Làm siêu cảng Cần Giờ phải hiệu quả cao nhất, hậu quả ít nhất
VOV.VN - Theo ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM, khi nghiên cứu dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hay bất kỳ dự án nào đều hướng tới mục tiêu phát triển. Dự án này không chỉ phát triển cho TP.HCM, cho vùng mà còn cho cả nước.
Phát biểu tại Hội nghị lấy ý kiến Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ do UBND TP.HCM tổ chức sáng 19/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, dự án không chỉ phát triển cho TPHCM, cho vùng mà còn cho cả nước. Tuy nhiên, TP.HCM nhận thức rõ, không đánh đổi bằng mọi giá mà có sự cân nhắc để hài hòa lợi ích về kinh tế - xã hội với môi trường, hướng tới phát triển bền vững.
Theo ông Phan Văn Mãi, khi nghiên cứu dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hay bất kỳ dự án nào đều hướng tới mục tiêu phát triển. Dự án này không chỉ phát triển cho TP.HCM, cho vùng mà còn cho cả nước.
Tuy nhiên, Thành phố không đánh đổi bằng mọi giá mà có sự cân nhắc rất hài hòa lợi ích về kinh tế - xã hội với các vấn đề về tài nguyên môi trường, theo hướng phát triển bền vững. Thành phố không chỉ xem xét góc độ đầu tư hiệu quả về tài chính mà còn đặt rộng hơn trong vai trò phát triển chung của TP.HCM, vùng miền và cả nước.
Ông Phan Văn Mãi khẳng định, TP.HCM cũng không đặt việc chỉ bảo vệ môi trường mà bỏ lỡ các cơ hội phát triển kinh tế. Chọn để yên hay chọn phát triển dự án thì phải đánh đổi, nhưng làm sao để sự đánh đổi đó mang lại hiệu quả cao nhất và hậu quả ít nhất.
"Chúng tôi ý thức việc xây dựng phát triển một cảng trung chuyển quốc tại Cần Giờ, một vùng rất nhạy cảm về bảo vệ tài nguyên môi trường và trong mối quan hệ vùng nên chúng tôi có sự cân nhắc kỹ lưỡng và cũng đã có thành quả là dự thảo đề án đã được trình cho Thủ tướng Chính phủ" - ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, hiện có 4 vấn đề chính về dự án này cần tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc kỹ trước khi đưa ra lựa chọn.
Đầu tiên, cần đánh giá sự xung đột kinh tế khi triển khai Cảng trung chuyển Cần Giờ với các cảng biển hiện hữu và cảng theo quy hoạch. Thứ hai là xem xét ảnh hưởng giữa phát triển Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, hạ tầng phục vụ bến cảng tới quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện Cần Giờ.
Thứ ba, quan trọng nhất là dự án tác động thế nào đến Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ và cuối cùng là đánh giá chung về tác động của cảng này nếu hình thành theo đề án, theo các giai đoạn phát trển thì tác động của nó tới kinh tế - xã hội, không chỉ TP.HCM, của vùng, đất nước như thế nào.