Lời giải cho các dự án giao thông chậm tiến độ ở Thành phố Hồ Chí Minh
VOV.VN - Ngoài yêu cầu về vốn, mặt bằng, chủ đầu tư phải đặt mục tiêu hoàn thành công trình ngay khi đấu thầu.
Hàng loạt dự án giao thông Thành phố Hồ Chí Minh chậm tiến độ đã ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân; còn các nhà thầu thì lo lắng... Vậy, thành phố sẽ khắc phục tình trạng này như thế nào?
Theo nhiều chuyên gia xây dựng, các dự án, công trình muốn đúng tiến độ, yếu tố đầu tiên là chọn nhà thầu có năng lực tốt. Bên cạnh đó, trước khi tiến hành dự án, thành phố cần có quy hoạch kỹ càng, có những phương án để giải quyết khi có vướng mắc xảy ra .
Tiến sĩ Phạm Sĩ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng: “Muốn hiệu quả thì phải tập trung nguồn lực làm nhanh, cho xong. Chứ không phải công trình, dự án nào cũng làm giăng ra rất nhiều nhưng công trình nào cũng kêu thiếu vốn như thế được”.
Bên cạnh đó, với những công trình giao thông quan trọng, dù khó đến đâu cũng bằng mọi cách phải tập trung giải phóng mặt bằng. Bởi giải tỏa mặt bằng luôn là khâu khó nhất của các dự án. Khi đã có mặt bằng rồi, buộc nhà thầu phải đưa ra chính xác thời điểm hoàn thành .
Theo ông Nguyễn Thành Tài, Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thì một dự án muốn được đầu tư phải xác định vốn một cách đầy đủ rồi mới cho duyệt dự án để hạn chế được rủi ro chậm trễ và những cả đội vốn.
Còn theo ông Trần Du Lịch, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: “Chính quyền thành phố nên quan tâm và giám sát mạnh mẽ hơn về việc thi công. Từ đó kịp thời xử lý những chậm chễ trong quá trình triển khai dự án. Bên cạnh đó, phải đặt mục tiêu hoàn thành công trình ngay khi đấu thầu. Bởi phần lớn dự án hiện nay đều quá quan tâm đến giá cả khi đấu thầu và chưa thực sự chú trọng đến tiến độ hoàn thành”.
Một nguyên nhân nữa được ông Trần Du Lịch đưa ra là: “Chúng ta có một vấn nạn là làm theo giờ hành chính. Nhiều công trình tôi nhìn thấy là làm theo kiểu nghỉ thứ 7, chủ nhật. Rõ ràng giải pháp là thành phố nên đặt vấn đề này khi đấu thầu công trình dự án. Đặt mục tiêu xem tiến độ thi công, thời gian hoàn thành quan trọng không kém vấn đề giá. Chúng ta quá quan tâm tới giá mà không quan tâm đến tiến độ”.
Ngay tại thời điểm này, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án của thành phố đang phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để giải quyết các vấn đề tồn tại.
Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Hạ tầng giao thông là lĩnh vực đầu tư ưu tiên nhất nên chúng tôi tập trung chỉ đạo giải quyết vấn đề này. Chúng tôi áp dụng linh hoạt các hình thức đầu tư, các hình thức như là BT, BOT, BTO, BOO và cũng đang nghiên cứu hình thức PPP. Đây là hình thức công tư hỗn hợp mà nhiều nước đã thực hiện. Nhưng mình cũng nghiên cứu để vận dụng với đặc điểm tình hình thành phố”.
Giải quyết những vấn đề về kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông là mục tiêu của Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2015 và những năm tiếp theo. Đó không chỉ là đòn bẩy nhằm hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội mà còn góp phần giải quyết những vấn đề dân sinh./.