nhưng chưa cấp bách vì kinh tế còn nhiều khó khăn.

Hơn 800 tỷ đồng xây cầu mới bắc qua sông Đồng Nai
Hơn 800 tỷ đồng xây cầu mới bắc qua sông Đồng Nai

Cầu mới sẽ nối thành phố mới Bình Dương và Thành phố Biên Hòa. Dự kiến cầu sẽ được khởi công vào đầu năm 2015.

Hơn 800 tỷ đồng xây cầu mới bắc qua sông Đồng Nai

Hơn 800 tỷ đồng xây cầu mới bắc qua sông Đồng Nai

Cầu mới sẽ nối thành phố mới Bình Dương và Thành phố Biên Hòa. Dự kiến cầu sẽ được khởi công vào đầu năm 2015.

Chuẩn bị xây cầu Việt Trì mới
Chuẩn bị xây cầu Việt Trì mới

Tổng mức đầu tư của dự án (giai đoạn trước mắt) là hơn 1.900 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 1.104 tỷ đồng.

Chuẩn bị xây cầu Việt Trì mới

Chuẩn bị xây cầu Việt Trì mới

Tổng mức đầu tư của dự án (giai đoạn trước mắt) là hơn 1.900 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 1.104 tỷ đồng.

2.000 tỷ đồng xây cầu nối tỉnh Thái Bình với Hà Nam
2.000 tỷ đồng xây cầu nối tỉnh Thái Bình với Hà Nam

Cầu có chiều dài 5,34 km theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng dành cho 2 làn xe đạt vận tốc 80 km/giờ.

2.000 tỷ đồng xây cầu nối tỉnh Thái Bình với Hà Nam

2.000 tỷ đồng xây cầu nối tỉnh Thái Bình với Hà Nam

Cầu có chiều dài 5,34 km theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng dành cho 2 làn xe đạt vận tốc 80 km/giờ.