Kích cầu du lịch nội địa, giảm giá nhưng không giảm chất lượng

VOV.VN - Ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa vừa công bố chương trình kích cầu nhằm thu hút khách du lịch nội địa.

Bên cạnh việc giảm giá, đảm bảo chất lượng thì việc kích cầu sẽ gắn liền với tái cơ cấu ngành du lịch theo hướng bền vững, khắc phục các lỗ hổng trước đây.

Sau thời gian dài phải đóng cửa để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đến nay, một số cơ sở dịch vụ du lịch tại thành phố Nha Trang đã hoạt động trở lại. Từ khi Khu du lịch I Resort mở cửa trở lại, ngày 20/5, lượng khách tăng dần, đến nay đã đạt hơn 1.000 khách mỗi ngày. Lượng khách chủ yếu là khách đoàn ở Hà Nội và TPHCM.

Ông Trần Đăng Quang, Quản lý Khu du lịch I Resort cho biết, mấy năm qua, liên tục đón lượng khách quá đông nên không có thời gian để nâng cấp dịch vụ. 2 tháng qua tranh thủ lúc tạm dừng hoạt động, cơ sở đã sửa sang, chỉnh trang, nâng cấp các dịch vụ sẵn có. Ông Quang cho biết, khu nghỉ chú trọng hơn trong chất lượng quảng cáo, bán hàng thông qua các trang du lịch trực tuyến và đạt hiệu quả cao hơn trước đây.

Các khách sạn ở Nha Trang đang triển khai nhiều chương trình giảm giá để thu hút khách nội địa.

“Nghỉ 2 tháng nay, mình chỉnh sửa lại toàn bộ, mong muốn trở về giai đoạn ban đầu đã được du khách rất là khen ngợi. Nâng cấp thêm một bước nữa là bán vé điện tử tại quầy, kiểm soát hoạt động cho du khách, thuận tiện hơn trong việc mua bán, sử dụng dịch vụ không cần dùng tiền mặt. Hoạt động ngày mở cửa đến nay rất là vui, khách ngày càng tăng dần, gần như gấp 2 lần” - ông Quang nói.

Năm 2019, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đón đến 7 triệu lượt khách, doanh thu hơn 21.000 tỷ đồng. Thế nhưng, dịch bệnh Covid-19 đã làm nhiều doanh nghiệp du lịch gặp khó khăn, hàng trăm cơ sở phải đóng cửa, hàng vạn lao động bị mất việc. Sau khi dịch bệnh đã cơ bản được khống chế, tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu năm nay sẽ đón khoảng 3,2 triệu lượt khách, chỉ bằng hơn 40% so với năm 2019. Để đạt mục tiêu này, tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức chương trình kích cầu du lịch, kéo dài từ tháng 6 đến cuối năm.

Với nội dung mang thông điệp "Việt Nam an toàn", "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" và "Nha Trang biển gọi"... Hiện nay, 75 doanh nghiệp lữ hành, lưu trú tham gia chương trình kích cầu du lịch tại Khánh Hòa với nhiều hoạt động ấn tượng như giảm giá phòng từ 20-50%; giảm giá một số đêm đầu tiên, miễn phí đêm ở cuối; hay như các gói khuyến mãi vui chơi, giải trí tặng kèm khi đặt phòng lưu trú.

Các khu nghỉ dưỡng tại Nha Trang đã sẵn sàng đón khách du lịch trở lại.

Ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang- Khánh Hòa đồng thời là chủ một khách sạn 5 sao cho rằng, giảm giá nhưng phải đảm bảo chất lượng để bảo vệ hình ảnh du lịch Nha Trang: “Giảm giá nhưng phải duy trì được chất lượng và thái độ phục vụ thì khách họ mới đến. Bởi vì, giá cả phải phù hợp với giá trị, còn giá cả không phù hợp giá trị thì đó là cạnh tranh không lành mạnh. Ảnh hưởng không chỉ đến các khách sạn mà ảnh hưởng đến cả du lịch của Nha Trang- Khánh Hòa chúng ta”.

Theo ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa,thực tế vài năm qua, do lượng khách quốc tế đông, thị trường khách nội địa chưa được quan tâm đúng mức. Vì thế, ngành du lịch Khánh Hòa phát triển thiếu bền vững khi lệ thuộc vào một số thị trường quốc tế. Sắp đến, ngành du lịch sẽ tổ chức chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch và giới thiệu chương trình kích cầu du lịch Khánh Hòa trên phạm vi cả nước.

Bên cạnh đó, sẽ liên kết với các hãng hàng không để tiết giảm chi phí, liên kết với các tỉnh giáp ranh để tăng thêm sản phẩm cho du khách. Ông Trần Việt Trung cho biết, phấn đấu tăng tỷ lệ khách nội địa trong cơ cấu tổng lượng khách đến Khánh Hòa lên trên 50%.

“Khi khách quốc tế đến đây, khách nội địa họ đến đặt phòng không được, giá cao, không có phòng, họ bỏ chúng ta đi. Với vai trò vị trí chúng ta phải đạt được trên 50% tổng lượng khách đến Nha Trang- Khánh Hòa là khách nội địa. Du lịch phát triển hiện đại, chuyên nghiệp, bền vững, lâu dài” - ông Trung cho biết./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên