IPO Vietnam Airlines trong tháng 11/2014

VOV.VN - Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ hoàn thành công tác cổ phần hóa trong quý II/2015.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, căn cứ vào phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đề xuất của Ban Chỉ đạo cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Tổng công ty triển khai các bước tiếp theo để hoàn thành công tác cổ phần hóa theo quy định. Dự kiến thời gian bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) trong tháng 11/2014; hoàn thành công tác cổ phần hóa trong quý II/2015.

Theo Đề án tái cơ cấu Tổng công Hàng không Việt Nam, ngày 10/9/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1611/QĐ-TTg phê duyệt Phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Theo đó, Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam cổ phần hóa theo hình thức giữ nguyên vốn nhà nước hiện có, phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Vốn điều lệ của Vietnam Airlines là 14.101,84 tỷ đồng, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần tương đương hơn 1.410.184.000 cổ phần. Cơ cấu cổ phần phát hành lần đầu là: Nhà nước nắm 75% vốn điều lệ tương đương 1.057.638.000 cổ phần; bán cho nhà đầu tư chiến lược là 20%; bán đấu giá công khai là 3,475%; phần còn lại sẽ bán ưu đãi cho người lao động và tổ chức công đoàn.

Giai đoạn 2014 - 2018, giá trị đầu tư tàu bay của VNA lên tới 63.297 tỷ đồng. (Ảnh: KT)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP kế thừa các quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của Tổng công ty Hàng không Việt Nam trước khi chuyển đổi; được tiếp tục kinh doanh các ngành, nghề hiện Tổng công ty Hàng không Việt Nam đang thực hiện và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của pháp luật. Cơ quan đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP là Bộ GTVT.

Thủ tướng Chính phủ ủy quyền Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định mức giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu, lựa chọn tổ chức tài chính trung gian và Sở giao dịch chứng khoán để bán cổ phần lần đầu, chỉ đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam tổ chức, triển khai bán cổ phần lần đầu ra công chúng, lựa chọn thời điểm thích hợp để giảm tỷ lệ phần vốn nhà nước còn nắm giữ không thấp hơn 65% vốn điều lệ.

Thực hiện kế hoạch phát triển đội bay của Vietnam Airlines đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Vietnam Airlines đã xây dựng phương án sản xất kinh doanh của Vietnam Airlines sau cổ phần hóa, theo đó, giai đoạn 2014 - 2018 tổng giá trị đầu tư là 69.994 tỷ đồng, trong đó, đầu tư tàu bay 63.297 tỷ đồng.

Để đáp ứng kế hoạch đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, dự kiến Vietnam Airlines sẽ tăng dần vốn điều lệ từ 14.101,84 tỷ đồng năm 2014 đến cuối năm 2018 là 26.320 tỷ đồng và được xây dựng trong chiến lược, kế hoạch phát triển Vietnam Airlines đến năm 2020. Nguồn vốn để tăng vốn điều lệ từ phát hành thêm cổ phiếu ra công chúng hoặc cho các cổ đông hiện hữu.

Để đảm bảo duy trì tỷ lệ nhà nước nắm giữ vốn ở mức 75% khi cổ phần và giảm dần xuống tỷ lệ nhà nước nắm giữ 65% vốn điều lệ, tiếp tục đảm nhận vai trò là Hãng hàng không quốc gia. Do vậy, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính hướng dẫn Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP quản lý và sử dụng số tiền thu từ cổ phần hóa để tăng phần vốn nhà nước tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP khi doanh nghiệp này tăng vốn điều lệ.

Sau khi Bộ GTVT phê duyệt tiêu chí và quy trình lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, Tổng công ty Hàng không Việt Nam sẽ xây dựng và gửi bản công bố thông tin cho các nhà đầu tư tiềm năng, Theo đó, các nhà đầu tư sẽ có đủ các thông tin tin cậy và toàn diện về Vietnam Airlines.

Căn cứ ý kiến quan tâm của các nhà đầu tư, Tổng công ty sẽ tạo mọi điều kiện để thực hiện khảo sát đánh giá hiện trạng của Tổng công ty. Các nhà đầu tư thực sự quan tâm sẽ được lựa chọn thông qua việc tiếp cận các thông tin trên hệ thống Dataroom (dữ liệu điện tử) và được mời tham gia Hội nghị đầu tư với lãnh đạo Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines sẽ tổ chức việc đàm phán và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược trên cơ sở các tiêu chí và các bản chào thầu cuối cùng của các nhà đầu tư tiềm năng. Quy trình lựa chọn NĐT chiến lược sẽ đảm bảo tính cạnh tranh và minh bạch giữa các nhà đầu tư.

Theo Nghị định 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 của Chính phủ và các quy định hiện hành, trường hợp quá 3 nhà đầu tư hoặc số lượng cổ phần đăng ký vượt quá số lượng cổ phần chào bán, Tổng công ty sẽ thực hiện việc bán cho các nhà đầu tư chiến lược dưới hình thức đấu giá công khai. Trường hợp có từ 3 nhà đầu tư trở xuống và số lượng cổ phần đăng ký mua bằng hoặc thấp hơn số lượng cổ phần chào bán, Tổng công ty sẽ thực hiện đàm phán trực tiếp với các nhà đầu tư và báo cáo kết quả trình Bộ GTVT phê duyệt.

Căn cứ vào quy trình này, Vietnam Airlines sẽ phối hợp với các nhà tư vấn tài chính quốc tế Morgan Staley và Citi Group để triển khai quy trình lựa chọn nhà đầu tư chiến lược phù hợp với các quy định hiện hành của Chính phủ Việt Nam và thông lệ quốc tế./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phê duyệt Phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines
Phê duyệt Phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines

VOV.VN-Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Phê duyệt Phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines

Phê duyệt Phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines

VOV.VN-Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Vietnam Airlines sẽ có Boeing 787 vào năm 2015
Vietnam Airlines sẽ có Boeing 787 vào năm 2015

Tập đoàn Boeing đặt mục tiêu chuyển giao chiếc máy bay Boeing 787 đầu tiên cho hãng hàng không Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines sẽ có Boeing 787 vào năm 2015

Vietnam Airlines sẽ có Boeing 787 vào năm 2015

Tập đoàn Boeing đặt mục tiêu chuyển giao chiếc máy bay Boeing 787 đầu tiên cho hãng hàng không Vietnam Airlines.

SeaBank được cấp tín dụng cho Vietnam Airlines mua máy bay
SeaBank được cấp tín dụng cho Vietnam Airlines mua máy bay

VOV.VN - Theo đó, SeaBank được cấp tín dụng vượt giới hạn vốn tự có đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam để đầu tư mua 01 máy bay.

SeaBank được cấp tín dụng cho Vietnam Airlines mua máy bay

SeaBank được cấp tín dụng cho Vietnam Airlines mua máy bay

VOV.VN - Theo đó, SeaBank được cấp tín dụng vượt giới hạn vốn tự có đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam để đầu tư mua 01 máy bay.