Kiếm tiền tỷ nhờ tư duy “tóc rối đổi USD”
Khởi nghiệp với nghề thu gom tóc rối, ít ai tin rằng ông Nguyễn Ngọc Khôi có thể thành công. Nhưng sau gần 20 năm, cơ sở sản xuất nhỏ của ông ngày nào đã trở thành một Tập đoàn nổi tiếng với thương hiệu “tóc rối”.
Khởi nghiệp từ tóc rối
Là một cựu chiến binh đã từng công tác tại Tổng cục Chính trị, tham gia chiến đấu trên chiến trường Trị Thiên - Huế (B4). Ông Nguyễn Ngọc Khôi, với bản lĩnh người lính cụ Hồ đã giúp ông đứng vững và thành công trên “chiến trường” kinh tế. Hiện nay ông là một doanh nhân Hội Cựu chiến binh TP Hà Nội.
Sau nhiều năm công hiến tuổi trẻ cho Tổ quốc, ông Nguyễn Ngọc Khôi trở lại với cuộc sống đời thường và bắt tay vào làm kinh tế cùng gia đình. Những vất vả đã trôi qua, hiện nay công ty của ông đã dần giành được nhiều thành công và khẳng định tên tuổi trên thị trường trong nước và quốc tế. Kat Group là một thành công mang tên tuổi ông.
Ông Nguyễn Ngọc Khôi - Chủ tịch HĐQT KAT Group |
Những năm đầu vào nghề, ông đã cùng vợ là bà Nguyễn Thị Nga phải lặn lội từ thành thị tới nông thôn của Việt Nam để tìm mua tóc. Nhưng rồi lượng tóc cũng ngày một ít đi khiến ông lo lắng, suy nghĩ để tìm nguồn hàng nhằm đảm bảo sản xuất. Cuối cùng ông nghĩ, trong nước không có thì phải ra ngoài nước và ông bắt đầu sang Lào, Campuchia… để thu gom tóc và tập trung về KAT Group.
Vất vả không dừng ở đó, tóc khi được thu gom về công ty còn nhiều công đoạn sơ chế, xử lý sạch sẽ và phân loại theo tiêu chuẩn quốc tế (chiều dài từ 25 – 30 hay 50 cm) sau đó mới xuất khẩu.
Khi được hỏi về chiến lược “tóc rối đổi kẹo thành tóc rối đổi USD” ông Nguyễn Ngọc Khôi cho biết, ngày trước tóc rối trẻ con chỉ dùng đổi kẹo nhưng khi ông đem đi xuất khẩu thì giá có thể tính bằng USD. Như, giá tại thời điểm năm 2010 giá tóc phế liệu từ 1 – 1,5 USD/1kg, tóc 10 – 12 inch giá khoảng 200 USD/1kg… đặc biệt tóc trên 22 inch có giá 1000 USD (1 inch khoảng hơn 2 cm).
“Tập đoàn tóc rối”
Chính những chiến lược kinh doanh đúng đắn, công ty sản xuất của ông ngày một bền vững và phát triển. Năm 2005, công ty của ông chuyển đổi thành Tập đoàn thương mại Hà Nội Khanh Anh Trang – KAT Group và hiện nay đang kinh doanh các ngành nghề như: Tư liệu sản xuất tiêu dùng, gia công sản xuất các mặt hàng phế liệu xuất khẩu, chế biến nông sản, thủy hải sản thực phẩm, ký gửi hàng hóa…
Từ lâu, mặt hàng tóc giả của KAT Group đã có thương hiệu trên thị trường Việt Nam và quốc tế, được xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Argentina, Mỹ … được các đối tác đánh giá cao về chất lượng và mẫu mã. Hàng năm KAT Group xuất khẩu từ 15 – 20 tấn tóc loại 20 inch trở lên, 50 – 70 tấn các loại dưới 18 inch và hàng trăm tấn tóc phế liệu loại dưới 8 inch.
Một số sản phẩm từ tóc của KAT Group |
Ngoài mặt hàng truyền thống là tóc giả, KAT Group còn chú trọng đến nuôi trồng thủy sản nước ngọt, khu trang trại du lịch sinh thái, sản xuất tăm hương, hương đen xuất khẩu đi các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan … Nghề sản xuất hương cho thu nhập thấp không được như làm tóc giả, nhưng có ưu điểm là hàng nghìn hộ gia đình nông dân có việc làm thêm, thu nhập ổn định.
Một doanh nhân với tấm lòng nhân ái
Ngoài thành công trên thương trường, ông còn được biết là người hoạt động tích cực trong công tác từ thiện, giúp đỡ những cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, ông luôn dành số tiền khoảng 150 triệu đồng hỗ trợ các gia đình chính sách.
Bên cạnh đó, KAT Group đang nuôi dưỡng 5 bà mẹ liệt sĩ, gia đình khó khăn, 20 cháu tàn tật, khiếm khuyết; hỗ trợ và nuôi dưỡng 20 cháu học đại học; giúp đỡ, tạo công ăn việc làm cho nhiều thương binh và con em cựu chiến binh.
Ông Nguyễn Ngọc Khôi tham gia ủng hộ CCB Quận Hoàng Mai (ảnh do nhân vật cung cấp) |
Ông dự định xây 3 trung tâm nuôi dậy các trẻ em nghèo hiếu học, khuyết tật và trẻ em nhiễm chất độc da cam. Tin tưởng rằng, với quyết tâm của người lính, những dự định của ông sẽ trở thành hiện thực trong tương lai không xa./.