Huy động vốn thành công, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đang tăng tốc thi công

VOV.VN - Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đến nay đã giải ngân được tổng số vốn hơn  966,6 tỷ đồng, phần vốn từ hợp đồng BCC đã giải ngân được hơn 203,5 tỷ đồng, tiến độ thi công đang được đẩy nhanh.

Mô hình huy động vốn 3P đầu tiên của cao tốc Bắc-Nam

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, chiều dài 78,5km đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận. Đây là một trong 3 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đầu tư theo hình thức PPP.

Đến nay, tổng vốn giải ngân vào dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo đạt 966,6 tỷ đồng. Trong đó chiếm tỷ trọng lớn nhất vẫn là vốn chủ sở hữu với 711 tỷ đồng, tiếp theo là vốn huy động từ các hợp đồng BCC với 203,5 tỷ đồng, vốn tín dụng cũng đã được ngân hàng tài trợ vốn giải ngân được trên 52 tỷ đồng.

Về phần vốn ngân sách nhà nước, đại diện Doanh nghiệp dự án cho biết, hiện các bên đang thực hiện các thủ tục để giải ngân, dự kiến đợt 1 được giải ngân hơn 24 tỷ đồng.

Tại dự án này, liên danh Đèo Cả - 194 đã áp dụng mô hình huy động vốn 3P để thực hiện dự án, với P thứ nhất: Vốn ngân sách nhà nước là 5.139 tỷ đồng; P thứ 2: Vốn chủ sở hữu là 1.030 tỷ đồng và P thứ 3 - nguồn vốn khác do nhà đầu tư huy động là 2.756 tỷ đồng (trong đó vốn tín dụng là 1.700 tỷ đồng và vốn từ các hợp đồng hợp đồng hợp tác đầu tư (BCC) là 1.056 tỷ đồng).

Ngày 5/2/2022, trong chuyến hành trình Tết xuyên Việt của Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính, khi đến thăm trực tiếp dự án cao tốc Bắc –Nam, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Thủ tướng đánh giá cao nhà đầu tư tại dự án này đã giải quyết được vấn đề là đa dạng hoá nguồn vốn.

Theo Thủ tướng, “tại Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có 4 hình thức huy động vốn và các nhà đầu tư đã huy động 4 hình thức này thành công. Trong khi hai dự án PPP còn lại chưa có tín dụng, chưa đa dạng hoá phương án này nên nhà đầu tư gặp khó khăn. Qua đây thấy bài học kinh nghiệm là phải đa dạng hoá nguồn vốn để triển khai đầu tư”.

4 hình thức huy động vốn mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập tới chính là huy động vốn trên sàn chứng khoán, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, ký hợp đồng tín dụng, ký hợp đồng hợp tác kinh doanh. Thực tế tại dự án Cam Lâm - Vĩnh hảo, liên danh nhà đầu tư do Tập đoàn Đèo Cả đại diện, đã xác định con đường huy động vốn từ đầu là không phụ thuộc quá nhiều vào vốn tín dụng.

Tập đoàn Đèo Cả đã kêu gọi các nhà đầu tư ở nhiều lĩnh vực khác có lợi ích liên quan đến đường cao tốc để cùng chung tay thực hiện dự án. Theo đó, liên danh nhà đầu tư đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư (BCC) cùng Công ty Văn Phú - Invest, Công ty Thành Lợi và Tập đoàn Phú Mỹ với tổng vốn huy động lên đến hơn 1.000 tỷ đồng, trước cả khi ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng TP Bank.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo cũng được biết đến là dự án đặc biệt khi có thời gian đàm phán hợp đồng BOT lâu nhất trong 3 dự án PPP cao tốc Bắc Nam. Từ kinh nghiệm được đúc rút qua nhiều lần tháo gỡ vướng mắc cho các dự án khó, Tập đoàn Đèo Cả đã đưa ra thảo luận chi tiết về các vấn đề có thể gặp phải như cơ chế, chính sách, điều kiện giải ngân…với tinh thần “ký để làm chứ không ký cho có”.

Mặc dù ký hợp đồng BOT sau cùng nhưng Cam Lâm – Vĩnh Hảo lại là dự án đầu tiên ký được hợp đồng tín dụng và thu xếp xong nguồn vốn để thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, song song với quá trình đàm phán hợp đồng PPP, liên danh nhà đầu tư đã chủ động sử dụng nguồn vốn tự có để thực hiện thi công dự án (chấp nhận rủi ro mất tiền khi không ký được hợp đồng), nhờ đó nhà đầu tư cam kết rút ngắn thời gian thi công hoàn thành dự án sớm hơn 2 tháng so với hợp đồng đã ký với Bộ GTVT.

Gỡ khó để hoàn thành đúng tiến độ

Theo đại diện Công ty CP Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, hiện nay công tác bàn giao mặt bằng còn khoảng 1km đoạn tuyến từ Km116+780 - Km118+280 và một số vị trí cục bộ…phía địa phương vẫn đang trong quá trình xem xét giải quyết. Tại một số hạng mục công trình, hồ sơ thiết kế bước thiết kế kỹ thuật, mốc mạng...có sự sai khác so với thực tế hiện trường cần có ý kiến các bên để làm rõ và đưa ra các giải pháp xử lý.

Trong thời gian dịch Covid - 19 bùng phát, các tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận đều áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, nên công tác tập kết nhân lực, máy móc thiết bị gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của các địa phương nơi dự án đi qua và nỗ lực của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, đến nay Ban điều hành đã huy động được gần 1.000 cán bộ, công nhân và hơn 300 máy móc, thiết bị phục vụ thi công đến dự án để xây dựng nhà điều hành, khu lán trại, khu phụ trợ thi công, làm đường công vụ, thi công hạng mục hầm Núi Vung…

Đại diện Công ty CP Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho biết, khó khăn hiện nay là các mỏ vật liệu thực tế có trữ lượng, công suất không đảm bảo như hồ sơ thiết kế (chỉ đáp ứng 20-30%), giá thành vật liệu tăng cao, cách xa tuyến cao tốc, đường vận chuyển qua nhiều khu dân cư ảnh hưởng đến môi trường...

