Khởi công xây dựng cầu Việt Trì mới
VOV.VN-Cầu Việt Trì mới có chiều dài vượt sông hơn 736m, tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng, xây dựng theo hình thức BOT.
Sáng nay (30/11), tại xã Việt Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ Giao thông Vận tải cùng với 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ chính thức tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Việt Trì mới dành riêng cho giao thông đường bộ, bắc qua sông Lô trên Quốc lộ 2. Cầu Việt Trì mới có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng, được xây dựng theo hình thức Hợp đồng BOT (Xây dựng – Khai thác - Chuyển giao).
Lãnh đạo Bộ GTVT và 2 tỉnh Vĩnh phúc-Phú Thọ nhấn nút khởi công cầu Việt Trì mới |
Dự án bao gồm phần cầu Việt Trì mới bắc qua sông Lô và đường dẫn phía 2 tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ và các cầu trên đường dẫn. Điểm đầu của dự án nối vào Quốc lộ 2 mới thuộc địa phận xã Việt Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, cách Quốc lộ 2 hiện tại về bên phải hơn 1km. Điểm cuối là tuyến vượt sông Lô bằng cầu Việt Trì mới, cách phía thượng lưu cầu Việt Trì hiện tại khoảng 270m và kết nối với đường Hùng Vương vào thành phố Việt Trì. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2 sẽ kết nối với đường Âu Cơ, đường vành đai thành phố Việt Trì.
Cầu Việt Trì mới có chiều dài vượt sông hơn 736m. Nhịp cầu chính dạng dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng và cầu dẫn 2 đầu dạng dầm Super T, bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép, mặt cầu rộng 22,5m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và dải phân cách cứng ở giữa, tốc độ xe lưu thông qua cầu đạt 80km/h. Tổng mức đầu tư của dự án giai đoạn 1 là hơn 1.900 tỷ đồng, thời gian thi công khoảng 24 tháng, dự kiến thông xe vào cuối năm 2015. Cầu Việt Trì mới được xây dựng theo hình thức BOT, do liên danh CIENCO 1 Công ty Yên Khánh và Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng thực hiện thi công và khai thác để hoàn vốn.
Dự án xây dựng cầu Việt Trì mới vượt sông Lô và đường hai bên sau khi hoàn thành sẽ đảm bảo đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt trên Quốc lộ 2 từ tỉnh Vĩnh Phúc sang Phú Thọ, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của 2 tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ và các tỉnh phía Bắc, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn. Bên cạnh đó, khi đưa vào khai thác sẽ giảm tải cho cầu cũ đã xuống cấp, quá tải, thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng, đồng thời tạo thuận lợi cho đồng bào cả nước mỗi khi về dâng hương tưởng niệm tại Đền Hùng - Khu di tích quốc gia đặc biệt./.