Khung giá mới dịch vụ bốc dỡ container tại cảng biển từ 1/7/2017

VOV.VN - Quyết định có hiệu lực thi hành là từ 1/7/2017 và sẽ tạo ra môi trường pháp lý cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Sáng 8/6, tại TP HCM, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) và Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) tổ chức hội thảo hướng dẫn niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển và giá dịch vụ tại cảng biển.

Tại hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) Nguyễn Công Bằng cho biết, từ năm 2011, các doanh nghiệp chủ hàng Việt Nam kiến nghị lên các cơ quan quản lý về việc các hãng tàu biển nước ngoài thường thu thêm các khoản ngoài giá dịch vụ đối với hàng hóa đóng trong container đi bằng đường biển.

Việc niêm yết cụ thể giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Điều đó đã vô tình tạo nên môi trường kinh doanh thiếu minh bạch, gây bức xúc doanh nghiệp. Vì thế, Chính phủ và các cơ quan chức năng đã khảo sát, làm việc với các chủ hàng về sự việc này và đến năm 2015, trong quá trình xây dựng Luật Hàng hải Việt Nam, ngành giao thông cũng đã lấy nhiều ý kiến và xây dựng việc niêm yết giá này.

Ngày 1/12/2016, Bộ Giao thông vận tải ra Quyết định 3863/QĐ-BGTVT về ban hành biểu khung giá dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam. Quyết định có hiệu lực thi hành là từ 1/7/2017 và sẽ tạo ra môi trường pháp lý cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Đại diện Eurocham cũng cho biết, ưu tiên của họ là giúp cho Việt Nam trở thành điểm đến cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu, mở cửa thị trường ra nước ngoài. Trong tương lai, Việt Nam có thể trở thành địa điểm quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu, vì thế việc niêm yết cụ thể giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn quan ngại về vấn đề thực hiện như niêm yết ở đâu, tần suất phải niêm yết, tính bảo mật trong các thỏa thuận hợp đồng với khách hàng…/.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thu phí hạ tầng cảng biển: Hải Phòng xem xét điều chỉnh phù hợp
Thu phí hạ tầng cảng biển: Hải Phòng xem xét điều chỉnh phù hợp

VOV.VN - Phó Thủ tướng yêu cầu TP Hải Phòng cân nhắc, xem xét điều chỉnh mức thu phí, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật phí, lệ phí.

Thu phí hạ tầng cảng biển: Hải Phòng xem xét điều chỉnh phù hợp

Thu phí hạ tầng cảng biển: Hải Phòng xem xét điều chỉnh phù hợp

VOV.VN - Phó Thủ tướng yêu cầu TP Hải Phòng cân nhắc, xem xét điều chỉnh mức thu phí, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật phí, lệ phí.

Hải Phòng khẳng định thu phí cảng biển đúng quy định của pháp luật
Hải Phòng khẳng định thu phí cảng biển đúng quy định của pháp luật

VOV.VN - Đề án thu phí đã lấy ý kiến công khai trước khi ban hành Nghị quyết và việc triển khai thực hiện hoàn toàn đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Hải Phòng khẳng định thu phí cảng biển đúng quy định của pháp luật

Hải Phòng khẳng định thu phí cảng biển đúng quy định của pháp luật

VOV.VN - Đề án thu phí đã lấy ý kiến công khai trước khi ban hành Nghị quyết và việc triển khai thực hiện hoàn toàn đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Bí thư Đà Nẵng bác bỏ để xuất cải tạo sông Hàn để vận chuyển hàng hóa
Bí thư Đà Nẵng bác bỏ để xuất cải tạo sông Hàn để vận chuyển hàng hóa

VOV.VN - Sau nhiều nỗ lực cải tạo, thành phố Đà Nẵng đã di dời cảng Sông Thu và cảng Sông Hàn ra khỏi nội đô.

Bí thư Đà Nẵng bác bỏ để xuất cải tạo sông Hàn để vận chuyển hàng hóa

Bí thư Đà Nẵng bác bỏ để xuất cải tạo sông Hàn để vận chuyển hàng hóa

VOV.VN - Sau nhiều nỗ lực cải tạo, thành phố Đà Nẵng đã di dời cảng Sông Thu và cảng Sông Hàn ra khỏi nội đô.

Vinalines nắm giữ và khai thác các cảng biển có vị trí chiến lược
Vinalines nắm giữ và khai thác các cảng biển có vị trí chiến lược

VOV.VN - Vinalines tập trung phát triển và khai thác hiệu quả các cảng biển đang nắm giữ ở những vị trí chiến lược tại 3 khu vực Bắc, Trung, Nam.

Vinalines nắm giữ và khai thác các cảng biển có vị trí chiến lược

Vinalines nắm giữ và khai thác các cảng biển có vị trí chiến lược

VOV.VN - Vinalines tập trung phát triển và khai thác hiệu quả các cảng biển đang nắm giữ ở những vị trí chiến lược tại 3 khu vực Bắc, Trung, Nam.

Cảng container Quốc tế hơn 200 triệu USD bất đầu hoạt động
Cảng container Quốc tế hơn 200 triệu USD bất đầu hoạt động

Cảng Container Quốc tế SP ITC được đầu tư hơn 200 triệu USD với trang thiết bị hiện đại sẽ góp phần giảm giá thành vận tải và ùn tắc giao thông.

Cảng container Quốc tế hơn 200 triệu USD bất đầu hoạt động

Cảng container Quốc tế hơn 200 triệu USD bất đầu hoạt động

Cảng Container Quốc tế SP ITC được đầu tư hơn 200 triệu USD với trang thiết bị hiện đại sẽ góp phần giảm giá thành vận tải và ùn tắc giao thông.