"Những khó khăn về nguồn vật liệu sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án, doanh nghiệp dự án kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với địa phương cấp mới mỏ vật liệu cho nhà đầu tư theo Nghị Quyết 60/NQ-CP của Chính phủ, có giải pháp kiểm soát giá vật liệu xây dựng tại địa phương để đảm bảo bình ổn giá thành theo như dự toán được Bộ GTVT phê duyệt trong hồ sơ dự án", đại diện Công ty CP Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nói.

Tại buổi kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đánh giá cao các nỗ lực của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng đã huy động máy móc thiết bị, nhân sự vào dự án, chủ động trong việc sắp xếp nguồn vốn và triển khai tổ chức các mũi thi công.

“Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo là công trình trọng điểm quốc gia được Chính phủ quan tâm chỉ đạo sâu sát, vì thế Bộ GTVT sẽ có trách nhiệm đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để giải quyết những khó khăn vướng mắc”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn khẳng định Bộ GTVT sẽ đồng hành cùng nhà đầu tư trong thời gian tới để giải quyết các vướng mắc, khó khăn về mặt bằng, nguồn vật liệu, và sẽ chỉ đạo các Cục, Vụ, phòng ban chuyên môn của Bộ giải quyết các vướng mắc về thủ tục, có ý kiến tới địa phương tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư triển khai dự án đảm bảo tiến độ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khẩn trương hoàn thiện đề án thu hồi vốn của Nhà nước đầu tư vào đường cao tốc  Bắc-Nam
Khẩn trương hoàn thiện đề án thu hồi vốn của Nhà nước đầu tư vào đường cao tốc  Bắc-Nam

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội/Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ chế thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước đối với các đoạn đường bộ sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Khẩn trương hoàn thiện đề án thu hồi vốn của Nhà nước đầu tư vào đường cao tốc  Bắc-Nam

Khẩn trương hoàn thiện đề án thu hồi vốn của Nhà nước đầu tư vào đường cao tốc  Bắc-Nam

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội/Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ chế thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước đối với các đoạn đường bộ sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam: Công tâm “chọn mặt gửi vàng”, vì lợi ích chung
Chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam: Công tâm “chọn mặt gửi vàng”, vì lợi ích chung

VOV.VN - Chỉ định thầu là giải pháp loại bỏ hiện tượng “quân xanh, quân đỏ”, giúp cơ hội trúng thầu của các nhà đầu tư lớn rộng mở hơn. Do đó cần công tâm “chọn mặt gửi vàng”, vì lợi ích chung.

Chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam: Công tâm “chọn mặt gửi vàng”, vì lợi ích chung

Chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam: Công tâm “chọn mặt gửi vàng”, vì lợi ích chung

VOV.VN - Chỉ định thầu là giải pháp loại bỏ hiện tượng “quân xanh, quân đỏ”, giúp cơ hội trúng thầu của các nhà đầu tư lớn rộng mở hơn. Do đó cần công tâm “chọn mặt gửi vàng”, vì lợi ích chung.

Cao tốc Bắc - Nam sẽ triển khai thế nào sau chuyến đi xuyên Tết của Thủ tướng?
Cao tốc Bắc - Nam sẽ triển khai thế nào sau chuyến đi xuyên Tết của Thủ tướng?

VOV.VN - Chuyến công tác “Xuyên Tết, xuyên Việt” của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa rất quan trọng đối với những dự án giao thông trọng điểm, trong đó có cao tốc Bắc-Nam.

Cao tốc Bắc - Nam sẽ triển khai thế nào sau chuyến đi xuyên Tết của Thủ tướng?

Cao tốc Bắc - Nam sẽ triển khai thế nào sau chuyến đi xuyên Tết của Thủ tướng?

VOV.VN - Chuyến công tác “Xuyên Tết, xuyên Việt” của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa rất quan trọng đối với những dự án giao thông trọng điểm, trong đó có cao tốc Bắc-Nam.

Chỉ định thầu, rút ngắn các thủ tục làm cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
Chỉ định thầu, rút ngắn các thủ tục làm cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

VOV.VN - Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng chấp thuận danh sách dự kiến nhà thầu dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 trước khi Bộ GTVT thực hiện chỉ định thầu.

Chỉ định thầu, rút ngắn các thủ tục làm cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Chỉ định thầu, rút ngắn các thủ tục làm cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

VOV.VN - Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng chấp thuận danh sách dự kiến nhà thầu dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 trước khi Bộ GTVT thực hiện chỉ định thầu.

Cao tốc Bắc - Nam sớm liền một dải: Thông đại lộ để đi đến “đại phú”
Cao tốc Bắc - Nam sớm liền một dải: Thông đại lộ để đi đến “đại phú”

VOV.VN - Việc hoàn thành 5.000km cao tốc vào năm 2030 sẽ là tiền đề, cơ sở vững chắc đưa đất nước trở nên hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045, khi kỷ niệm 100 năm thành lập nước.

Cao tốc Bắc - Nam sớm liền một dải: Thông đại lộ để đi đến “đại phú”

Cao tốc Bắc - Nam sớm liền một dải: Thông đại lộ để đi đến “đại phú”

VOV.VN - Việc hoàn thành 5.000km cao tốc vào năm 2030 sẽ là tiền đề, cơ sở vững chắc đưa đất nước trở nên hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045, khi kỷ niệm 100 năm thành lập nước.