Malaysia Airlines có thể sẽ đệ đơn xin phá sản
VOV.VN - Malaysia Airlines sẽ lại tổn thất hàng chục triệu USD sau thảm họa MH17 vừa qua.
Tuần này, Hãng hàng không Malaysia Airlines sẽ trình kế hoạch tái cơ cấu lên Quỹ đầu tư Chính phủ Khazanah, đơn vị nắm giữ phần lớn cổ phiếu của hãng này, đề ra hai phương án xin phá sản hoặc chấp nhận tư nhân hóa trong vòng 6 tháng tới.
Trong ngày hôm qua, Malaysia Airlines cũng thông báo, mỗi gia đình có nạn nhân bị thiệt mạng trên chuyến bay MH17 sẽ nhận được khoản bồi thường thiệt hại ban đầu trị giá 5.000 USD. Đây chỉ là khoản hỗ trợ ban đầu và không bị khấu trừ vào số tiền bồi thường cuối cùng, cũng không ảnh hưởng tới quyền đòi bồi thường của gia đình nạn nhân. Số tiền mà hãng này phải bồi thường sẽ tuân thủ thỏa thuận về hàng không quốc tế thuộc Công ước Montreal, với mức tối đa khoảng 170.000 USD/hành khách. Vậy với 298 hành khách, số tiền bồi thường phải lên tới hàng chục triệu USD.
Ông Mohshin Aziz, nhà phân tích về hàng không của Maybank, tổ chức tài chính lớn nhất Malaysia, nhận định, hãng hàng không này đang đứng trước tình huống rất nghiêm trọng. Ông cho biết: "Chúng tôi dự kiến những khó khăn về tài chính chắc chắn sẽ còn tác động hơn nữa và tôi không nghĩ rằng Malaysia Airlines có thể vượt qua nổi tình huống hiện tại, trước cuối năm nay”.
Theo các chuyên gia, Malaysia Airlines đã nhận được 3 khoản cứu nguy của chính phủ và sẽ cần nhận được một số tiền mặt khổng lồ để có thể tồn tại, dù dưới bất kỳ hình thức nào.
Tuy nhiên, ngay cả trước khi MH17 và MH370 gặp nạn, Malaysia Airlines System đã liên tục công bố kết quả kinh doanh thua lỗ. Trong năm 2013, Malaysia Airlines System Bhd đã giảm 171% lợi nhuận ròng, dẫn đến thua lỗ 1,17 tỷ ringgit (tương đương gần 360 triệu USD).
Kể từ khi gia nhập hãng hàng không quốc gia Malaysia tháng 9/2011 đến nay, nhà lãnh đạo kỳ cựu của ngành điện lực, CEO Ahmad Jauhari Yahya đã chứng kiến cổ phiếu của hãng sụt giảm tới 66%, do vấp phải sự cạnh tranh dữ dội từ các hãng hàng không giá rẻ trong đó có AirAsia Bhd., cũng như những tuyến bay kém khả thi. Trong 3 năm qua, Malaysia Airlines đã lỗ tổng cộng tới 4,13 tỷ ringgit (1,3 tỷ USD).
Đặc biệt, vào năm 2011, Công ty Malaysia Airlines System Bhd đã công bố mức thua lỗ kỷ lục lên tới 768 triệu USD.
Công ty Malaysia Airlines System Bhd bắt đầu thực hiện những biện pháp cải cách nhằm phục hồi lại hoạt động kinh doanh của hãng, kể từ khi năm 2010 là năm gần đây nhất hãng hàng không này thu được lợi nhuận ròng trị giá 237 triệu USD.
Song, khó khăn của Malaysia Airlines càng trầm trọng do sự can thiệp của Chính phủ Malaysia vào hoạt động của hãng, cũng như sự phản đối quyết liệt của các tổ chức công đoàn đối với các nỗ lực cắt giảm chi phí./.