Khởi công dự án cầu Cổ Chiên
Cầu Cổ Chiên gồm 2 dự án gồm: Cầu Cổ Chiên có chiều dài 1.599 m và dự án đường dẫn phía Bến Tre, Trà Vinh chiều dài 14.161 m.
Sáng 7/3, tại xã Bình Phú, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, Bộ GTVT đã khởi công dự án cầu Cổ Chiên trên Quốc lộ 60 nối liền tỉnh Bến Tre và Trà Vinh.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa đến dự và phát lệnh khởi công dự án.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, cầu Cổ Chiên được khởi công xây dựng là một sự kiên giao thông đặc biệt ở ĐBSCL. Đây là 1 trong 10 cây cầu lớn nhất ở Việt Nam có vị trí quan trọng trong phát triển giao thông, kinh tế, an ninh, quốc phòng, đồng thời tác động rất lớn đến sự phát triển các mặt văn hóa, y tế giáo dục của khu vực.
Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu đơn vị thi công và hai tỉnh Trà Vinh, Bến Tre tập trung nỗ lực cùng nhà thầu thi công công trình.
Với phương châm “an toàn, chất lượng, đạt tiến độ và hiệu quả cao”. Ngoài ra phải quan tâm tới việc tái định cư cho những hộ có đất bị thu hồi trong vùng dự án, có chế độ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tạo công ăn việc làm cho người dân.
Cầu Cổ Chiên được xây dựng cách phà Cổ Chiên 3,6 km về phía hạ lưu, gồm hai dự án như cầu Cổ Chiên có chiều dài 1.599 m, và dự án đường dẫn phía Bến Tre, Trà Vinh chiều dài 14.161 m.
Dự án thành phần một gồm cầu Cổ Chiên được thiết kế cầu dây văng 2 mặt phẳng dây cầu dẫn nhịp giản đơn dầm super T, mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng cầu 16m, tốc độ thiết kế 80 km/h.
Cầu thiết kế vĩnh cửu với trọng tải thiết kế: hoạt tải HL 93, tỉnh không độ thông thuyền chiều cao H 25m, chiều rộng 120m.
Dự án thành phần hai được xây dựng đường cấp 4 đồng bằng, 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư dự án hơn 3.798 tỷ đồng.
Dự án cầu Cổ Chiên là một trong 4 cầu quan trọng trên quốc lộ 60 (gồm cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên và Đại Ngãi).
Đây là dự án quan trọng trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, nằm trong chiến lược phát triển tuyến hành lang ven biển, tạo điều kiện thu hút đầu tư phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL, đồng thời tăng cường công tác quốc phòng an ninh cho khu vực, phục vụ nối hai tỉnh Trà Vinh – Bến Tre, Tiền Giang với các tỉnh miền Tây, nhằm giảm áp lực xe lưu thông trên Quốc lộ 1A qua thành phố Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận, đồng thời rút ngắn hành trình đường bộ giữa Trà Vinh và TP HCM khoảng 70km./.